‘Mạng nhện’ chậm xuống đất vì thiếu ‘nhạc trưởng’

04/06/2014 - 18:02

PNO - PNO - Tại cuộc họp sơ kết ngầm hóa lưới điện kết hợp với dây thông tin trên địa bàn TP.HCM sáng 4/6, Tổng Công ty điện lực TP.HCM (EVN HCMC) cho biết, công tác ngầm hóa hiện nay còn chậm và thiếu đồng bộ nên tình trạng “mạng...

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo EVN HCMC, hiện toàn TP đã ngầm hóa được khoảng 28% lưới điện trung thế và 10,6% lưới điện hạ thế. Trong đó, các quận đạt tỉ lệ ngầm hóa cao nhất gồm: Q.1, Q.3 (82%); Q.5: 75%; Q.Phú Nhuận: 60%; Q.10, Q.11: 57%...

Tuy nhiên, dù đã ngầm hóa lưới điện nhưng tình trạng “mạng nhện” giăng trên nhiều tuyến đường hiện nay vẫn chưa được xóa bỏ. Theo EVN HCMC, nguyên nhân, do các đơn vị cáp viễn thông vẫn chưa thực hiện ngầm hóa dây cáp thông tin của mình.

‘Mang nhen’ cham xuong dat vi thieu ‘nhac truong’

Nguồn ảnh minh họa: Internet.

Điển hình, trong 31 dự án ngầm hóa trong giai đoạn 2011 - 2013, dù đến nay EVN HCMC đã ngầm hóa xong lưới điện nhưng vẫn còn đến bốn dự án CT chưa thể xóa bỏ các trụ điện vì hàng loạt dây cáp viễn thông vẫn còn đeo đầy trên cột điện.

Theo EVN HCMC, việc các đơn vị cáp viễn thông chậm đưa dây thông tin xuống đất không chỉ ảnh hưởng mỹ quan đô thị TP mà hiện nay còn có nguy cơ “kéo lùi” tiến độ ngầm hóa của ngành điện.

Bởi theo yêu cầu hiện nay của Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, các đơn vị cáp viễn thông và điện lực phải trình cho Sở cùng lúc hồ sơ ngầm hóa để cấp phép đào đường một lần. Trong khi đó, các đơn vị cáp viễn thông luôn có quan điểm: “ngầm hóa là trách nhiệm của ngành điện”, nên không chú trọng đến công tác ngầm hóa. Thậm chí, vừa qua có đơn vị còn triển khai chậm với lý do… chưa dự trù kinh phí.

Ngoài ra, hiện nay các sở ban ngành cũng chưa có sự quan tâm hỗ trợ đúng mức đối với công tác ngầm hóa. Nguyên nhân chính là do các sở ngành chưa được TP giao nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể trong công tác ngầm hóa nên các thủ tục thỏa thuận tuyến, thẩm tra thiết kế, cấp phép xây dựng… vẫn còn kéo dài.

Từ những vướng mắc trên, đại diện EVN HCMC kiến nghị lãnh đạo UBND TP.HCM cần tham gia trực tiếp vào Ban chỉ đạo ngầm hóa với vai trò trưởng ban để chỉ đạo chung công tác thực hiện.

Đồng thời, cần có ít nhất lãnh đạo 3 Sở Giao thông Vận tải, Công thương, Thông tin Truyền thông tham gia làm phó ban chỉ đạo để chỉ đạo chung về tiến độ, chất lượng công trình và công tác phối hợp ngầm hóa giữa các đơn vị.

Ngoài ra, UBND TP cần giao cụ thể chỉ tiêu, kế hoạch hàng năm cho các đơn vị cáp viễn thông để có cơ sở buộc các đơn vị này tích cực tham gia ngầm hóa.

Phan Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI