Liên hoan phim Cannes 2017 sục sôi những vấn đề nóng

15/05/2017 - 19:01

PNO - Liên hoan phim (LHP) Cannes 2017 (từ ngày 17/5 đến 28/5 tại Pháp) diễn ra trong thời điểm tình hình chính trị thế giới có quá nhiều biến động.

Nước Pháp vừa có tân tổng thống, bất ổn ở Syria vẫn kéo dài, rồi “điểm nóng” Triều Tiên… nên yếu tố chính trị cũng được tô khá đậm ở sự kiện năm nay, như nhận định của chủ tịch LHP Cannes Pierre Lescure: “Điện ảnh luôn phản ánh thời cuộc mà ở thời điểm này thì người ta nói nhiều về chính trị và những đề tài lớn”.

Lien hoan phim Cannes 2017 suc soi nhung van de nong

Cảnh trong phim Jupiter’s Moon -một trong 19 phim tranh Cành cọ vàng nói về đề tài nhập cư

Điều này được nhìn thấy qua sự góp mặt của các phim Happy End, Jupiter’s Moon (tranh giải Cành cọ vàng), Sea Sorrow (hạng mục Trình chiếu đặc biệt), Out (hạng mục Nhãn quan độc đáo) và phim VR (công nghệ giả lập thực tế ảo virtual reality) Flesh and Sand đều đề cập hoàn cảnh của những người lao động nhập cư, tị nạn.

Trong đó Happy End của đạo diễn Áo Michael Haneke phản ánh cái nhìn về tình trạng người nhập cư ở khu lều bạt Calais (Pháp), phim Hungary Jupiter’s Moon kể về một thanh niên trẻ nhập cư bị nạn khi vượt biên trái phép. Out của đạo diễn Slovakia Gyorgy Kristof là câu chuyện về những công nhân lao động nhập cư ngược xuôi tìm việc ở châu Âu.

Sáu phút rưỡi phim Flesh and Sand được thực hiện bằng công nghệ VR sẽ mang đến cho người xem  những hình ảnh chân thật, sống động nhất về một nhóm di dân và tị nạn băng qua biên giới giữa Mexico và Mỹ. Riêng Sea Sorrow, tác phẩm đầu tay của nữ đạo diễn Anh Vanessa Redgrave là một phim tài liệu về thảm cảnh của những người bỏ xứ ra đi...

Đề tài về Triều Tiên - quốc gia đang làm nóng bầu quan hệ ngoại giao giữa các cường quốc - được phản ánh qua Napalm (hạng mục Trình chiếu đặc biệt). Bộ phim tài liệu này nói về cuộc gặp gỡ năm 1958 tại thủ đô Triều Tiên giữa một y tá của bệnh viện Chữ thập Đỏ với một thành viên trong phái đoàn phương Tây đầu tiên được phép vào thăm Triều Tiên sau chiến tranh. 

Lien hoan phim Cannes 2017 suc soi nhung van de nong
Sea Sorrow tranh giải ở hạng mục Trình chiếu đặc biệt

Trên màn ảnh là vậy, còn bên ngoài, không khí chính trị đậm đặc cũng bao trùm LHP qua việc BTC năm nay mạnh tay chi đến 6 triệu USD để bảo đảm an ninh. Ngoài chuyện chính trị, hơn 40 phim trình chiếu (tranh giải lẫn không tranh giải) năm nay còn chạm đến những vấn đề thời cuộc đang được quan tâm như chủ đề môi trường (phim Okja tranh giải Cành cọ vàng, An Inconvenient Sequel: Truth to Power dự hạng mục Trình chiếu đặc biệt), chế độ điều trị của người bị nhiễm HIV (phim 120 Beats per Minute tranh giải Cành cọ vàng).

Ở tuổi 70, LHP Cannes cũng đánh dấu cột mốc quan trọng này bằng khá nhiều sự khác biệt: “mở cửa” chiếu luôn phim truyền hình (2/18 tập phim truyền hình Twin Peaks của kênh Showtime và hai giờ đồng hồ mùa hai của loạt phim truyền hình Top of the Lake: China Girl), lần đầu trình làng phim áp dụng công nghệ VR Flesh and Sand.

Theo lý giải của giám đốc nghệ thuật LHP Cannes Thierry Fremaux, trước xu hướng lên ngôi của phim truyền hình, phim công nghệ thực tế ảo, LHP Cannes không thể làm ngơ. Nỗ lực bắt kịp thời đại của LHP Cannes còn được thấy ở việc mời hai bộ phim OkjaThe Meyerowitz Sotries của Netflix (Netflix chỉ phát hành phim trên mạng, không ra rạp) tranh giải Cành cọ vàng. 

Những đổi mới kể trên được hứa hẹn sẽ hâm nóng một LHP Cannes không có bóng dáng Hollywood.  Từ trước đến nay hầu như ở mỗi kỳ LHP, các tác phẩm của điện ảnh Hollywood luôn giữ vai trò mở màn như một cách để BTC thu hút sự chú ý của công chúng.

Lien hoan phim Cannes 2017 suc soi nhung van de nong
The Meyerowitz Sotries

Truyền thống đó năm nay bị phá vỡ khi được chọn mở màn là tác phẩm của nước chủ nhà Ismael’s Ghosts quy tụ dàn sao nước Pháp: Mathieu Amalric, Marion Cotillard, Charlotte Gainsbourg, Louis Garrel.

Trong danh sách 19 phim đề cử Cành cọ vàng, không tìm thấy phim nào của những ông lớn Hollywood như Fox, Sony, Universal hay Warner Bros. mà thay vào đó là phim của châu Âu và châu Á, Giám đốc Thierry Fremaux giải thích lý do là vì Hollywood chưa sẵn sàng. “Lúc ở lễ trao giải César, George Clooney có nói với tôi phim Suburbicon chưa xong. Downsizing của Alexander Payne cuối năm nay mới ra mắt, Alien: Covenant của Ridley Scott lại chiếu trước thời điểm Cannes diễn ra. Nhưng chúng tôi vui mừng trình chiếu phim của những nhà làm phim độc lập người Mỹ như Noah Baumbach và anh em nhà Safdie - những người lần đầu tiên có phim được chọn dự Cannes, cũng như chúng tôi chào đón sự trở lại của hai đạo diễn Hollywood Sofia Coppola and Todd Haynes”. 

Bóng dáng Việt Nam ở LHP Cannes 2017 

Điện ảnh Việt Nam năm nay hiện diện ở LHP Cannes thông qua việc hai dự án phim Culi không bao giờ khóc và Vị tranh giải thưởng L’Atelier của Quỹ điện ảnh Cinéfondation được thành lập bởi LHP Cannes mà người đẹp Lý Nhã Kỳ là một trong ba nhà bảo trợ cá nhân cho tổ chức này năm nay. Ngoài ra, tại LHP Cannes năm nay còn chiếu giới thiệu phim Vợ ba của đạo diễn trẻ Nguyễn Phương Anh, Đảo của dân ngụ cư của diễn viên - đạo diễn Hồng Ánh.

Quang Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI