Lưu thông cùng những 'quả bom di động'

23/11/2018 - 05:51

PNO - Chuyên gia về kiểm định xăng dầu cảnh báo, qua vụ tai nạn thảm khốc ở tỉnh Bình Phước, cần phải cảnh báo cánh tài xế chở xăng dầu, đừng vì khôn vặt, ăn bớt xăng kiếm tiền mà để xảy ra những nguy hiểm khôn lường.


 

Luu thong cung nhung 'qua bom di dong'
Ảnh chụp sáng 22/11 trên đường Điện Biên Phủ, Q.3 - Ảnh: Sơn vinh

“Cần điều tra mức độ an toàn của bồn xăng trong vụ cháy xe chở xăng làm 6 người chết, 2 người bị thương và 19 căn nhà bị thiêu rụi xảy ra ở tỉnh Bình Phước vào sáng 22/11. Bồn xăng nếu đảm bảo các điều kiện kỹ thuật thì dù lật, cũng khó xảy ra cháy nổ” - nhiều chuyên gia về phòng cháy chữa cháy đã nhận định như vậy.

Tài xế gian lận cũng là nguyên nhân gây cháy nổ

Một chuyên gia từng có nhiều năm công tác trong lĩnh vực đăng kiểm xe bồn chở xăng cho biết, các phương tiện chở xăng dầu nói chung phải đảm bảo điều kiện xe và bồn, đặc biệt là phần bồn. Bồn chở xăng phải được làm bằng vật liệu chắc chắn và phải có hai lớp. Do đó, khi xảy ra va chạm hay tai nạn, bồn khó thủng, bể. Theo ông, xăng trong bồn chỉ chảy ra ngoài khi xảy ra tình huống chốt nắp đậy trên bồn cạ sát xuống mặt đường và bung ra.

Một chuyên gia về kiểm định xăng dầu cảnh báo, qua vụ tai nạn thảm khốc ở tỉnh Bình Phước, cần phải cảnh báo cánh tài xế chở xăng dầu, đừng vì khôn vặt, ăn bớt xăng kiếm tiền mà để xảy ra những nguy hiểm khôn lường. Ông giải thích: “Không ít tài xế tìm cách rút bớt xăng khi vận chuyển nên có thể gây ra tình trạng rò rỉ nguy hiểm. Ngoài ra, do biết xăng có tính giãn nở nên tài xế thường chọn buổi trưa để bơm xăng cho các cây xăng vì theo tỷ lệ hao hụt cho phép (5% đối với một bồn xăng khoảng 16.000 lít), tài xế có thể ăn bớt khoảng 80 lít xăng mà không bị phát hiện. Trong khi đó, buổi trưa là thời điểm nắng nóng nên cần phải hạn chế tiếp nhiên liệu. Nhiều nước trên thế giới hạn chế bơm xăng từ xe vào trạm lúc ban ngày”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, vào buổi trưa, tại TP.HCM vẫn có rất nhiều xe chở xăng lưu thông trên đường và cung cấp nhiên liệu cho cây xăng. Khu vực có nhiều xe chở xăng là trục đường Trường Chinh và Quốc lộ 1. “Lâu nay xe chở xăng thường giao hàng vào buổi trưa nhưng chúng tôi chỉ nghĩ tài xế chạy giờ này để tránh kẹt xe chứ không biết họ thích bơm xăng vào giờ này để có thể ăn gian xăng” - một nữ quản lý cây xăng ở Q.12 bày tỏ.

Chở xăng, bơm xăng phải đúng giờ, đúng cách

Một cán bộ Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an TP.HCM cho biết, toàn TP.HCM hiện có khoảng 1.200 cây xăng nên lượng xe bồn chở xăng cung cấp hằng ngày rất lớn. “Do thành phố có đông người dùng xe máy nên trạm xăng có mặt khắp các tuyến đường nội đô. Thực trạng này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm vì xe chở xăng tiếp nhiên liệu cho trạm có thể rơi vào tuyến đường kẹt xe có người hút thuốc lá hoặc các phương tiện lưu thông xung quanh không đảm bảo an toàn. Mặt khác, khi xe chở xăng lưu thông trên đường đông phương tiện, nếu xảy ra sự cố thì hậu quả sẽ rất lớn” - vị này phân tích.

Vị cán bộ trên còn cho biết, theo quy định, trong lúc xe bồn bơm xăng cho trạm xăng, trạm phải rào chắn và dừng hoạt động bán xăng cho khách. Nhưng trên thực tế, có không ít trường hợp trạm xăng vẫn bán xăng cho khách lúc xe bồn đang bơm nhiên liệu. Tại TP.HCM, đã từng xảy ra vụ cháy cây xăng ở Q.Gò Vấp khi cây xăng vừa nạp nhiên liệu vừa bán xăng cho khách.

Đại tá Huỳnh Ngọc Quan - Phó trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an TP.HCM - cho biết, để đảm bảo an toàn cho hoạt động cung cấp xăng dầu, xe chở xăng dầu phải đảm bảo các điều kiện về kỹ thuật như phải có bộ phận bọc bình ắc quy, không để rò rỉ điện, phải có bộ phận cách ly ống xả, phải có dây tiếp đất và phải được cơ quan phòng cháy chữa cháy cấp phép vận chuyển hàng dễ cháy nổ. “Xe chở xăng dầu không được lưu thông trong giờ cao điểm, không được xuất nhập nhiên liệu khi có sấm chớp; khi tiếp nhiên liệu, trạm xăng phải dừng hoạt động mua bán xăng cho khách; tài xế chở xăng dầu phải được trang bị kiến thức và kỹ năng về phòng cháy chữa cháy” - đại tá Quan lưu ý thêm. 

Ba điều cần nhớ khi đổ xăng

Đối với người đổ xăng, ngoài việc tuyệt đối không hút thuốc ở cây xăng, các chuyên gia về phòng cháy chữa cháy còn lưu ý ba điều cần luôn ghi nhớ: 1. phải tắt máy xe khi đổ xăng; 2. không được dùng điện thoại khi đổ xăng (vì điện thoại có thể phát ra tia lửa điện gây cháy nổ); 3. không nên đổ xăng quá đầy.

Hoàng Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI