Lo lắng khi con gái chỉ thích chọn chồng Tây qua các ứng dụng hẹn hò

18/04/2022 - 10:10

PNO - Hễ có duyên với nhau thì đi trong đám đông, hay xa nhau hàng nghìn cây số, cũng sẽ có những yếu tố nào đó xô hai người đến với nhau.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Con gái tôi năm nay đã 32 tuổi, có sự nghiệp, thành đạt, làm ra tiền. Cháu có hai căn hộ cao cấp, xe hơi. Cháu dường như rất thoải mái và hạnh phúc.

Thế nhưng là một người mẹ, tôi chỉ mong cháu hạnh phúc, nghĩa là có gia đình đầy đủ, có người chồng tốt và con cái đuề huề. Còn vật chất thì vừa đủ là được rồi.

Thế nhưng con gái tôi nói rằng ở tuổi cháu, vị trí xã hội của cháu, giờ lấy chồng Việt Nam không phù hợp nữa.

Thứ nhất, cháu không bao giờ chấp nhận làm dâu kiểu Việt Nam. Nghĩ đến tự dưng phải đèo bòng nguyên một gia đình xa lạ, không máu mủ ruột rà gì, về rồi phải chăm sóc, quan tâm, và còn bị soi mói, cháu không chịu được. 

Thứ hai, đàn ông lớn hơn cháu mà có công danh sự nghiệp ngang bằng thì phần nhiều đều có gia đình. Lấy người thấp hơn mình thì cháu không muốn lấy. Vậy là chỉ còn có thể lấy người nước ngoài.

Cháu nói cháu tự do, phóng khoáng, mạnh mẽ, không ông chồng Việt Nam nào chịu được cháu, mà cháu cũng không chịu được họ....

Nói chung là hàng chục lý do. 

Tôi cũng có đến hàng chục lý do để phản đối cháu về việc lấy nước ngoài thì mới hạnh phúc, nhưng thôi, đó là ý muốn của cháu, có cãi nhau hay cố ép cũng không được. Điều quan trọng là môi trường làm việc của cháu không có nhiều đàn ông ngoại quốc.

Tôi chẳng biết cháu kiếm đâu ra người như cháu mong muốn. Hỏi cháu thì cháu bảo có duyên thì sẽ đến. Nhưng tôi nghe cháu nói chuyện với bạn bè thì biết cháu đang vào mạng xã hội để kiếm bạn.

Tôi rất lo lắng cho cháu, vì nghe nói chuyện làm quen qua mạng bị lừa rất nhiều. Nhưng giờ tôi cũng không biết cản ra sao.

Xin chị chỉ dẫn tôi với.

Nga Huỳnh

Chị Nga Huỳnh thân mến,

Trước khi một tình yêu thật sự đến, con người ta thường sẽ chọn thích những mẫu người nào đó mà họ nghĩ rằng phù hợp với mình. Có người thích theo nghề nghiệp, có người thích theo vẻ bề ngoài, có người thích theo tính cách, có người thích theo vùng miền, thậm chí quốc tịch. Chuyện bình thường thôi, chị à.

Thế nhưng chẳng mấy ai trên đời này có được đúng điều mình thích, nên ông bà mới có câu "Ghét của nào, trời trao của đó". Khi tình yêu "đổ ụp" xuống đầu thì có muốn đỡ, muốn né tránh, muốn chọn lựa... cũng không được. Vì thế, mấy ai giải thích được vì sao mình yêu người ấy. 

Con gái chị đang nghĩ tới một hình mẫu lý tưởng để đặt tình yêu, hôn nhân của mình. Vì nhiều lý do mà cô ấy đưa ra, cô ấy mong muốn có một người yêu nước ngoài. Cô ấy nghĩ rằng chỉ có họ mới mang hạnh phúc đến cho cô ấy. Và chị cũng đã hiểu rằng có muốn cô ấy nghĩ khác đi cũng không thể được.

Thế nhưng, nếu rất lâu cô ấy không thể gặp được người đàn ông ngoại quốc nào, mà lại bất ngờ "phải lòng", hay bị "phải lòng" bởi một chàng trai Việt, là chuyện luôn luôn có thể xảy ra. Và khi đó, chắc chắn là cô ấy sẽ quên ngay điều mình nghĩ trước kia, là chỉ hợp với đàn ông nước ngoài.

Chị lo lắng vì con gái tìm kiếm tình yêu qua các ứng dụng hẹn hò, sợ con bị lừa... Hạnh Dung nghĩ rằng ở tuổi 32, chắc chắn con gái chị đã có sự trưởng thành nhất định. Bên cạnh đó, không thể nói là cô ấy không biết những thông tin trên mạng. Thế nhưng, cô ấy vẫn làm điều đó, Hạnh Dung nghĩ cô ấy đã cân nhắc và chắc chắn là tự tin vào chính mình.

Giờ đây, chỉ cần chị hãy bên cạnh con gái, lắng nghe những trò chuyện, tâm sự của cô ấy, và thể hiện mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm của mình với con gái. Điều quan trọng là hãy kể những câu chuyện cụ thể, có thật về bản thân, để con gái chọn lọc, học hỏi và làm theo.

Hãy luôn ở bên cô ấy, lắng nghe và quan sát, để có những ứng xử kịp thời khi chị thấy con cần giúp đỡ, bảo vệ, và chị thấy những nguy cơ khiến con gái chị bị tổn thương, sự can thiệp của mình là hợp lý.

Không gì hạnh phúc và vững vàng hơn cho những cô gái khi gặp đau khổ, và nhận được sự che chở, bảo vệ, động viên của cha mẹ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chị cũng đừng lo lắng về môi trường làm việc của con gái. Hễ có duyên với nhau thì đi trong đám đông, hay xa nhau hàng nghìn cây số, cũng sẽ có những yếu tố nào đó xô đẩy hai người đến với nhau và nhận ra nhau. Còn khi không có duyên, sát ngay bên cạnh cũng chẳng có chút cảm xúc nào.

Mong rằng chị hiểu chữ duyên này theo một nghĩa khác, là sự phù hợp, là cảm giác bắt được tín hiệu của nhau, là kết nối vô hình của tần số cảm xúc, chứ không đơn giản là chuyện tâm linh. 

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI