Mang tình xuân về muôn nơi

22/01/2016 - 17:50

PNO - Ngày 20/1, báo Phụ Nữ phối hợp cùng bộ đội biên phòng và Hội LHPN tỉnh Long An trao 150 suất quà tết cho các hộ dân nghèo ở xã biên giới...

Mang tinh xuan ve muon noi
Bà Tô Thị Bích Châu (giữa) trao quà tết cho phụ nữ Q.4 có chồng, con đang công tác ở biên giới, hải đảo - Ảnh: Phùng Huy

Ngày 20/1, khi báo Phụ Nữ phối hợp cùng bộ đội biên phòng và Hội LHPN tỉnh Long An trao 150 suất quà tết cho các hộ dân nghèo ở xã biên giới Mỹ Thạnh Tây, H. Đức Huệ, tỉnh Long An thì ở Q. 9, Q. 12, Q. Thủ Đức và Q. Gò Vấp (TP. HCM), Hội LHPN TP. HCM cũng khởi động chương trình trao quà tết Bính Thân 2016 cho hàng ngàn hộ phụ nữ nghèo, trong đó có những phụ nữ có chồng, con đang công tác tại biên giới, hải đảo.

Xuân ấm biên cương

Vượt gần 100km đường từ TP.HCM, chúng tôi đến xã Mỹ Thạnh Tây (H.Đức Huệ, tỉnh Long An) lúc gần 9g sáng. Còn hơn nửa tiếng mới tới giờ phát quà, nhưng người dân đã đến sân trụ sở ủy ban xã khá đông. Hội trường ủy ban xã trước giờ trao quà có chút nhốn nháo xen lẫn hồi hộp, mong ngóng.

Những đứa trẻ lên hai lên ba mặt mày lem luốc, bám riết chân, tay các mẹ, các bà, mắt sáng rỡ chỉ tay lên sân khấu: “Quà của mẹ kìa, đẹp quá!”. Mân mê tờ thư mời nhàu nát trong tay, chị Võ Thị Gái nhà ở ấp Voi đầy lo lắng hỏi: “Thư mời ghi tên con gái tôi, mà nó thì có tật, không đi lại được, tôi có vô lãnh giùm con được không?”. Câu hỏi như thắc mắc giúp nhiều người, hai ba cánh tay nữa giơ lên: “Tôi cũng vậy, có lãnh giúp được không? Trưởng ấp đâu rồi, tôi mất thư mời, chỉ có giấy chứng minh nhân dân và hộ khẩu…”.

Hướng lên sân khấu với vẻ hồi hộp, bà Lê Thị Kia, sinh năm 1938, nhà ở ấp Mỹ Lợi cho biết, bà đã đợi từ hồi 7g30 sáng: “Tranh thủ trời còn mát, đi bộ cho khỏe cô ơi”. Bà Kia có năm người con, do nghèo khó, con cháu của bà dắt díu nhau đi tứ xứ cày thuê, cuốc mướn. Vợ chồng bà thui thủi sống trong căn nhà cũ nát. 5 năm trước, người chồng qua đời. Từ đó, bà sống lầm lũi trong căn nhà trống hoác.

Tết đến, con cháu có tạt về cũng chẳng có gì để đón tết vui xuân. Biết được tình cảnh ngặt nghèo này, xã Mỹ Thạnh Tây đã hỗ trợ bà Kia một suất tiền chăm lo người già neo đơn. Nhờ đó, suốt 5 năm qua, mỗi tháng bà Kia nhận gần 200.000 đồng, sống lay lắt qua ngày. Bởi vậy hôm cuối tuần trước khi nghe nói có đoà n đến tặng quà, có tên trong danh sách nhận quà sáng 20/1, bà mừng lắm. Bà nói: “Tôi chẳng mong gì nhiều, chỉ cần chai nước tương, gói bột nêm, đường, sữa thôi cũng ấm lòng”.

Chị Phan Thị Son, sinh năm 1975, ngụ ở ấp Vinh cũng nói “hồi hộp lắm” vì đây là lần đầu nhà chị được nhận quà tết. Chị kể: “Chỗ nhà tôi ngay sát biên giới, khô hạn lắm, đất trồng màu, trồng lúa gì cũng lên không nổi. Năm trước, xã thấy vợ chồng nghèo mà bệnh tật triền miên nên đã hỗ trợ một con nghé nhưng ngay mùa hạn, không có cỏ cho ăn, nó lăn ra chết. Tôi với con gái ở nhà dán lông mi giả, rị mọ suốt ngày cũng chỉ kiếm được 80.000đ. Năm sắp hết, vậy mà chồng và con trai đều không ai thuê đi làm cỏ hay xịt thuốc gì, tôi đang rầu muốn chết vì không biết làm sao cho nhà mình có tết thì nghe báo được tặng quà”.

Thay mặt người dân Mỹ Thạnh Tây, bà Nguyễn Thị Sàng, một hộ dân nghèo ở ấp Vinh tâm sự: “Có được quà, tôi mừng quá, lại còn có thêm 300.000đ tiền mặt trang trải trong mấy ngày này, quý lắm!”.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó chủ tịch UBND xã cho biết, trong buổi sáng 20/1, ngay tại đồn biên phòng xã Mỹ Thạnh Tây, nhân dân ba xã vùng biên giới cũng được Ủy ban MTTQ tỉnh trao quà xuân. Ông cho biết, ngoài sự chăm lo của các đơn vị vào dịp tết, mỗi khi dân cần giúp gì như chống hạn, cấy, gặt, các chiến sĩ ở đồn Mỹ Thạnh Tây đều có mặt...

Mang tinh xuan ve muon noi
Ông Nguyễn Ngọc Hùng (bìa phải), cố vấn chiến lược cao cấp của Công ty Ajinomoto Việt Nam trao quà xuân cho các hộ nghèo - Ảnh: Quang Hiếu

Chăm sóc hậu phương

Sáng 20/1, hội trường Hội LHPN Q.Gò Vấp (TP.HCM) rộn ràng hơn thường ngày. Dẫn đầu đoàn đến thăm, tặng quà tết cho chị em có chồng con đang công tác tại biên giới, hải đảo, bà Trần Thị Phương Hoa, Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM đã cùng chị em hát vang bài Mùa xuân trên thành phố Hồ Chí Minh và nghe chia sẻ những nỗi niềm của hậu phương người lính.

Chị Ngô Thị Thanh Hương (sinh năm 1972, ngụ P.14, Q.Gò Vấp) kể: “Cách vài năm, ảnh mới ăn tết với mấy mẹ con được một lần. Trước khi cưới, em đã chuẩn bị sẵn tinh thần rồi, vậy mà cứ tới những ngày cận tết, em vẫn nôn nao mong ảnh về”.

Mang tinh xuan ve muon noi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI