"Mang nông sản đi chào, nhưng lại ký được hợp đồng bán... két sắt"

09/08/2025 - 14:50

PNO - Tại tọa đàm “Khám phá thị trường Trung Quốc và Nhật Bản: Chiến lược thâm nhập và phát triển bền vững”của Hội Doanh nhân Sài Gòn (Hội), ông Ngô Thanh Tùng - Giám đốc Dự án toàn quốc Nippon Paint Việt Nam - kể một câu chuyện nhằm minh chứng cho thực trạng, nhiều doanh nghiệp trong nước chưa chú ý đến nhu cầu nhà nhập khẩu.

Ông kể, năm 2019, đoàn doanh nghiệp của Hội chọn lọc nhiều mặt hàng nông sản, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng… sang giao thương tại Texas và California (Mỹ), với kỳ vọng sẽ ký được đơn hàng ở thị trường khó tính này.

Các doanh nghiệp Hội Doanh nhân Sài Gòn chia sẻ cách tiếp cận thị trường quốc tế hiệu quả
Các doanh nghiệp Hội Doanh nhân Sài Gòn chia sẻ cách tiếp cận thị trường quốc tế hiệu quả

Khi làm việc với Amazon, đối tác không chỉ nghe giới thiệu mà còn cử người sang Việt Nam khảo sát thực tế. Một số doanh nghiệp khi đó mới “tá hỏa” vì ra sản phẩm mình chào bán… chưa có cơ sở sản xuất bài bản và mất cơ hội.

Cuối cùng, đơn hàng đầu tiên của đoàn không phải cho nhóm nông sản chất lượng cao, mà lại là… két sắt của một doanh nghiệp thành viên trong đoàn.

Theo ông Ngô Thanh Tùng, đi giao thương không chỉ là “mang hàng đi bán”, mà còn là quá trình quan sát, lắng nghe và nắm bắt nhu cầu thực tế của thị trường. Có sản phẩm chuẩn bị kỹ nhưng không bán được, ngược lại có những thứ ít được chú ý lại trở thành hợp đồng đầu tiên.

Ông cho rằng, nguyên tắc này xuyên suốt khi tiếp cận những thị trường khác và muốn bán được hàng phải chuẩn bị từ nội lực doanh nghiệp, sản phẩm phù hợp, đến khả năng thích ứng nhanh với nhu cầu thị trường.

Từng là một trong những đại lý đầu tiên của một hãng xe hơi Nhật Bản khi mới đầu tư vào Việt Nam từ hơn 20 năm trước, bà Nguyễn Thu Nga - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Phong cách - cho rằng, điều làm nên sức mạnh của doanh nghiệp Nhật không chỉ ở công nghệ tiên tiến mà còn ở tính kỷ luật, sự kiên cường, tác phong làm việc tỉ mỉ và nguyên tắc kinh doanh rõ ràng. Đây là những yếu tố bà áp dụng trực tiếp vào quản trị, giúp công việc vận hành bài bản hơn và cũng là điều bà khuyến nghị các doanh nghiệp Việt nên học để nâng tầm nội lực.

"Hiểu được “chất” của từng thị trường sẽ giúp doanh nghiệp Việt tự tin làm việc ngang hàng, bởi “nội lực của mình đủ mạnh nếu biết cách phát huy” - bà Nga chia sẻ.

Còn ông Đặng Quốc Hùng - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thủ công mỹ nghệ Gỗ Liên Minh - cho rằng, một trong những cách giúp tối ưu hiệu quả khi thâm nhập 2 thị trường này là liên kết tham gia hội chợ hoặc triển lãm. Tuy nhiên với doanh nghiệp nhỏ, việc tham gia khá tốn kém nên họ thường chỉ tham dự 1-2 lần hoặc vài năm mới đi một lần. Như vậy khó tạo hiệu quả lâu dài.

Ông đề xuất, thay vì mỗi đơn vị thuê 1 gian hàng nhỏ thì nên gộp chung 3-4 doanh nghiệp lại để làm 1 gian lớn. Cách này vừa tiết kiệm chi phí, vừa tạo điểm nhấn để khách tham quan dễ dàng nhận diện khu vực của doanh nghiệp Việt Nam, giúp khách hàng tìm tới nhiều hơn. Để tham gia, doanh nghiệp nên thông qua các hiệp hội ngành nghề hoặc đơn vị chuyên tổ chức sự kiện nhằm được hỗ trợ về thủ tục, truyền thông và kết nối đối tác.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất nhập khẩu hàng hóa Việt Nam và Nhật Bản trong năm 2024 đạt 48,18 tỉ USD. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt 24,59 tỉ USD, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm ngoái (tương ứng tăng 1,3 tỉ USD).

Kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Trung Quốc năm 2024 đạt 205,2 tỉ USD. 5 tháng đầu năm 2025, đạt 92,9 tỉ USD.

Từ số liệu đưa ra, bà Nguyễn Thị Bích Hạnh - Phó chủ tịch Hội Doanh nhân Sài Gòn - khẳng định, đây là các thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam. Để thúc đẩy giao thương với các thị trường này, Hội sẽ triển khai kết nối B2B nhằm đưa công nghệ tiên tiến, công nghệ xanh và giải pháp quản trị vào Việt Nam, nâng sức cạnh tranh, tạo cân bằng thương mại; đón đoàn quốc tế đến Việt Nam, tạo điều kiện tiếp cận thị trường và xây dựng lòng tin hợp tác lâu dài; kết nối nội bộ hội viên, quảng bá thương hiệu, gắn du lịch với xúc tiến thương mại và đầu tư.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI