Loạn trục vong, bói toán từ đời tới mạng xã hội

14/02/2023 - 06:09

PNO - Không chỉ xuất hiện rầm rộ ngoài đời, các hoạt động mê tín dị đoan như xem bói, trục vong... còn đang tràn lan trên mạng xã hội dấy lên nhiều lo ngại.

Vừa xem bói, vừa nghe chửi

Những ngày tháng Giêng, chúng tôi tìm đến nhà “cậu” H. - một thầy bói khá nổi tiếng ở phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Nhà của “cậu” rất bề thế nằm trong một ngõ nhỏ, trên tầng 5 là một điện thờ hoành tráng, có cả dịch vụ giữ xe ngoài cổng với giá 10.000 đồng/chiếc. Rất nhiều người đến chầu chực để được “cậu” xem bói đầu năm. 

“Cậu” H. (bìa trái) vừa xem bói, vừa văng tục, khiến người xem “tái mặt”
“Cậu” H. (bìa trái) vừa xem bói, vừa văng tục, khiến người xem “tái mặt”

Xưng là “cậu” nhưng H. là một phụ nữ gần 50 tuổi, gương mặt trắng trẻo, tóc dài buộc cao. Khác với vẻ ngoài có phần nữ tính, khi bói cho khách “cậu” ăn nói rất “bạo miệng” với đủ các lời lẽ tục tĩu. Một người đàn ông đến xem bói tái mặt khi bị “cậu” mắng là “đồ dở hơi, ngoài 50 tuổi mà không biết tiêu tiền” và hàng loạt những từ chợ búa.

Chiêu trò của “cậu” H. là vẽ ra đủ loại vận hạn, xui xẻo để khách phải chi tiền giải hạn. Một vị khách cho biết “cậu” H. nổi tiếng là ghê gớm, ăn nói thô lỗ, thậm chí trái tính trái nết, nhưng người ta vẫn đến xem vì “nghe nói là nói đúng lắm”. Và chúng tôi đã phải chầu chực hơn 4 tiếng mới đến lượt.

Trong vai một cặp đôi yêu nhau đến để xin duyên, chúng tôi lại được “cậu” bắt hàng loạt “bệnh” như: cẩn thận khéo bị vỡ nợ lô đề, cờ bạc, bóng bánh, thức khuya sẽ bị mắc bệnh gan, dạ dày… Dù cả hai chúng tôi đều đã có gia đình, nhưng “cậu” phán chúng tôi hợp duyên và “nếu chửa thì đẻ, chửa thì cưới”.

Trong lúc trò chuyện, “cậu” cũng khoe với chúng tôi về độ sang giàu của mình với những chuyến du lịch vòng quanh châu Âu, châu Á; nhà cửa, đất cát rải khắp nơi…

Trục vong, xem bói trên mạng xã hội

Không chỉ ngoài đời, nhiều clip xem bói, trục vong cũng đang được lan truyền trên mạng xã hội, thu hút sự theo dõi của nhiều lứa tuổi. Trên Facebook “Thầy C.A.”, hàng loạt clip về nhập vong, trục vong đã được đăng tải với vài chục ngàn tới vài trăm ngàn lượt xem. 

Theo nội dung của các clip, “Thầy C.A.” có khả năng truyền năng lượng để chữa bệnh tự kỷ, khiến trẻ tính tình kỳ dị có thể trở lại bình thường, khiến nhiều gia đình vui sướng. Thầy còn truyền năng lượng để “hóa cốt”, đuổi vong nhập vào người.

Trong một clip với hơn 200.000 lượt xem, thầy khẳng định, một người phụ nữ gần 70 tuổi mua phải ngôi nhà ma ám có điện thờ từ nhiều đời nên bị linh hồn của 2 con chó đá nhập vào thân xác và hành hạ khiến thân tàn ma dại. 

Trong clip, thầy “thẩm vấn” chó đá: “Nhập vào xác bà đòi ăn uống, đòi cúng nhiều để ăn nhiều đúng không?”, “Kiếp sau đầu thai làm chó hay làm người? Muốn làm người thì phải tu tập nhiều, thầy sẽ cầu siêu cho”...  Đáp lại, người phụ nữ bị vong nhập (theo lời thầy) liên tục đung đưa, gật lắc.

Một “hiện tượng” của TikTok trong những ngày gần đây là “cô đồng Trương Hương” với các clip “triệu view”. Cô đồng Trương Hương trú tại thị xã Kinh Môn, Hải Dương, nổi tiếng với việc “vừa bổ cau, vừa xem bói” từ chuyện tình duyên, gia đình, đất cát tới công danh, sự nghiệp...

Bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - cho biết, bói toán là hiện tượng mê tín dị đoan. Cục Văn hóa cơ sở đề nghị cơ quan chức năng tại địa phương khẩn trương vào cuộc xác minh, làm rõ hành vi của “cô đồng” gây bão 
mạng này.

Không thiếu quy định để xử lý

Theo bà Ninh Thị Thu Hương, mạng xã hội phát triển rất mạnh mẽ và có tác động vô cùng lớn đối với xã hội, đặc biệt là với giới trẻ. Do đó, người dân khi tham gia mạng xã hội phải chấp hành các quy định của pháp luật về trách nhiệm, nâng cao nhận thức đối với các hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc.

Các clip bói toán, mê tín dị đoan đang gây “sốt” trên mạng xã hội
Các clip bói toán, mê tín dị đoan đang gây “sốt” trên mạng xã hội

Và mới đây, Công an thị xã Kinh Môn đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng đối với Trương Thị Hương về hành vi “cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc”.

Trong quá trình làm việc, Trương Thị Hương đã thừa nhận toàn bộ hành vi vi phạm của mình. Đồng thời, “cô đồng” cho biết việc quay phát các video có nội dung xem bói đều do một mình làm. Cơ quan chức năng đã yêu cầu Hương gỡ bỏ những thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc do mình gây ra.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng khẳng định, nếu xác định có vi phạm, bộ sẽ có ý kiến yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới như TikTok, Facebook ngăn chặn, gỡ bỏ những video có nội dung vi phạm pháp luật liên quan đến bói toán, mê tín dị đoan của cô đồng này.

Một đại diện của bộ còn cho hay, sẽ tiếp nhận thêm thông tin về bói toán, mê tín dị đoan trên mạng để xem xét, xử lý các cá nhân vi phạm.

Luật sư Diệp Năng Bình (Văn phòng Luật sư Tinh thông luật) thông tin, khoản 2, điều 15 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP của Chính phủ (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo) quy định phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng hoạt động lên đồng, xem bói, gọi hồn, xin xăm, xóc thẻ, yểm bùa, phù chú, truyền bá sấm trạng và các hình thức tương tự khác để trục lợi. Ngoài ra, còn áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được từ hành vi nêu trên.

Cùng với đó, Nghị định số 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo) tại điểm Đ, khoản 7, điều 14 có quy định phạt tiền từ 15-20 triệu đồng đối với hành vi tổ chức hoạt động mê tín, dị đoan. Ngoài ra, hành vi hoạt động mê tín, dị đoan còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể, tại điều 320 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định hình phạt đối với tội hành nghề mê tín, dị đoan: phạt tiền từ 10-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm đối với trường hợp dùng bói toán, đồng bóng hoặc các hình thức mê tín, dị đoan khác đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.

Liên quan đến việc lan truyền các clip trục vong, xem bói trên mạng xã hội trong thời gian qua, luật sư Bình cho biết, Việt Nam cũng đã có các quy định với các hành vi này. Cụ thể, Luật An ninh mạng năm 2018 nghiêm cấm việc sử dụng không gian mạng để hoạt động tệ nạn xã hội, phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng. Ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính, các đối tượng hành nghề bói toán còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. 

Nhóm phóng viên

Nhiều người nổi tiếng “bắt trend” “cô đồng Trương Hương”

Câu nói “đúng nhận, sai cãi” từ video của “cô đồng Trương Hương được nhiều người bắt chước, tạo thành trào lưu trên mạng xã hội. Nhiều nghệ sĩ, diễn viên, người có ảnh hưởng như Lê Dương Bảo Lâm, Ngọc Hoa, Minh Dự, Lâm Nguyễn, Long Chun, Lê Nhân, Tun Phạm… đã nhanh chóng “bắt trend”. Có video chỉ nhằm gây cười, nhưng cũng có video cho thấy sự giễu nhại nhằm phê phán mê tín dị đoan.

Các diễn viên Minh Dự, Quang Tuấn, Dương Thanh Vàng từng sản xuất 2 video ngắn trong dịp tết với nội dung: dân phòng đi, “ông bà” cõi trên mới về để bói toán, dự đoán tương lai. Những sản phẩm này ít nhiều giúp các nghệ sĩ thu hút người xem và truyền tải được những thông điệp tích cực, bài trừ cái xấu. Tuy nhiên, các thông điệp này còn yếu ớt, trong khi với khả năng sáng tạo, nắm bắt thông tin nhanh nhạy, họ hoàn toàn có thể tạo ra những sản phẩm giải trí mang ý nghĩa “bài trừ cái xấu” mạnh mẽ hơn. Điều đó phải xuất phát từ trách nhiệm, ý thức với cộng đồng xã hội.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI