Lương quá thấp khiến Mỹ thiếu hụt người chăm sóc trẻ

02/11/2021 - 06:48

PNO - Ngày càng có nhiều người làm nghề chăm sóc trẻ ở Mỹ bỏ việc để tìm công việc khác có thu nhập và điều kiện làm việc tốt hơn.

Mary ở bang Missouri (Mỹ) đã làm người chăm sóc trẻ trong trường mẫu giáo được sáu năm. Mặc dù rất yêu nghề nhưng cô đã phải đi đến quyết định không hề dễ dàng: bỏ việc và tìm một công việc mới. Cũng như nhiều đồng nghiệp khác, Mary phải thường xuyên chịu đựng tình trạng căng thẳng về tinh thần, kiệt sức và cảm thấy bất công vì không được trả lương xứng đáng. Điều này càng nghiêm trọng hơn trong thời gian xảy ra đại dịch khiến cô và nhiều đồng nghiệp không thể gắng gượng hơn được nữa.

buộc phải từ bỏ nghề bởi thu nhập quá thấp và cảm thấy bấp bênh
Nhiều người chăm sóc trẻ buộc phải từ bỏ nghề bởi thu nhập quá thấp và cảm thấy bấp bênh

Tuy nhiên, để tìm được việc trong thời điểm hiện tại là một thách thức. Không bỏ cuộc, cô tiếp tục nộp hồ sơ xin việc ở vị trí tập sự cho công việc thuộc các ngành khác nhau như: nghề hàn, mộc, chăm sóc cây cối và cả chế biến. Sau hàng loạt cuộc phỏng vấn, Mary hy vọng sẽ được gọi đi làm với thu nhập tốt hơn nghề chăm sóc trẻ.

Xu hướng bỏ nghề chăm sóc trẻ đang phổ biến trên khắp nước Mỹ. Hầu hết người được phỏng vấn đều cho rằng, họ buộc phải từ bỏ nghề bởi thu nhập quá thấp và cảm thấy bấp bênh. Sarah, một cô nuôi dạy trẻ nói rằng, nhiều đồng nghiệp của cô đã “dứt áo ra đi” để tìm kiếm những công việc có thu nhập cao hơn.

Đây là trào lưu đáng lo ngại bởi sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ khi chúng buộc phải cắt đứt mối liên hệ với cô giáo của mình. Cô cũng cho biết thêm, tình trạng thiếu hụt giáo viên ngày càng căng thẳng khi các thông báo tuyển dụng liên tục được đưa ra nhưng hầu như không nhận được bao nhiêu hồ sơ ứng tuyển.

Theo Sarah, người làm nghề chăm sóc trẻ nên được trả ít nhất 20 USD/giờ làm việc. Thế nhưng, trên thực tế, những giáo viên như cô chỉ nhận được 12,24 USD/giờ, tương đương 25.460 USD/năm. Với giáo viên mẫu giáo thì được trả 15,35 USD/giờ, tương đương 31.930 USD/năm. Thu nhập này thấp hơn nhiều so với mức bình quân mà giáo viên đáng lẽ phải được nhận là 41.950 USD. Với trường hợp của Sarah, cô đã phải làm việc liên tục sáu tiếng đồng hồ, thậm chí nhiều lần cô còn không thể đi vệ sinh vì không có ai trông trẻ giúp mình. 

“Tôi đã đến giới hạn cuối cùng của sự chịu đựng”, thầy Shane Dilello, vừa bỏ việc tại một trường tiểu học, nói. Lý do chính của việc ra đi này là tình trạng căng thẳng tinh thần. Giờ đây, anh tạm hài lòng với công việc mới - lễ tân tại trung tâm chăm sóc sức khỏe, dù đôi lúc vẫn nuối tiếc nghề giáo.

Báo cáo phân tích do Viện Chính sách kinh tế Mỹ thực hiện cho thấy, nếu tăng mức lương tối thiểu lên 15 USD/giờ thì sẽ có gần một triệu nhân viên chăm sóc trẻ được hưởng lợi. 

Nguyễn Thuận (theo Business Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI