Mắc sốt xuất huyết lần hai, bé gái suy gan nặng

02/06/2022 - 06:55

PNO - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM thông tin, số lượng bệnh nhân mắc SXH liên tục tăng.

 

Các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TPHCM) vừa cấp cứu cho bé N.T.L. (sáu tuổi) bị tái sốt xuất huyết (SXH) nguy kịch. Bé L. được người nhà đưa đến bệnh viện với diễn tiến nặng, rối loạn đông máu, suy gan nặng, men gan tăng cao nhanh, hôn mê, vàng da. Theo người nhà, trước đó, bé đã từng mắc SXH nhưng nhẹ hơn. Bác sĩ đã lập tức hồi sức tích cực, đặt nội khí quản để khai thông đường thở cho bé, sau đó chuyển L. đến Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc tiếp tục cấp cứu, điều trị. Sau nhiều ngày được lọc máu liên tục, truyền máu, thay huyết tương, bù dịch… bé đã qua nguy kịch.

Phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Phạm Văn Quang - Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc của bệnh viện - cho biết, cha mẹ thường lầm tưởng trẻ đã bị SXH sẽ không tái nhiễm, tuy nhiên vẫn có trường hợp trẻ bị SXH lần hai, lần ba và mỗi lần bệnh sẽ có biểu hiện khác nhau. Theo bác sĩ Quang, nhiều trẻ mắc SXH nặng, khi được đưa đến bệnh viện đã trụy tim, suy đa tạng. Trong đó, suy gan cấp nặng gây hôn mê gan, xuất huyết nặng có thể dẫn đến tử vong. Vì vậy, người lớn không nên chủ quan với bệnh SXH, nhất là giai đoạn hiện tại. Trẻ sốt từ 2 - 3 ngày trở lên phải được đưa đến khám tại cơ sở y tế để phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM thông tin, số lượng bệnh nhân mắc SXH liên tục tăng. Từ đầu năm đến nay, tổng số ca tại TPHCM là gần 10.000, tăng 44% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó số ca nặng tăng bảy lần. Số ca mắc tập trung chủ yếu tại các quận Bình Tân, 12, Tân Phú; huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn. Thành phố cũng đã ghi nhận 121 ổ dịch SXH mới phát sinh ở 71 phường, xã thuộc 15/22 quận, huyện, TP.Thủ Đức, nâng tổng số ổ dịch từ đầu năm đến nay lên 567 ổ dịch.
 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI