Mạng xã hội: Bệ đỡ cho phim truyền hình

25/06/2025 - 06:07

PNO - Hoạt động quảng bá phim truyền hình của ê kíp làm phim lâu nay chủ yếu dựa vào nền tảng mạng xã hội. Gần đây, nền tảng này đã trở thành “thước đo” rating, “cần câu” kiếm quảng cáo cho phim.

Đạo diễn, biên kịch, diễn viên…nỗ lực quảng bá

Tuần qua, các diễn viên Yeye Nhật Hạ, Lê Minh Thành, Huỳnh Hồng Loan tích cực đăng tải những dòng trạng thái (status), trích đoạn trong phim Gió ngược chiều. Nhờ vậy, thông tin về bộ phim lên sóng từ ngày 14/6 trên kênh truyền hình Vĩnh Long 1 được biết đến nhiều hơn. Tương tự, diễn viên Hoài An cũng chăm chỉ cập nhật thông tin về 2 phim đang phát - Chiếc vòng ngọc bích, Nắng khuya - nhắc khán giả đón xem.

1 status quảng bá phim  Dịu dàng màu nắng của bộ phận truyền thông phim VFC thu hút  với lối viết dí dỏm  - Nguồn ảnh: Facebook Nguyễn Hoàng Dương
1 status quảng bá phim Dịu dàng màu nắng của bộ phận truyền thông phim VFC thu hút với lối viết dí dỏm - Nguồn ảnh: Facebook Nguyễn Hoàng Dương

Không chỉ diễn viên, một số đạo diễn, biên kịch cũng chủ động quảng bá phim của mình. Dạo phim Mẹ biển phát sóng trên VTV1, mỗi ngày, đạo diễn Phương Điền đều đăng 2-3 status trên Facebook kể chuyện hậu trường. Trang cá nhân của biên kịch Kim hằng ngày đều có những bài viết chia sẻ tâm tư tình cảm về các nhân vật và diễn viên vào vai. Đạo diễn Nhâm Minh Hiền có phim Nắng khuya đang phát trên VTV9 cũng thường xuyên đăng tải trên tài khoản mạng xã hội (MXH) cá nhân những trích đoạn phim đạt triệu view.

Nếu phim điện ảnh luôn có chiến lược truyền thông bài bản với nhiều hoạt động rầm rộ, hình thức phong phú, quy mô ngày càng lớn thì việc quảng bá phim truyền hình khá âm thầm, lặng lẽ. “Độ nổi” về mặt truyền thông của phim truyền hình hoàn toàn lép vế so với phim chiếu rạp bởi kinh phí eo hẹp. Việc truyền thông cho phim truyền hình lâu nay chỉ dựa vào nỗ lực của ê kíp. Phim phát trên VTV chủ yếu do đại diện truyền thông của VFC và admin các fanpage TVAd, VTV Giải trí, VTVGo đăng tải, chủ yếu giới thiệu trước nội dung tập tiếp theo, các đoạn trích nổi bật.

So với phim trên các kênh truyền hình phía Nam, hoạt động quảng bá của những phim truyền hình phát trên VTV nhộn nhịp hơn hẳn. Phim mới luôn có lễ ra mắt hoành tráng và tần suất thông tin dày đặc trên nền tảng MXH. Thậm chí các status hằng ngày về phim đang phát do người phụ trách truyền thông VFC viết được khán giả hóng… còn hơn phim vì lối viết hài hước, lôi cuốn.

Thước đo rating mới

Nền tảng MXH không chỉ là phương tiện quảng bá đắc lực cho phim truyền hình mà hiện nay, đó còn là thước đo rating (số lượng khán giả bình quân/phút) mới. Tại diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2025 chủ đề “Truyền hình thích nghi trong môi trường truyền thông mới” diễn ra ngày 20/6, các diễn giả đều cho rằng tỉ lệ rating đang thay đổi cả về cách tính lẫn ý nghĩa. Rating hiện nay không chỉ là số người xem trực tiếp qua sóng mà còn cần tính lượng xem lại, chia sẻ và mức độ gắn kết trên các nền tảng khác.

Các clip và status quảng bá phim  Nắng khuya thu hút hơn 2 triệu lượt xem  - Ảnh chụp màn hình
Các clip và status quảng bá phim Nắng khuya thu hút hơn 2 triệu lượt xem - Ảnh chụp màn hình

Bà Lã Cẩm Vân - Giám đốc điều hành AMI Group - đưa ra con số thống kê cho thấy năm 2024, theo kết quả khảo sát khoảng 3.000 người, có đến 88% khán giả cho biết họ đã xem một nội dung truyền hình trong vòng 1 tháng, 36% xem truyền hình trên nền tảng internet và khoảng 32% xem các phần tóm tắt, trích đoạn hoặc mẩu tin cắt ra từ các nội dung truyền hình.

Thói quen xem của công chúng thay đổi nên nội dung quảng bá phim truyền hình trên các tài khoản Facebook, TikTok và YouTube cũng theo hướng cần gây chú ý nhiều hơn. Trích đoạn những cảnh kịch tính, giường chiếu “nóng bỏng”, những tình huống dễ gây hiểu lầm… thường được tung lên mạng, đôi khi kèm theo dòng chú thích “giật gân” để “câu view”. Do đó, phim bộ, phim truyền hình đạt vài tỉ view giờ không còn là chuyện “hái sao trên trời”.

Cũng vì chạy theo hướng “câu view”, có những nội dung trên mạng bị diễn giải “lạc trôi” khỏi phim. Một đạo diễn có phim đang phát có nhiều clip đạt triệu view bày tỏ: “Đạo diễn và biên kịch nằm ngoài chiến dịch truyền thông trên mạng, công việc đó do đội ngũ quản lý PR cho phim làm. Nhiều lúc tôi cũng giật mình vì thấy status ghi nội dung khác phim quá. Chỉ mong các status đừng quá sai nội dung và sử dụng từ ngữ chăm chút hơn, đừng đen tối quá khiến phim bị đen tối theo”.

Chạy đua giật status “câu view” ngoài việc thu hút người xem còn là cách thu hút quảng cáo, tìm điểm hòa vốn cho phim khi nguồn thu quảng cáo trên truyền hình không còn “gặp thời” như xưa. Một số nhà làm phim bắt đầu tính toán khi viết kịch bản để phục vụ cho việc quảng bá trên nền tảng mạng. Đạo diễn Nhâm Minh Hiền chia sẻ: “Là đồng biên kịch và biên tập phim Nắng khuya nên ngay từ đầu, tôi đã định hướng tất cả phân đoạn phải có twist (tình huống bất ngờ), hook (nội dung ngắn thu hút chú ý), cliffhanger (kết thúc bỏ lửng) để nhà sản xuất cắt ra phát trên các nền tảng”.

Khán giả truyền hình có xu hướng chuyển dịch sang công nghệ số nhiều hơn nên quảng bá phim truyền hình trên nền tảng MXH cũng bùng nổ hơn trước. Xét trong điều kiện kinh phí sản xuất eo hẹp của phim truyền hình, nền tảng mạng vẫn là chỗ dựa vững chắc để phim “sống còn”. Chỉ mong những nội dung quảng bá phim đừng “câu view” quá đà làm biến dạng nội dung phim, khiến người xem bực mình vì quảng cáo 1 đằng phim 1 nẻo.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI