Bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết lan rộng ở nhiều địa phương

20/05/2022 - 14:45

PNO - Bộ Y tế nhận định, có sự gia tăng cục bộ các bệnh lưu hành như sốt xuất huyết, tay chân miệng... tại một số địa phương.

 

Trẻ sốt xuất huyết được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM

Trẻ sốt xuất huyết được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TPHCM) - Ảnh: Phạm An

Bộ Y tế vừa có công điện gửi Chủ tịch UBND các tỉnh thành phố về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh năm 2022.

Theo Bộ Y tế, hiện nay, dịch COVID-19 cơ bản đã được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc, tuy nhiên đã ghi nhận sự gia tăng cục bộ tại một số địa phương các bệnh lưu hành như sốt xuất huyết, tay chân miệng và một số bệnh truyền nhiễm khác.

Trong thời gian tới, thời tiết khí hậu nóng ẩm, việc giao lưu đi lại... là những điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh tiếp tục gia tăng, đặc biệt là các bệnh như sốt xuất huyết, tay chân miệng, tiêu chảy do virus Rota, lị, thương hàn, viêm não do virus, viêm não do não mô cầu, viêm não Nhật Bản, bạch hầu, ho gà. Bộ Y tế lo lắng, những điều kiện này khiến dịch bệnh có thể bùng phát.

Để chủ động phòng, chống dịch, hạn chế số ca mắc và tử vong, Bộ  Y tế đề nghị UBND các cấp thực hiện nghiêm các Nghị quyết của Chính phủ về phòng chống dịch COVID-19. Bên cạnh đó, chính quyền các cấp, các ngành, tổ chức chính trị, chính trị - xã hội cùng phối hợp với ngành y tế triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống, ngăn chặn hiệu quả sự bùng phát dịch bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng, tiêu chảy do virus Rota, viêm não, bạch hầu, ho gà,... và các dịch bệnh mùa hè khác trên địa bàn.

Bộ Y tế nhấn mạnh chú trọng triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh tại các vùng sâu, vùng xa, vùng khó tiếp cận dịch vụ y tế, vùng đồng bào dân tộc sinh sống, khu vực di biến động về dân cư, có ổ dịch cũ và nơi có tỷ lệ tiêm chủng chưa cao.

Các địa phương cần đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống dịch như triển khai chiến dịch vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, diệt muỗi, diệt lăng quăng (bọ gậy), đặc biệt tại các công trường xây dựng, nhà trọ, nhà trẻ mầm non. Giám sát chặt chẽ, xử lý ổ dịch kịp thời, cấp cứu điều trị người mắc bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đối với các bệnh dịch có vắc xin phòng bệnh như sởi, rubella, bạch hầu, ho gà,... cần tăng cường triển khai công tác tiêm chủng thường xuyên, tiêm chủng bổ sung và tiêm vét ngay từ các tháng đầu năm 2022, đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ dưới 1 tuổi đạt trên 90% theo quy mô xã, phường và sử dụng hiệu quả nguồn vắc xin.

Sở Y tế các địa phương triển khai quyết liệt công tác kiểm soát dịch bệnh, tăng cường các hoạt động giám sát, lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện sớm, đáp ứng ngay, xử lý triệt để ổ dịch, không để lan rộng và kéo dài tại cộng đồng. Bộ Y tế yêu cầu phải tổ chức tốt việc phân tuyến, kiểm soát lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám bệnh, hạn chế mức thấp nhất tử vong… 

Bộ Y tế cũng đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động phối hợp với ngành y tế để tuyên truyền phòng chống dịch bệnh tại trường học, đặc biệt tại các nhà trẻ, trường mẫu giáo về các biện pháp phòng chống bệnh tay chân miệng và các dịch bệnh khác... Thực hiện vệ sinh lớp học, vệ sinh môi trường, cung cấp đủ nước uống, nước sạch, đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể…

Công điện của Bộ Y tế cũng nêu rõ, phải tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra và hỗ trợ các địa phương, giải quyết ngay các khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, bệnh viện, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, nhà ga, sân bay, bến xe…

H.Anh

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI