Mang hàng 'fake', đặc sản ra nước ngoài bị phạt rất nặng

04/03/2019 - 16:00

PNO - Từ vụ du khách Việt mang 2 đòn bánh Tét nhân thịt sang Đài Loan bị phạt 150 triệu đồng, các công ty lữ hành cho biết khách mang túi xách dởm, 'fake', đặc sản không nắm luật có thể sẽ bị phạt rất nặng.

Chia sẻ với báo Phụ Nữ TP.HCM, đại diện công ty du lịch Tugo cho biết, 4 nước khá gắt gao trong việc quản lý thực phẩm của khách du lịch khi nhập cảnh là Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ.

Mang hang 'fake', dac san ra nuoc ngoai bi phat rat nang
Úc và Mỹ có những chú chó kiểm dịch, chuyên đánh hơi những thực phẩm khách hàng nhập cảnh vào quốc gia này. Nếu phát hiện bất thường, những chú cho này sẽ ngồi yên bên cạnh hành lý để chờ nhân viên an ninh đến kiểm tra. Ảnh minh hoạ.

Ngày 1/3, một nữ hành khách người Việt đi Đài Loan đã bị hải quan nước này phạt 200.000 Tân Đài Tệ (hơn 150 triệu đồng) do mang theo cặp bánh tét có nhân làm bằng thịt lợn. Vì quá bức xúc, người này đã mua vé máy bay về nước ngay trong ngày. 

Trước đó, từ ngày 15/2/2018, do diễn biến bất thường của dịch cúm lợn châu Phi, Hội đồng Nông nghiệp Đài Loan (COA) đã tăng mức phạt đối với du khách vận chuyển trái phép thịt từ các nước có dịch vào Đài Loan từ 18/12/2018. Theo đó, hành khách mang sản phẩm chứa thịt lợn không khai báo sẽ bị phạt 200.000 Tân Đài tệ (hơn 150 triệu đồng) cho lần vi phạm đầu tiên và 1 triệu Tân Đài tệ (hơn 754 triệu đồng) nếu tái phạm.

“Không chỉ riêng 4 nước trên, hầu hết các quốc gia quản lý khá chặt đối với việc khách du lịch khi tham quan đất nước của họ. Những loại thực phẩm bị cấm thường là những loại có khả năng mang nguồn gốc dịch bệnh, như các loại thịt, trứng, sữa… hoặc những loại nông sản có khả năng phá huỷ cấu trúc hệ sinh thái của đất nước đó”, đại diện Tugo cho biết.

Hiện nay, hình thức xử lý với một số nước khi khách cố tình, hoặc vô tình mang theo nhập cảnh là bỏ lại tại sân bay, phạt tiền. Còn đối với khách hàng mang số lượng nhiều, nhiều nước sẽ không cho nhập cảnh.

Ngoài ra, đối với các quốc gia như châu Âu, Mỹ khách hàng khi đi du lịch mang đồ giả, ví dụ cái túi Gucci ‘fake’ khi nhập cảnh nếu bị phát hiện sẽ bị phạt rất nặng, vì thường những quốc gia này có chính sách bảo hộ sản phẩm, thương hiệu rất tốt”, đại diện Tugo cho biết thêm.

Từ ngày 1/1/2019 để bảo vệ ngành nông nghiệp nước nhà khỏi dịch bệnh và tránh mua bán bất hợp pháp,Nhật Bản đã cấm tất cả các loại thực phẩm, thức ăn, rau củ nhập cảnh vào Nhật nếu chưa được kiểm dịch. Trong khi đó, cũng từ ngày này, Đài Loan cấm du khách mang vào tất cả các loại thịt động vật, bao gồm thịt tươi sống, đông lạnh, khô, ruốc, đóng gói chân không... Thịt hộp, thịt trong gói mì ăn liền thì được phép.

Úc và New Zealand là hai quốc gia có hệ thống nhập cảnh rất nghiêm ngặt và thủ tục mất nhiều thời gian, đặc biệt là trong khâu kiểm tra hành lý và hàng hóa được mang vào. 

Mang hang 'fake', dac san ra nuoc ngoai bi phat rat nang
Các quốc gia như Mỹ, Úc, Canada, Nhật Bản, Đài Loan... có rất nhiều quy định cho việc mang hàng hoá khi nhập cảnh

Chia sẻ về việc tổ chức tour cho hai quốc gia khó tính này, đại diện Saigontourist cho biết, tại Úc, hải quan sử dụng cả chó nghiệp vụ được huấn luyện đặc biệt. Hành lý nào bị chó nghiệp vụ ngồi lên sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng lần hai. Tại New Zealand, hải quan thường sẽ kiểm tra và phỏng vấn từng người một. Trường hợp bị hải quan phát hiện, không chỉ mất món hàng, hành khách còn phải đóng tiền phạt hành chính và phí tiêu hủy, thậm chí còn có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự.

"Trước khi máy bay đáp xuống Úc, du khách sẽ được phát một Incoming Passenger Card (thẻ khai báo của hành khách). Du khách phải thực hiện việc khai báo những loại thực phẩm hay sản phẩm làm từ thực vật và động vật. Khi đến phi trường tại Úc, hành lý của du khách có thể bị chụp X quang, xét hay kiểm bởi đoàn chó kiểm dịch"- đại diện Saigontourist cho biết.

Mức phạt cho hành vi này có thể là 220 AUD ngay tại chỗ, hay thậm chí hơn 60.000 AUD và có thể bị truy tố hình sự. Mức phạt sẽ nhẹ hơn nếu khách có khai báo trước. 

Cũng theo đại diện Saigontourist, những du khách nào sang Mỹ nếu có ý định mang theo các loại "đặc sản" quê nhà như tôm khô, cá khô, mực khô… để làm quà cho người thân, bạn bè tại Mỹ thì nên cân nhắc, bởi sẽ bị hải quan Mỹ từ chối. Thậm chí, tại cửa khẩu ranh giới giữa tiểu bang này và tiểu bang kia, hải quan cũng thực hiện việc kiểm tra, xét hỏi.

Không chỉ hàng hoá, các nước cũng có quy định cụ thể với việc mang ngoại tệ xuất, nhập cảnh: 

Úc không cho phép du khách mang quá 10.000 AUD khi nhập cảnh vào nước họ.

Khi nhập cảnh vào Mỹ, nếu mang theo tiền hoặc các giấy tờ tương đương tiền (như ngân phiếu, ngoại tệ…) có giá trị trên 10.000 USD, hành khách cần phải khai báo với trạm quan thuế phi trường.

Với đảo quốc Đài Loan, khi làm thủ tục xuất, nhập cảnh nếu hành khách mang theo số tiền mặt vượt quá 100.000 Đài tệ hoặc giá trị vàng bạc vượt quá 10.000 USD đều phải điền vào tờ khai hải quan, nếu không sẽ bị tịch thu. 

Với Thái Lan, du khách không được mang theo số tiền mặt vượt quá 20.000 baht, hoặc 20.000 USD…

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI