Lo ngại tình trạng công nhân Trung Quốc lấy gái địa phương

05/08/2016 - 07:09

PNO - Nhiều đại biểu ở xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong (Bình Thuận) tỏ ra lo lắng khi có nhiều công nhân người Trung Quốc đến địa bàn ở trong thời gian xây dựng nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân.

Ngày 4/8, trong buổi làm việc với ông Lê Quốc Phong - Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, ĐBQH khóa XIV, nhiều đại biểu xã Bình Thạnh cho rằng việc xây dựng chung cư cho công nhân Trung Quốc ở trong thời gian xây dựng nhà máy Vĩnh Tân có thể dẫn đến tình trạng kết hôn tràn lan với thiếu nữ ở địa phương.

Trước vấn đề này, ông Phong khẳng định, hiện nay chưa có điều luật cấm việc hôn nhân giữa người Trung Quốc với người Việt Nam. Tuy nhiên, việc kết hôn nếu có sẽ phải tuân thủ đúng theo các quy định của pháp luật Việt Nam đang ban hành.

Được biết, dự án nhà máy điện Vĩnh Tân được khởi công vào tháng 7/2015 với tổng số vón đầu tư khoảng 24.000 tỷ đồng. Dự án được đầu  tư  theo hình thức  xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). Trong đó, liên danh hai nhà đầu tư Trung Quốc là Công ty TNHH Lưới điện Phương Nam và Công ty TNHH Điện lực quốc tế Trung Quốc góp 95% vốn. 5% còn lại do Tổng công ty Điện lực Vinacomin thuộc Tập đoàn Than khoán sản Việt Nam đối ứng.

Lo ngai tinh trang cong nhan Trung Quoc lay gai dia phuong
Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 tại huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

Ngoài 20% là vốn góp của các nhà đầu tư, 80% số tiền còn lại sẽ được thu xếp bởi 5 ngân hàng Trung Quốc. Dự kiến sau khoảng 4 năm xây dựng, các nhà đầu tư sẽ được vận hành, kinh doanh trong 25 năm, trước khi được “chuyển giao vô điều kiện” cho phía Việt Nam.

Một dự án lớn khác trên địa bàn tỉnh Bình Thuận là nhiệt điện Vĩnh Tân 2 trước đây cũng do doanh nghiệp Trung Quốc là Công ty Điện khí Thượng Hải làm tổng thầu. Trả lời trên báo Tuổi trẻ hồi tháng 4/2015, ông Lê Văn Danh, Phó Tổng giám đốc Công ty Phát điện 3 (GENCO 3) khẳng định, nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 có trang bị các hệ thống xử lý môi trường với công nghệ tiên tiến trên thế giới.

Tuy nhiên, sau gần 1 năm đi vào hoạt động nhà máy Vĩnh Tân 2 đã xả khói bụi xỉ than gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngàn hộ dân địa phương khiến người dân từng phải kéo ra Quốc lộ 1 để phản đối.

Lý giải về tình trạng khói bụi gây ô nhiễm, ông Danh cho biết: "Quá trình thử nghiệm, nghiệm thu để đưa các tổ máy vào vận hành cũng có xảy ra hiện tượng phát tán bụi trong quá trình vận chuyển tro xỉ và tại bãi thải xỉ, gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Nguyên nhân khách quan là do tình trạng gió mạnh, khô hạn nắng nóng kéo dài, thiếu nước ngọt trầm trọng xảy ra trên địa bàn.

Trong khi đó đường vận hành phục vụ vận chuyển tro xỉ của nhà máy ra bãi thải xỉ đang thi công, các xe vận chuyển tro xỉ phải tạm thời đi qua quốc lộ 1 và đường dân sinh. Việc vận chuyển tro xỉ khó tránh khỏi phát tán bụi ra môi trường xung quanh dù các xe đều có bạt chắn bụi. Đó là chưa kể quốc lộ 1 cũng đang thi công mở rộng, khi xe lưu thông trên đường sẽ gây phát tán bụi".

Trước tình trạng nhiệt điện Vĩnh Tân 2 lại xả chất thải gây ô nhiễm môi trường, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu GENCO 3 chỉ đạo Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 triển khai ngay các biện pháp khắc phục triệt để tình hình gây ô nhiễm môi trường do khói bụi thải ra tại khu vực nhà máy.

Kiến Danh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI