Mạo danh ngân hàng lừa trúng thưởng tri ân cuối năm

31/01/2018 - 07:55

PNO - Những ngày gần đây, Báo Phụ Nữ TP.HCM liên tục nhận được phản ánh của bạn đọc về tình trạng giả danh ngân hàng để lừa trúng thưởng “tri ân cuối năm”. Nhiều người nhẹ dạ đã bị lừa với số tiền lên đến hàng chục...

Mới đây, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông, cảnh báo: hiện có khoảng 700 trang web chuyên lừa đảo b ằng hình thức này.

Mao danh ngan hang  lua trung thuong  tri an cuoi nam
Hiện có khoảng 700 tên miền chuyên nhắn tin qua Facebook, Zalo... tấn công lừa đảo người dùng

Đủ chiêu “gài bẫy” 

Trưa 25/1, chúng tôi bất ngờ nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0899 796 155 thông báo về việc trở thành khách hàng may mắn của Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) trúng thưởng trong chương trình quay số may mắn với tổng số tiền là 295 triệu đồng. Người tự xưng là nhân viên của Vietcombank yêu cầu ngay sáng hôm sau phải có mặt tại chi nhánh ngân hàng ở TP. Đà Nẵng để làm thủ tục nhận giải, mọi hình thức ủy nhiệm không được chấp nhận.

Nghi ngờ, chúng tôi thắc mắc thì được giải thích: “Bên em đang gọi cho chị tại trung tâm quay giải thưởng tại Vietcombank TP. Đà Nẵng. Để kỷ niệm 52 năm ngày thành lập Vietcombank, bên em có kết hợp với ba nhà mạng viễn thông Vina, Viettel, Mobi và đã lấy 10.000 đầu số ngẫu nhiên của ba nhà mạng này để quay số trên toàn quốc trong tuần vừa qua. Qua 36 vòng quay ngẫu nhiên và 8 vòng quay lựa chọn, chị rất may mắn là khách hàng đại diện cho nhà mạng Mobifone đã được trúng giải nhì của chương trình với tổng cơ cấu giải thưởng lên tới 295 triệu đồng”.

Khi chúng tôi giả vờ không thu xếp đi nhận thưởng được trong một buổi chiều, người nhân viên cho biết: “Ngay bây giờ bên chúng em sẽ có bộ phận đến tận nhà chị để hướng dẫn làm hồ sơ, thủ tục đăng ký nhận thưởng. Chị vui lòng có mặt ở nhà riêng để nhân viên chúng em có thể hỗ trợ”.

Sau đó, người này liên tục hỏi địa chỉ, công việc và nhân thân của chúng tôi để “hỗ trợ trao thưởng”. Nghi ngờ đây là cuộc gọi lừa đảo, chúng tôi liên hệ với Vietcombank thì đơn vị này xác nhận, phía ngân hàng hiện không có chương trình tri ân kỳ lạ như trên. 

Không may mắn như chúng tôi, chị T.T.P.L. (26 tuổi, ngụ Q. Bình Tân, TP.HCM) cho biết, ngày 15/1 vừa qua, chị nhận được một số thuê bao tương tự gọi đến thông báo trúng thưởng chương trình của Vietcombank với 200 triệu đồng tiền mặt và hiện vật trị giá hơn 95 triệu đồng.

Chị P.L. nghi ngờ thì người này cho biết, chương trình trúng thưởng của ngân hàng được quảng bá rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. “Chúng tôi sẽ đến tận nhà của chị để làm hồ sơ nhằm tránh các trường hợp lừa đảo” - một người giới thiệu tên Hoa, tự xưng là nhân viên của Vietcombank nói.

Khi chị L. vừa cho số nhà, thì có một người khác gọi đến cho biết: “Để đảm bảo việc liên lạc và chi phí làm hồ sơ, chị P.L. phải nộp trả 500.000 đồng tiền phí, hình thức thanh toán qua thẻ cào điện thoại”. Chị P.L. làm theo đề nghị, vài tiếng sau, một người khác gọi đến thông báo chị P.L. “vướng” thủ tục nhận thưởng phải gửi thêm 2 triệu đồng để giải quyết cho văn phòng mới “hợp thức hóa hồ sơ”.

Đến lần thứ 3, người này tăng mức tiền thẻ cào điện thoại lên 5 triệu đồng, nghi ngờ bị lừa đảo, chị P.L. đến ngân hàng kiểm tra mới biết số điện thoại gọi đến không phải của ngân hàng.

Một trường hợp khác, anh N.H.Y., ngụ Bình Dương, bị lừa trúng thưởng xe SH trong chương trình “tri ân cuối năm”. Anh Y. cho biết, sau khi tin lời các đối tượng lừa đảo chuyển hơn 30 triệu đồng qua tài khoản ngân hàng, anh đi cầu cứu khắp nơi nhưng vẫn mịt mù thông tin về nhóm lừa đảo. 

Có khoảng 700 tên miền lừa đảo

Đại diện Vietcombank cho biết, thời điểm cuối năm xuất hiện nhiều trường hợp kẻ xấu mạo danh ngân hàng gọi điện thoại cho các thuê bao với mục đích lừa đảo. 

Để có thông tin chi tiết về các chương trình trúng thưởng của Vietcombank khách hàng có thể tham khảo danh sách trúng thưởng tại mục tin tức trên website Vietcombank (www.vietcombank.com.vn) hoặc gọi Trung tâm Dịch vụ khách hàng Vietcombank 1900 545 413 hoặc gọi trực tiếp đến chi nhánh quản lý tài khoản của mình.

Mới đây, Cục An toàn thông tin (ATTT) - Bộ Thông tin và Truyền thông đã phát đi công văn số 29/CATTT-TTTV cảnh báo chiến dịch tấn công lừa đảo thông qua các chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà tri ân cho khách hàng. 

Cụ thể, các trang web lừa đảo được quảng bá đến người dùng thông qua nhiều kênh, đặc biệt là Facebook Messenger. Để gia tăng sự tin tưởng của người dùng, các thông tin lừa đảo khi lan truyền còn được kèm theo các đoạn mã được quảng cáo là mã trúng thưởng. Cục ATTT đã phát hiện có ít nhất 700 tên miền được sử dụng để phục vụ cho các chiến dịch tấn công lừa đảo nói trên.

Hầu hết các trang web đều sử dụng tên miền được đăng ký gợi mở đến chương trình trúng thưởng, trao giải như: hosofacebook.com, hosofb68669.com, hopqua2018.com, nhanquatet2018.com, nhanthuong2018.com, traogiainammoi2018.com, quacuoinam2018.com… Số lượng các trang web lừa đảo rất lớn, sẽ được Cục ATTT cập nhật thường xuyên tại địa chỉ: https://khonggianmang.vn/warn/phishing.txt. 

Nhằm bảo đảm an toàn thông tin và phòng tránh nguy cơ bị tấn công lừa đảo, Cục ATTT khuyến nghị người dùng cần cảnh giác với những tin nhắn thông tin khuyến mãi, trúng thưởng, nhận thưởng; không click vào bất cứ liên kết lạ nào được nhận từ tin nhắn trên Facebook và các kênh tương tự như Zalo, Viber, kể cả từ các tài khoản bạn bè và người thân; cảnh giác với những địa chỉ web lạ, gợi mở về việc nhận thưởng, trao giải.

Trong trường hợp cần thiết, liên hệ với chủ quản của nhãn hiệu đó để xác minh; cập nhật mật khẩu tài khoản Facebook, sử dụng các mật khẩu mạnh, chưa từng được sử dụng trước đó, bật tính năng xác thực 2 bước do Facebook cung cấp; không cung cấp tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng, thông tin cá nhân hay các thông tin riêng khác trên bất kỳ trang mạng không rõ nguồn gốc.

Trong trường hợp cần thiết, có thể liên hệ Cục ATTT, số điện thoại: 024 3943 6684, thư điện tử ais@mic.gov.vn hoặc fanpage Trung tâm Xử lý tấn công mạng internet Việt Nam theo đường dẫn https://www.facebook.com/govSOC/ để được hỗ trợ kịp thời.

Sơn Vinh - Thu Lê

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Nguyễn tường vy 08-01-2020 00:00:01

    Hôm nay có số đt 0387647780 gọi đến bảo tôi đc trúng 200tr vs một xe honda 80tr họ bảo nếu muốn nhận quà thì phải bảo mật tông tin không cho ai biết về việc này. Và mang 3tr đến cửa hàng giao dịch Vietel gần nhất để chuyển vào số tài khoản của họ gọi là phí làm hồ sơ. Lúc đầu khá là tin nhưng sau đó tôi thấy nghi nên đã không làm theo. Giờ lên đây đọc mới biết là có vụ lừa đảo như này. Mọi người hãy cẩn thận. Đừng để một phút nông nổi mà dẫn đến hậu quả lớn :((

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI