Nâng chất lượng hội cơ sở ngay từ khâu cán bộ

19/01/2016 - 09:10

PNO - Sáng 15/1, Hội LHPN TP.HCM tổ chức tọa đàm bàn giải pháp thực hiện đề án "nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức hội phụ nữ cơ sở giai đoạn 2013-2017".

Tọa đàm diễn ra sôi nổi với rất nhiều ý kiến của cán bộ hội đến từ 24 quận, huyện.

Phải có "hội viên thật"

Ngay sau phần đề dẫn từ ban tổ chức, bà Nguyễn Thị Ngọc Linh, Chủ tịch Hội LHPN Q.Bình Thạnh nói: “Trong quá trình rà soát nhằm nâng chất lượng chi, tổ hội, Hội LHPN quận đã phát hiện những chi hội có tỷ lệ thu hội phí thấp. Tìm hiểu nguyên do, chúng tôi mới biết tổ nào báo “khó” là do chị tổ trưởng PN không tham gia ban điều hành tổ dân phố, khó khăn trong vận động. Biết được khó khăn này, chúng tôi đã trao đổi với đảng ủy các phường cơ cấu cán bộ Hội vào ban điều hành tổ dân phố để triển khai hoạt động và thu hội phí cho thuận tiện”.

Từ thực tế hai năm rưỡi bám địa bàn, bà Phan Ngọc Hà, Chủ tịch Hội LHPN P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân cho biết, thu hội phí không khó. Chi hội nào không thu được hội phí là do cán bộ Hội còn ngại ngần trong công việc.

“Nắm bắt được điều này, chúng tôi đã tham gia sinh hoạt cùng chi hội, giúp các chị bớt ngại, hướng dẫn các chị gắn bó với HV bằng cách lắng nghe, chia sẻ với HV. Hai năm rưỡi qua, từ 4.000 HV, sau khi rà soát thật kỹ, tính luôn số HV đương nhiên, giờ phường chỉ còn 2.025 HV nhưng là thực chất, có tham gia sinh hoạt và đóng đủ hội phí”. Nhiều đại biểu đồng tình rằng thu hội phí không khó, vì mỗi tháng, một HV chỉ đóng 1.000đ. Vấn đề ở chỗ, các chi hội cần rà soát chất lượng HV.

Nang chat luong hoi co so ngay tu khau can bo
Bà Nguyễn Thị Ngọc Linh - Chủ tịch Hội LHPN Q.Bình Thạnh chia sẻ kinh nghiệm thu hội phí

Nâng chất cán bộ chi, tổ hội

Liên quan đến sự ngần ngại của các tổ trưởng và chi hội trưởng, bà Trần Thị Tuyết Hồng, Chủ tịch Hội LHPN Q.Tân Phú đã thẳng thắn chia sẻ: “Bên cạnh sự nhiệt tình, tâm huyết với phong trào, đa phần cán bộ chi, tổ hội của mình còn thiếu kỹ năng. Có những lần dự sinh hoạt chi, tổ hội, nhìn chị tổ trưởng, chi hội trưởng lúng túng cầm giấy để đọc chương trình mà buồn. Kỹ năng điều hành một buổi sinh hoạt chưa tốt thì làm sao thuyết phục được hội viên tham gia các phong trào? Hiện Q.Tân Phú có 1.152 tổ dân phố, chúng tôi đang nghĩ phải tìm giải pháp bồi dưỡng cho phù hợp”.

Bà Nguyễn Phương Lan, Ủy viên thường vụ Hội LHPN Q.3 chia sẻ một kinh nghiệm quý trong việc bồi dưỡng kỹ năng cho cán bộ chi, tổ hội: việc tập hợp thành lớp huấn luyện các dì, các chị 60-70 tuổi (chiếm đến 70% lượng cán bộ Hội ở Q.3) là chuyện không tưởng. Vì vậy, bên cạnh việc vận động chi, tổ hội thực hiện điều lệ, tổ chức sinh hoạt, mỗi quý, ban chấp hành Hội PN phường tổ chức sinh hoạt đến từng chi, tổ hội.

Mỗi năm, quận đều tổ chức hội thi cán bộ Hội giỏi, huy động 100% tổ hội tham gia thi, từ đó giúp các cán bộ chi, tổ hội có kỹ năng nói chuyện trước đám đông, được củng cố thêm kiến thức. “Chúng tôi cũng khuyến khích các chi hội tham gia sinh hoạt chéo để học cách làm hay của chi hội bạn”.

Một khó khăn cho công tác Hội mà nhiều đại biểu đề cập là nhân sự thường trực Hội cơ sở bị luân chuyển thường xuyên. Bà Hồ Thị Trúc Giang, Chủ tịch Hội LHPN Q.5 cho rằng điều này làm khó cho cấp chi, tổ hội, vì các dì, chị ở tổ hội thường nhiệt tình làm vì “thương”. Nhưng cán bộ chủ chốt ở phường vừa được “thương” mấy bữa, đã bị chuyển đi.

Đã vậy, hiện cán bộ Hội kiêm nhiệm cũng nhiều, có chị vừa làm bí thư hoặc phó bí thư chi bộ, vừa làm chi hội trưởng, kiêm tám, chín chân “liên tịch”. Hội Phụ nữ quận phải làm việc với cấp ủy các phường để cán bộ bớt kiêm nhiệm, tránh việc suốt ngày hội họp. Bà Trần Thị Hương, Phó chủ tịch Hội LHPN Q.9 nói: “Cán bộ tâm huyết, nhưng công việc hàng ngày làm không xuể thì khó lòng sáng tạo được”.

Cấp bách tìm nguồn cán bộ kế thừa

Nêu thực trạng chất lượng cơ sở Hội, các đại biểu tham dự tọa đàm đều nhận định: cái khó không chỉ từ cán bộ Hội, còn có những tồn tại từ cấp ủy. Bên cạnh một số địa phương được cấp ủy quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động Hội, vẫn còn những bí thư chi bộ làm “nhụt chí” cán bộ Hội. Tại Q.Tân Phú, nắm được tình hình này, thường trực quận ủy đã làm việc với các đoàn thể hàng quý, Hội PN quận đã trao đổi thẳng, nêu tên các cấp ủy, chi bộ như thế.

Nang chat luong hoi co so ngay tu khau can bo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI