Luật sư “dỏm” lừa tiền tỉ, lãnh án 17 năm tù

06/04/2023 - 15:38

PNO - Tạ Yến Oanh tự xưng là luật sư để chạy án rồi lừa đảo chiếm đoạt gần 2 tỉ đồng của các bị hại.

Ngày 6/4, TAND tỉnh Bạc Liêu đã tuyên phạt bị cáo Tạ Yến Oanh (45 tuổi, ngụ TP Bạc Liêu) 17 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Bên cạnh đó, HĐXX còn buộc bị cáo có trách nhiệm bồi thường số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại.

Bị cáo Tạ Yến Oanh tại phiên tòa sơ thẩm
Bị cáo Tạ Yến Oanh tại phiên tòa sơ thẩm

Theo cáo trạng, Oanh mới hoàn thành lớp đào tạo luật sư và đang cộng tác cho một văn phòng luật sư có chi nhánh tại Bạc Liêu. Song, khi tiếp xúc người dân có nhu cầu tư vấn, hỗ trợ pháp lý thì Oanh lại xưng là luật sư. Bên cạnh đó, nữ bị cáo trên còn lấy danh nghĩa văn phòng luật sư nơi mình đang làm việc để ký nhiều hợp đồng pháp lý với khách hàng.

Những vụ án dân sự, hành chính sau khi ký hợp đồng pháp lý với khách hàng, Oanh yêu cầu bị hại làm hợp đồng ủy quyền để mình làm người đại diện tham gia tố tụng. Tuy nhiên, Oanh chỉ làm một số thủ tục nhằm tạo lòng tin cho khách hàng, chứ không tham gia tố tụng như thỏa thuận. Riêng những vụ án hình sự, Oanh ký hợp đồng pháp lý nhận đủ tiền của khách hàng nhưng không cử luật sư bào chữa theo hợp đồng thỏa thuận.

Với thủ đoạn trên, Oanh đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 13 bị hại với số tiền gần 2 tỉ đồng trong khoảng thời gian từ tháng 8/2018 đến  tháng 11/2020.

Bên cạnh đó, Oanh còn lợi dụng lòng tin để chuyển nhượng 1 thửa đất cho 2 người rồi chiếm đoạt tài sản.  

Hoàng Thịnh  

                                                                

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI