Lùi thời điểm áp dụng SGK mới 1 năm: Lãng phí, không khả thi?

02/11/2017 - 20:35

PNO - "Trong 3 năm triển khai, Bộ GD-ĐT, làm được bao nhiêu sản phẩm? Trong bao nhiêu sản phẩm ấy đã chi hết bao nhiêu tiền và đến nay còn bao nhiêu tiền?" - đại biểu quốc hội đặt vấn đề

Chiều 2/11, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã trình bày về việc điều chỉnh thời gian áp dụng chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới theo Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Theo đó, Chương trình, sách giáo khoa mới được bắt đầu triển khai từ năm học 2019-2020, chậm một năm so với lộ trình quy định tại Nghị quyết 88.

Lui thoi diem ap dung SGK moi 1 nam: Lang phi, khong kha thi?
Dù lùi thời điểm áp dụng chương trình SGK mới, nhiều đại biểu vẫn nghi ngờ tính khả thi

Chương trình được triển khai theo phương thức cuốn chiếu ở mỗi cấp học trên phạm vi toàn quốc đối với cấp tiểu học từ năm học 2019-2020, đối với cấp trung học cơ sở từ năm học 2020-2021 và đối với cấp trung học phổ thông từ năm học 2021-2022, không triển khai đồng thời ở lớp đầu của cả ba cấp học như trước.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, phương án mới sẽ có thêm thời gian dành cho việc biên soạn, thẩm định, thực nghiệm các chương trình môn học; thực nghiệm sách giáo khoa mới; bồi dưỡng, tập huấn giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục...

Mặt khác, kinh phí thực hiện xây dựng, biên soạn chương trình giáo dục phổ thông và SGK theo lộ trình đã điều chỉnh cũng không phát sinh do thời gian thực hiện chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới vẫn là 5 năm.

Tuy nhiên, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng cho thấy, nhiều đại biểu còn  cân nhắc về tính khả thi của phương án điều chỉnh lộ trình chậm 1 năm.

Theo đó, các công việc liên quan đến xây dựng chương trình và sách giáo khoa trong thời gian tới còn rất nhiều. bao gồm: xây dựng chương trình môn học, hoạt động giáo dục; biên soạn, thẩm định sách giáo khoa và tài liệu giáo dục chung và của địa phương; giảng dạy thí điểm, rút kinh nghiệm, điều chỉnh sách giáo khoa và triển khai đại trà...

Thảo luận về nội dung này, đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương (Ninh Thuận) bày tỏ sự băn khoăn: “Liệu có đủ thời gian để chuẩn bị các điều kiện đảm bảo chất lượng hay không?".

Theo đại biểu từ tình Ninh Thuận, các công việc thực hiện đều ở trong tình trạng chậm tiến độ. Xây dựng, thẩm định, ban hành chương trình mới chậm với quy định, tới nay quy định các môn học vẫn chưa được hoàn thiện để có cơ sở trong việc biên soạn cho việc thẩm định và triển khai việc thực nghiệm SGK.... Việc chuẩn bị các điều kiện chuẩn bị cho chương trình SGK mới như tập huấn cho đội ngũ giáo viên, kinh phí cho các hoạt động dạy học…

"Các vấn đề này đều được báo cáo là đã có kế hoạch nhưng mới chỉ là đề án, kế hoạch. Theo tôi, thực tiễn tại kỳ họp này phải trình quốc hội sửa đổi nghị quyết quốc hội càng chứng minh từ đề án đến thực hiện và thực hiện có chất lượng, có hiệu quả là cả một vấn đề. Yêu cầu phải được tính toán, chuẩn bị kỹ lưỡng", bà Mỹ Hương nói.

Trong khi đó, ĐB Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) đặt nghi ngờ cái sự lãng phí trong việc lùi thời gian thực hiện áp dụng chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới. 

Từ năm 2015 cho đến nay, theo nghị quyết của Chính phủ, từ tháng 6-2016 đến tháng 7-2018, phải biên soạn xong 3 sách giáo khoa của lớp 1, lớp 6 và lớp 10.

“Vậy 3 năm ấy, tôi xin hỏi Bộ Giáo dục và Đào tạo, chúng ta làm được bao nhiêu sản phẩm? trong bao nhiêu sản phẩm ấy đã chi hết bao nhiêu tiền và đến nay còn bao nhiêu tiền?”- ĐB Cầu đặt câu hỏi.

Đại biểu tỉnh Nghệ An cho rằng, phải làm rõ được những câu hỏi này vì có như vậy mới tính toán được, xem xét trong thời gian qua đã làm được cái gì, tiêu tốn của nhà nước bao nhiêu tiền. Đặc biệt, khi đã kéo dài thời gian thì kéo theo chi phí”- ông Cầu nói tiếp.

Bên cạnh đó, ĐB Nguyễn Hữu Cầu cho biết trong Quyết định 404/QĐ-TTg của Chính phủ phê duyệt 778,8 tỉ đồng cho chương trình này. Trong khi đó tại dự thảo Tờ trình hôm nay lại nói 80 triệu USD- tương đương với 1.798 tỉ đồng. “Vậy tóm lại là đổi mới sách giáo khoa lấy 778 tỉ đồng hay 1.798 tỉ đồng?", đại biểu yêu cầu làm rõ. 

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu đồng tình về việc lùi thời điểm nhưng nhấn mạnh không phát sinh thêm kinh phí: "Hoặc có phát sinh thì Quốc hội cũng phải kiểm soát được việc này. Đây cũng là tư tưởng của Thủ tướng Chính phủ một đồng thuế của dân chúng ta cũng phải tiết kiệm. Chúng ta làm phải có hiệu quả.

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI