Luật sư đề nghị khởi tố Viện trưởng Viện Kiểm sát

09/07/2014 - 16:10

PNO - PNO - Sáng 9/7, phiên tòa phúc thẩm vụ 5 công an dùng nhục hình làm chết anh Ngô Thanh Kiều (SN 1982, ngụ xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên) bước sang ngày làm việc thứ hai.

edf40wrjww2tblPage:Content

Phần tranh luận trở nên kịch tính khi luật sư bên bị hại đề nghị khởi tố Viện trưởng Viện KSND TP Tuy Hòa về tội không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội, theo khoản 3 Điều 294 Bộ luật Hình sự.

Luật sư gây bất ngờ

Luật sư Võ An Đôn (Đoàn Luật sư Phú Yên) - người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bên bị hại - cho rằng “bản án sơ thẩm áp dụng không đúng pháp luật. Lẽ ra các bị cáo phải bị truy tố theo khoản 3 Điều 298 Bộ luật Hình sự”.

Luật sư này đề nghị truy tố về tội giết người đối với các bị cáo đánh vào đầu, vào bụng Ngô Thanh Kiều, đồng thời nhấn mạnh: Việc không truy tố, xét xử ông Lê Đức Hoàn - Phó Công an TP Tuy Hòa, Trưởng ban chuyên án - là bỏ lọt tội phạm. Ông Hoàn chỉ đạo cấp dưới bắt giữ Ngô Thanh Kiều lúc 3g15 ngày 13/5/2012 mà không có lệnh, người bị bắt không phạm tội quả tang, không bị truy nã, cũng không thuộc trường hợp bắt khẩn cấp; người bị bắt bị còng tay.

Ông Hoàn có mặt tại trụ sở Công an TP Tuy Hòa, phân công cấp dưới xét hỏi Ngô Thanh Kiều, biết cấp dưới đánh đập anh Kiều nhưng không có ý kiến gì, có nghĩa là đồng ý với hành vi đó. Luật sư Đôn tiếp tục đề nghị truy tố ông Lê Đức Hoàn về tội bắt giữ người trái pháp luật, giết người (vai trò đồng phạm) và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Luat su de nghi khoi to Vien truong Vien Kiem sat

Bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành

Đáng chú ý, luật sư Đôn còn đề nghị khởi tố ông Lê Minh Chánh, Viện trưởng Viện KSND TP Tuy Hòa về tội “không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội” theo khoản 3 Điều 294 Bộ luật Hình sự, với lý do ông Chánh đã cố tình bao che cho ông Lê Đức Hoàn và thay đổi cáo trạng.

Trong đó toàn bộ nội dung vụ án không có gì thay đổi, chỉ thay đổi điều khoản truy tố đối với 4 bị can được tại ngoại (Nguyễn Minh Quyền, Nguyễn Tấn Quang, Phạm Ngọc Mẫn và Đỗ Như Huy), từ khoản 2 điều 298 chuyển xuống khoản 1 điều 298 Bộ luật Hình sự; theo đó khung hình phạt từ 2 đến 7 năm tù giảm xuống còn từ 6 tháng đến 3 năm tù.

Mặt khác, trong quá trình thụ lý vụ án, TAND TP Tuy Hòa đã trả hồ sơ cho Viện KSND TP Tuy Hòa để điều tra bổ sung, yêu cầu Viện KSND TP Tuy Hòa truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Minh Quyền, Phạm Ngọc Mẫn, Nguyễn Tấn Quang, Đỗ Như Huy và Nguyễn Thân Thảo Thành về hành vi cố ý gây thương tích, đồng thời thu thập chứng cứ; xác định phương, chiều, hướng, công cụ tác động… gây thương tích trên đầu nạn nhân, tuy nhiên viện này không thực hiện.

Luật sư Đôn đề nghị làm rõ những thương tích trên vùng đầu, ngực và bụng nạn nhân là do ai gây ra, đồng thời làm rõ có hay không chuyện “thí tốt” trong vụ án này. Luật sư Đôn lập luận: “Bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành - người có cấp bậc thấp nhất nhưng lãnh mức án cao nhất trong 5 bị cáo - không tham gia chuyên án, không được phân công xét hỏi Ngô Thanh Kiều, cũng không có bất kỳ động cơ nào. Vậy Thảo Thành dùng dùi cui đánh vào đầu Kiều để làm gì? Liệu có sự dàn xếp để Thành chịu tội thay hay không?”.

Về dân sự, luật sư Đôn đề nghị áp dụng Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước để bồi thường chứ không áp dụng Bộ luật Dân sự.

“Có thể chết nhưng không chấp nhận bản án không công bằng”

Bà Ngô Thị Tuyết - chị ruột nạn nhân Ngô Thanh Kiều - cáo buộc giám định viên đã bao che cho những người gây nên cái chết em trai bà và nộp thẻ nhớ lưu những hình ảnh lúc giải phẫu tử thi.

Bà Tuyết đặt hàng loạt câu hỏi: “Ai đã đánh vào bụng em tôi mà nội tạng bầm dập như vậy? Lý do nào mà mẫu được bảo quản trong dung dịch phooc-môn 10% vẫn bị hoại tử? Cơ quan tiến hành tố tụng nói Kiều ăn trộm tiền tỷ, vậy tại sao sau khi em tôi bị đánh chết, gia đình em tôi được công nhận là hộ nghèo? Ngoài Thảo Thành ra, còn những ai đánh vào đầu em tôi?...”.

Luat su de nghi khoi to Vien truong Vien Kiem sat

Chị ruột và vợ nạn nhân trước tòa sáng nay

Phần trình bày của bà Tuyết nhiều lần bị ngắt quãng vì bà khóc nghẹn hoặc quá bức xúc; chủ tọa phiên tòa thì nhiều lần ngắt lời và đanh giọng. Bà Tuyết vừa khóc vừa nói: “Tôi có thể chết tại đây nhưng không chấp nhận một bản án không công bằng”.

Về phần dân sự, bà Tuyết nói: “Mạng sống con người không thể bỏ tiền ra mua được. Nhưng nếu chỉ phạt như mức án tòa sơ thẩm đã tuyên và bồi thường sơ sài như vậy thì ai cũng có thể đánh chết người. Bản án chưa nghiêm minh thì tôi không thể nào xin giảm án cho các bị cáo. Gia đình các bị cáo thông cảm cho tôi”.

Không chuyển tội danh

Kiểm sát viên Huỳnh Văn Tám - đại diện Viện KSND tỉnh Phú Yên giữ quyền công tối tại phiên tòa phúc thẩm - cho rằng việc truy tố 5 cựu sĩ quan công an về tội dùng nhục hình là có căn cứ, tuy nhiên cần phải truy tố theo khoản 3 Điều 298 Bộ luật Hình sự.

Cũng theo kiểm sát viên Huỳnh Văn Tám, các bị cáo là điều tra viên thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của cấp trên, giữa các bị cáo và Ngô Thanh Kiều không có mâu thuẫn. Vì Ngô Thanh Kiều không khai báo, các bị cáo bức xúc nên có hành vi dùng nhục hình. Do vậy, các bị cáo chỉ phạm tội dùng nhục hình chứ không phạm tội giết người.

Đại diện Viện KSND tỉnh Phú Yên bác bỏ hầu hết các đề nghị của luật sư Đôn, cho rằng việc bắt giữ Ngô Thanh Kiều là đúng người, đúng thẩm quyền nhưng không quyết định đã được Viện KSND phê chuẩn, là có dấu hiệu phạm tội bắt giữ người trái pháp luật. Việc cấp sơ thẩm không khởi tố ông Hoàn là có căn cứ, đúng pháp luật. Về cáo buộc ông Lê Đức Hoàn phạm tội dùng nhục hình (trong vai trò đồng phạm), KSV Huỳnh Văn Tám nói “không có căn cứ”.

Đại diện Viện KSND tỉnh Phú Yên nêu quan điểm của Viện: Ông Lê Đức Hoàn có hành vi thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo, kiểm tra, để xảy ra việc dùng nhục hình gây hậu quả nghiêm trọng, có dấu hiệu phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng nhưng chưa được cấp sơ thẩm điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Đề nghị HĐXX phúc thẩm tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra lại.

Kết thúc phần tranh luận, các bị cáo nói lời sau cùng, bày tỏ sự ăn năn hối lỗi và xin gia đình nạn nhân tha thứ. Các bị cáo: Quyền, Mẫn, Quang xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm có cơ hội làm lại cuộc đời, lo lắng cho gia đình và chăm nom gia đình người bị hại.

Bị cáo Huy nói “Hành vi do bị cáo gây ra là vi phạm pháp luật, đáng bị trừng trị và bị cáo chấp nhận bản án của tòa sơ thẩm”. Riêng bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành xin HĐXX xem xét toàn bộ hồ sơ vụ án để xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để oan sai. Bị cáo Thảo Thành cho biết đã gởi đơn kêu oan tới nhiều nơi, tuy nhiên đến giờ này vẫn rơi vào im lặng.

Trong phiên tòa sáng nay, lần đầu tiên, bị cáo Nguyễn Minh Quyền đã nghẹn lời khá lâu khi nói về hoàn cảnh gia đình mình.

Việt An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI