Mạnh dạn chia sẻ thông tin, dữ liệu khi chuyển đổi số

19/08/2022 - 12:07

PNO - Các dữ liệu liên quan lĩnh vực tài nguyên, môi trường của TPHCM như quy hoạch phân khu, bảng giá đất, kế hoạch sử dụng đất đều được đăng tải, giúp các sở, ngành, quận, huyện dễ dàng khai thác và sử dụng trong điều hành, quản lý.

Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM vừa công bố và bấm nút vận hành “Nền tảng chia sẻ dữ liệu tài nguyên và môi trường”, địa chỉ https://geoportal-stnmt.tphcm.gov.vn

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các đại biểu thực hiện nghi thức công bố Nền tảng chia sẻ dữ liệu tài nguyên và môi trường tại họp báo
Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các đại biểu thực hiện nghi thức công bố "Nền tảng chia sẻ dữ liệu tài nguyên và môi trường" tại họp báo

Theo đó, các dữ liệu liên quan lĩnh vực tài nguyên, môi trường của TPHCM như quy hoạch phân khu, bảng giá đất, kế hoạch sử dụng đất đều được đăng tải, giúp các sở, ngành, quận, huyện dễ dàng khai thác và sử dụng trong điều hành, quản lý. Riêng người dân, doanh nghiệp được phép truy cập, tải hoặc chia sẻ một số dữ liệu.

Hoạt động này nhằm phục vụ quá trình chuyển đổi số của TPHCM. Thực tế, việc công khai dữ liệu và cho phép chia sẻ, sử dụng đã được nhiều đơn vị triển khai qua một nền tảng hoặc ứng dụng công nghệ. Điều này giúp giảm việc di chuyển, giảm các hoạt động thủ công như đi gửi công văn, tiết kiệm chi phí và nhân lực cho cơ quan Nhà nước, người dân và doanh nghiệp. 

Năm 2019, UBND TPHCM đã ban hành Quyết định 5086 về quy chế tích hợp, quản lý, vận hành, khai thác kho dữ liệu dùng chung của TPHCM, tại địa chỉ https://data.hochiminhcity.gov.vn. Với không gian mở, kho này cho phép tích hợp tất cả dữ liệu để chia sẻ, dùng chung giữa các sở, ban, ngành, quận, huyện và tùy dữ liệu mà cho phép người dân, doanh nghiệp được chia sẻ, sử dụng. Không chỉ nhằm chuyển đổi số, cải cách hành chính, kho dữ liệu dùng chung còn sẵn sàng tích hợp với các cơ sở dữ liệu cấp quốc gia khi có yêu cầu.

Theo nhiều chuyên gia, nền tảng dữ liệu của các sở, ngành, địa phương hoàn toàn có thể tích hợp vào kho dữ liệu dùng chung của TPHCM, vừa tiết kiệm chi phí xây dựng, vận hành ứng dụng riêng của mỗi đơn vị, vừa tiện lợi do người dùng không cần nhớ quá nhiều địa chỉ truy cập.

Theo ông Lâm Đình Thắng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM - điều quan trọng nhất là các đơn vị, địa phương phải mạnh dạn chia sẻ thông tin, dữ liệu của mình. Lâu nay, quy trình liên thông theo cách thủ công thường bị ách tắc do các bên phải chờ ý kiến, thông tin của nhau. 

Thiết nghĩ, mục tiêu cao nhất, sau cùng của chuyển đổi số hay cải cách hành chính vẫn là phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn. Nếu các đơn vị vẫn chưa mạnh dạn chia sẻ thông tin, dữ liệu thì chuyển đổi số sẽ vẫn còn trục trặc, ách tắc, chậm chạp và có khi không còn ý nghĩa gì.

Phong Vân

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI