Luật An ninh mạng được thông qua với tỷ lệ cao vì tiếp thu đầy đủ ý kiến ĐBQH

15/06/2018 - 19:07

PNO - Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định, vì tiếp thu đầy đủ ý kiến của ĐBQH để chỉnh lý, hoàn thiện nên dự án Luật An ninh mạng đã được thông qua với tỷ lệ cao.

Trao đổi với báo chí tại họp báo công bố kết quả kỳ họp, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, về dự án Luật đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc (Luật đặc khu), sau khi Quốc hội thảo luận trên hội trường, các ĐBQH, nhân dân, chuyên gia, nhà khoa học cũng còn nhiều ý kiến khác nhau.

Trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức rất nhiều cuộc hội thảo, hội nghị xin ý kiến các nhà khoa học, chuyên gia về dự án luật này, đồng thời cũng đã tổ chức đi tìm hiểu các mô hình đặc khu ở nước ngoài để học tập, tham khảo.

“Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau. Vì thế, vừa qua Quốc hội quyết định cho lùi lại để tiếp tục nghiên cứu. Trên cơ sở đó, nhiều điều khoản trong dự luật này mà còn thấy chưa phù hợp, chẳng hạn như quy định về thời hạn thuê đất 99 năm, hay một số vấn đề liên quan đến chính sách thuế… thì tới đây sẽ rà soát lại cho phù hợp”, ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Luat An ninh mang duoc thong qua voi ty le cao vi tiep thu day du y kien DBQH
Tổng Thư ký Nguyễn Hạnh Phúc trả lời về Dự án Luật đặc khu được dư luận quan tâm

Trả lời câu hỏi, có nên đưa luật này ra lấy ý kiến nhân dân như hiến pháp, Tổng thư ký Quốc hội cho rằng chưa đến mức phải tiến hành như trên, trước mắt cứ nên tiếp thu hết các ý kiến đóng góp.

Bên cạnh Luật đặc khu, sự kiện Quốc hội thông qua Luật An ninh mạng tại kỳ họp vừa qua cũng được dư luận rất quan tâm. Báo chí đặt câu hỏi về việc vì sao trong khi Luật đặc khu được Quốc hội quyết định lùi lại thì luật an ninh mạng được thông qua với tỷ lệ ĐBQH tán thành rất cao?

Trả lời, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, bản chất của 2 luật này là khác nhau. Với Luật An ninh mạng, Quốc hội đã thảo luận, trao đổi, lắng nghe, tiếp thu rất nhiều ý kiến, cả ý kiến của các chuyên gia. Cơ quan soạn thảo luận, cơ quan thẩm tra luật này của Quốc hội đã tiếp thu rất nhiều để hoàn thiện luật.

“Sau khi đã tiếp thu đầy đủ ý kiến của ĐBQH để chỉnh lý, hoàn thiện rồi thì thông qua với tỷ lệ cao là đương nhiên thôi” – ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Đồng thời, ông Phúc chia sẻ, công việc quan trọng tiếp theo là phải truyền thông để người dân hiểu hơn về bản chất của luật. “Những ý kiến cho rằng Luật An ninh mạng được thông qua sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp (DN), quyền lợi của người dân thì tôi khẳng định là không phải thế. Ngược lại, luật giúp bảo vệ quyền lợi của DN, quyền lợi của người dân” – ông Phúc nhấn mạnh.

Luat An ninh mang duoc thong qua voi ty le cao vi tiep thu day du y kien DBQH
Ông Nguyễn Thanh Hồng khẳng định, Luật An ninh mạng sẽ không ảnh hưởng tới lợi ích của DN

Trong khi đó, Luật đặc khu thì có rất nhiều vấn đề, rộng hơn rất nhiều so với Luật An ninh mạng, liên quan đến rất nhiều vấn đề khác nhau nên Quốc hội nhận thấy rằng cần phải có thời gian thêm để nghiên cứu, tiếp thu và hoàn chỉnh như tôi đã trả lời ở trên.

Cũng liên quan tới vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Hồng - Thường trực Uỷ ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho biết, trong quá trình thẩm tra và giúp Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chỉnh lý Luật An ninh mạng, Uỷ ban Quốc phòng - An ninh hết sức lắng nghe ý kiến của cử tri, chuyên gia và đặc biệt ý kiến của một số quốc gia cũng như ý kiến của báo chí trung ương, địa phương và nước ngoài.

Ông Nguyễn Thanh Hồng cho biết, hiện cả 2 tập đoàn Google và Facebook đều chưa có phản hồi chính thức nào cũng như có ý kiến nào tham gia vào quá trình xây dựng Luật An ninh mạng. Còn trên cộng đồng mạng, đại diện Facebook đã có ý kiến sẽ nghiên cứu để triển khai nội dung quy định của luật này.

Theo vị Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội, vấn đề trong Luật an ninh mạng có 2 nội dung mà DN quan tâm. Thứ nhất là yêu cầu đặt máy chủ tại VN và lưu trữ dữ liệu của người dùng VN tại VN.

Vấn đề này, trong báo cáo thẩm tra đã nói rõ, hiện có 18 quốc gia yêu cầu nhà cung cấp mạng xã hội phải lưu trữ giữ liệu tại quốc gia đó. Tháng 5 vừa rồi Liên minh châu Âu cũng yêu cầu Facebook phải lưu trữ dữ liệu tại các quốc gia thuộc khu vực này, đó là yêu cầu vì lợi ích quốc gia.

"Luật thông qua lần này chỉ lưu trữ dữ liệu của người dùng VN tại VN, đồng thời DN cung cấp dịch vụ có trách nhiệm bảo vệ bí mật người dùng tại VN", ông Nguyễn Thanh Hồng nhấn mạnh.

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI