Đại biểu Dương Trung Quốc: Đồng Tâm không chỉ là một bài học tiêu cực

02/11/2017 - 11:47

PNO - "Tôi không biết Hà Nội đã thanh toán tiền cơm cho họ chưa. Họ bỏ tiền túi ra nuôi dưỡng cho anh em và nói rằng con cái ở nhà cũng được nuôi dưỡng như thế. Vậy mà chúng ta xử lý như thế nào?".

Tại cuộc thảo luận về các vấn đề kinh tế - xã hội của Quốc hội sáng nay, đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) làm nóng nghị trường với vụ việc tại Đồng Tâm.

Đại biểu Dương Trung Quốc cho biết, dù Chính phủ đã chỉ đạo sát sao vụ việc nhưng hai tháng rưỡi nay, người dân Đồng Tâm kiến nghị liên quan đến kết luận thanh tra mà vẫn chưa được trả lời.

“Cuối tháng 6 năm 2017, tại kỳ họp trước, tôi đã viết một lá thư cho vị lãnh đạo cao của Trung ương và Hà Nội, duy nhất chỉ có Thủ tướng trả lời tôi. Tôi xin trân trọng cảm ơn Thủ tướng”, ông Dương Trung Quốc nói

Trong bức thư này, đại biểu Dương Trung Quốc nêu câu hỏi của rất nhiều cử tri, tại sao những người tướng tinh nhuệ nhất, được đảm bảo huấn luyện trang bị tốt nhất lại bị bắt và giữ như cách nói, diễn đạt của cơ quan có trách nhiệm. Theo ông, câu trả lời duy nhất là họ vẫn giữ được phẩm chất của người công an nhân dân, họ không coi nhân dân là kẻ thù, chấp nhận một giải pháp như vậy.

Dai bieu Duong Trung Quoc: Dong Tam khong chi la mot bai hoc tieu cuc
Đại biểu Dương Trung Quốc đề nghị làm rõ những vấn đề người dân Đồng Tâm chưa thông qua với kết quả thanh tra

“Tôi đã chứng kiến những ngày người dân và những người chiến sĩ ấy chia tay nhau. Tôi không biết Hà Nội đã thanh toán tiền cơm cho họ chưa. Họ bỏ tiền túi ra nuôi dưỡng cho anh em và nói rằng con cái ở nhà cũng được nuôi dưỡng như thế. Vậy mà chúng ta xử lý như thế nào?

Chúng tôi tán thành thượng tôn pháp luật, chúng ta đã khởi tố những người dân Đồng Tâm vi phạm. Nhưng tới nay những cán bộ công an đánh dân, bắt dân xâm phạm luật pháp hoàn toàn đứng ngoài vòng pháp luật”, vị đại biểu tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh.

Ông Dương Trung Quốc cho rằng, điều này gây bức xúc cho người dân. Việc kêu gọi người dân liên quan tới vụ việc ra “đầu thú” – theo ông cũng là từ ngữ dùng “không ổn”, làm mất ngôn ngữ đối thoại với dân.

“Tôi cho rằng phải rút bài học sâu sắc để Đồng Tâm không phải chỉ là môt bài học tiêu cực mà góp phần làm cho khôi phục lại niềm tin. Rất mong cơ quan có trách nhiệm trả lời cho kiến nghị của dân khi họ chưa thông với kết quả thanh tra”, đại biểu Dương Trung Quốc nói.

Cũng tại buổi họp, ông Dương Trung Quốc cũng đặt ra câu hỏi khi chuyện “mua quan, bán chức” dường như không được đề cập đến khi các đại biểu bàn về cải cách hành chính. Ông nêu vấn đề: “Có hay không phải giải đáp cho dân, kể cả thông tin liên quan tới bản án của một đại biểu Quốc hội, rằng Quốc hội có chạy không? Tôi nghĩ Quốc hội ta cũng phải làm rõ cho dân”.

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI