Loay hoay chỉnh ranh, dự án nghìn tỷ “trùm mền”

06/05/2013 - 19:28

PNO - PN - Do bị chồng lấn ranh với một dự án khác nên dự án chung cư cao tầng tại P.Phước Long B (Q.9, TP.HCM) với vốn đầu tư lên đến hơn 2.000 tỷ đồng phải “trùm mền” gần ba năm.

Dự án do Công ty cổ phần đầu tư dầu khí Thăng Long làm chủ đầu tư (gọi tắt là Công ty Thăng Long), triển khai vào tháng 8/2010. Thời điểm này, dự án đã được phê duyệt tỷ lệ 1/500. Đầu tháng 3/2011, Công ty Thăng Long làm thủ tục gửi Sở Xây dựng để trình UBND TP.HCM chấp nhận phê duyệt đầu tư dự án. Cũng trong thời điểm này, UBND Q.9 phát hiện sự cố chồng ranh giữa dự án của Thăng Long và dự án của Công ty Nam Long.

Theo UBND Q.9, tình trạng chồng ranh này đồng nghĩa với việc chủ đầu tư phải điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Từ hướng dẫn của UBND Q.9, Công ty Thăng Long có văn bản gửi Sở Quy hoạch kiến trúc đề nghị hướng dẫn điều chỉnh 1/500. Theo đó, Sở Quy hoạch kiến trúc hướng dẫn Công ty Thăng Long, UBND Q.9 chỉ điều chỉnh cục bộ phần diện tích công cộng bị chồng lấn ranh.

Ông Phùng Văn Hoàn - Giám đốc Công ty Thăng Long cho biết: khi tiến hành điều chỉnh tỷ lệ 1/500, cán bộ Phòng Quản lý đô thị Q.9 nhiều lần hướng dẫn, yêu cầu chủ đầu tư làm thủ tục đề nghị Sở Quy hoạch kiến trúc xem xét các chỉ tiêu quy hoạch đối với dự án. Mỗi lần yêu cầu cách nhau khoảng 45 đến 60 ngày, khiến nhà đầu tư phát sinh thời gian thực hiện từ bảy đến tám tháng.

“Hàng chục văn bản đi lại giữa Sở Kế hoạch đầu tư, UBND Q.9, Công ty Thăng Long nhưng UBND Q.9 vẫn không phê duyệt 1/500. Việc trì hoãn giải quyết này khiến dự án “trùm mền” gần ba năm nay”, ông Hoàn bức xúc.

Loay hoay chinh ranh, du an nghin ty “trum men”

Do chưa được phê duyệt tỷ lệ 1/500 nên dự án của Thăng Long "trùm mền" gần ba năm nay

Công ty Thăng Long còn rất bức xúc vì lỗi chồng lấn ranh không phải do mình mà hậu quả trong việc chậm trễ triển khai dự án công ty phải lĩnh trọn. Theo tìm hiểu của chúng tôi, căn cứ vào điều 6 Luật Đất đai 2003, việc xác định ranh giới dự án phải do các cơ quan quản lý nhà nước về đất đai, trong đó có UBND Q.9 thực hiện.

Trước thời điểm phê duyệt tỷ lệ 1/500 lần đầu tiên (chưa phát hiện chồng ranh), UBND Q.9 ra quyết định 116 ngày 27/5/2010, quyết định giao đất (đồng nghĩa với việc đã xác định ranh của các dự án lân cận) cho các dự án lân cận (dự án của các Công ty Nam Long, Minh Tâm, Hưng Phú), trong đó có dự án chồng ranh với Thăng Long. Tuy nhiên, thời điểm ký quyết định 116, UBND Q.9 lại không cập nhật các biến động về đất đai, quy hoạch của các dự án lân cận vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm của mình. Theo Công ty Thăng Long, chính lỗi không cập nhật biến động đất đai này là nguyên nhân dẫn đến việc chồng ranh và đến thời điểm hiện tại vẫn chưa biết ranh giới của dự án.

Theo UBND Q.9, một trong những lý do cơ quan này chưa phê duyệt lại tỷ lệ 1/500 cho dự án trên là do trong mục 3, công văn 304/UBND-ĐTMT ngày 16/1/2013 có đề cập: Khi phê duyệt 1/500 phải căn cứ trên diện tích đất đền bù thực tế của dự án - trong khi dự án này mới đền bù được khoảng 75% diện tích. Tuy nhiên, theo giải thích của Công ty Thăng Long, trong thủ tục phê duyệt tỷ lệ 1/500 không yêu cầu phải bồi thường toàn bộ 100% dự án; hơn nữa dự án này đã được UBND TP.HCM chấp nhận tách thành hai dự án thành phần bằng văn bản 119/UBND-ĐTMT. Chiếu theo quyết định này, thành phần dự án mà Thăng Long đang thực hiện đã hoàn tất việc bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Phạm Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI