Ly kỳ đại gia xin tội cho kẻ trộm, tố công an tráo tang vật

13/06/2017 - 11:47

PNO - Một đại gia đã kháng cáo xin giảm án cho kẻ trộm đồng thời tố công an tráo tang vật là kim cương và cho rằng cơ quan chức năng đã bỏ lọt người, lọt tội.

Ngày 13/6, TAND TP.HCM đã tuyên hủy toàn bộ bản án của TAND quận Bình Tân đã tuyên đối với bị cáo Huỳnh Thanh Phong (26 tuổi, quê An Giang) về tội “Trộm cắp tài sản”. 

Theo bản án sơ thẩm của TAND quận Bình Tân, ngày 27/7/2016, gia đình bà Nguyễn Thị Kim Châu (53 tuổi ngụ quận Bình Tân) khi đi chơi về đã phát hiện nhà bị xáo trộn, mất nhiều vàng nữ trang, kim cương, đồng hồ nên báo công an.

Qua điều tra, Công an quận Bình Tân xác định Huỳnh Thanh Phong là kẻ đã gây ra vụ trộm. Phong khai khi đến nhà hàng xóm bà Châu sửa máy lạnh đã phát hiện ngôi nhà người phụ nữ này không khóa cửa ở tầng một nên đột nhập trộm tài sản.

Ly ky dai gia xin toi cho ke trom, to cong an trao tang vat
Bị cáo Phong tại tòa.

Phong đem số vòng vàng, nữ trang trộm được đến tiệm vàng Kim Chi (quận Bình Tân) bán và được nhân viên tiệm vàng là Hồ Văn Hiệp mua, toàn bộ quá trình mua bán có camera ghi nhận.

Tuy nhiên, sau đó bà Châu được công an mời lên nhận dạng tang vật. Lần thứ nhất bà Châu nhận diện số kim cương công an đưa là kim cương thật. Tuy nhiên đến lần thứ hai thì công an cho rằng giám định là đá xám chứ không phải là kim cương. Bà Châu đã gởi đơn tố cáo Công an quận Bình Tân đã tráo tang vật vụ án.

Ngoài ra, bà Châu còn cho rằng tiệm vàng Kim Chi có hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có nhưng không bị xử lý là lọt người, lọt tội.

Xử sơ thẩm, TAND quận Bình Tân tuyên phạt Phong 5 năm tù và có trách nhiệm bồi thường cho bà Châu số tài sản đã trộm. Không đồng ý, bà Châu kháng cáo toàn bộ bản án.

HĐXX cấp phúc thẩm nhận định tiệm vàng Kim Chi chính là nơi đang quản lý số tài sản này cần thu hồi trao trả cho người bị hại. Thủ tục niêm phong và mở niêm phong đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật, không có chữ ký và sự chứng kiến của nhân viên tiệm vàng, người đã mua số tài sản do Phong trộm được.

Tiệm vàng Kim Chi đã mua số vàng, nữ trang do bị cáo Phong lấy cắp, lấy trộm mà có thì bị hại có quyền đòi lại số tài sản này từ tiệm vàng. Thế nhưng tòa án cấp sơ thẩm đã không buộc tiệm vàng trả lại số vàng này cho bị hại là chưa phù hợp với quy định của pháp luật.

Ngoài ra, trong việc giám định không có giám định giá trị chiếc đồng hồ (một trong những tài sản mà Phong trộm) nhưng kết quả giám định lại có trị giá chiếc đồng hồ cũng đã cho thấy cấp sơ thẩm vi phạm nghiêm trọng tố tụng. Từ đó cấp phúc thẩm hủy án, giao cấp sơ thẩm điều tra lại.

Minh Quân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI