Leo núi, lội suối ở vườn quốc gia Phước Bình, Phan Rang

25/06/2023 - 13:07

PNO - Những cánh bướm dập dờn, thác nước... khiến cái mệt mỏi của cung đường trekking vườn quốc gia Phước Bình như dịu xuống.

Vườn quốc gia Phước Bình được thành lập ngày 08/6/2006 theo Quyết định số 822/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đây là vườn quốc gia khá non trẻ tọa lạc tại xã Phước Bình, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận, cách thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng chừng 70 km theo hướng Tây Bắc.
Vườn quốc gia Phước Bình tọa lạc tại xã Phước Bình, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận, cách thành phố Phan Rang - Tháp Chàm khoảng 70km, được thành lập ngày 8/6/2006 theo Quyết định số 822/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Nếu bạn xuất phát từ các địa điểm xa khác Ninh Thuận như: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ… thì có thể lựa chọn di chuyển bằng đường hàng không đến Cam Ranh, cách trung tâm Phan Rang vào khoảng 60 km.
Nếu bạn xuất phát từ các địa điểm như Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ…, bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng đường hàng không đến Cam Ranh, sau đó đón taxi đến vườn quốc gia Phước Bình. Từ TPHCM, bạn có thể di chuyển bằng máy bay, tàu hỏa, xe khách, ô tô, xe máy... Tùy lựa chọn mà bạn có thể đến Phan Rang, rồi di chuyển tiếp. 
Vì là điểm du lịch mới nên hầu như không có nhà nghỉ, khách xung quanh. Vì thế, đến vườn quốc gia Phước Bình Ninh Thuận, bạn có thể lựa chọn nghỉ ngơi lưu trú ngay tại cơ sở lưu trú của Vườn quốc gia Phước Bình hoặc có thể ngủ qua đêm tại nhà sàn của đồng bào dân tộc.
Hiện quanh vườn quốc gia Phước Bình chưa phát triển nhiều nhà nghỉ, khách sạn. Bạn có thể lựa chọn qua đêm tại cơ sở lưu trú của Vườn quốc gia Phước Bình hoặc làng dân tộc Phước Bình (trong vườn quốc gia) giá khoảng 150.000 đồng/đêm/người. Mỗi lựa chọn có ưu và khuyết điểm riêng, song, đều mang đến cho bạn cảm giác được hòa mình vào thiên nhiên, cảm nhận không khí yên bình giữa núi rừng. 
Có nhiều trải nghiệm thú vị khi bạn du lịch phượt tại đây như: tham quan vườn thực vật, khu vực nuôi bò tót, suối Đa Nhông, thác Đá Bàn, bãi đá Pi-năng Tắc… dưới đây là một số gợi ý:

Thời điểm lý tưởng để khám phá vườn quốc gia Phước Bình là vào khoảng từ tháng 3-9, lúc này tiết trời khô ráo, nắng đẹp thuận lợi cho việc di chuyển và ngắm cảnh.

Khám phá rừng nguyên sinh Vườn quốc gia Phước Bình: Kinh nghiệm du lịch phượt ăn chơi A-Z Ảnh: Rừng nguyên sinh Đi bộ trong khu rừng, bạn sẽ được tận mắt ngắm nhìn, quan sát một số loài bướm, linh trưởng, bò tót… tìm hiểu và biết đến các loại thuốc quý giữa rừng xanh với sự hướng dẫn của người dân bản địa.

Các trải nghiệm nên có ở vườn quốc gia Phước Bình: Trekking có 3 lựa chọn để đi bộ xuyên vườn quốc gia Phước Bình là men theo suối, đi theo đường mòn nhỏ giữa rừng và cả hai. Với cung đường mòn, bạn có thể ngắm những cây cổ thụ ven đường, những ngôi nhà ẩn hiện trong màu xanh của cây cối, ngôi làng nhỏ của người Churu và Raglay. Với cung đường men theo suối, sẽ là bức tranh thiên nhiên hoang sơ của những ngọn thác, rừng tre, bụi nứa... Cung đường thứ ba, là tổng hợp cả hai vừa theo đường mòn vừa men theo suối. 

 Cảnh đẹp trên cung đường VQG Phước Bình Hai bên đường là núi rừng trùng điệp trải dài bất tận xen những ngôi nhà, làng mạc của người dân tộc, nương rẫy… nếu bạn thử một lần chạy xe máy phượt quanh cung đường uốn lượn sẽ được khám phá, chiêm ngưỡng khung cảnh trời đất chốn vùng cao mang đến cảm xúc khó tả.

Trong hành trình chinh phục vườn quốc gia Phước Bình bạn sẽ có cơ hội băng qua con suối Đa Nhông, còn có tên gọi khác là Gia Nhông theo tiếng dân tộc Raglay. Tọa lạc giữa vườn quốc gia rộng lớn nên Đa Nhông sở hữu dòng nước mát lạnh do chảy ra từ đầu nguồn, những ngọn thác nhỏ trải dài dọc theo dòng chảy, những hồ nước thiên nhiên tuyệt đẹp.

Tham quan khu vực thác Đá Bàn  Ảnh: suối Đa Nhông Để đến được thác Đá Bàn, bạn phải vượt qua khoảng 1,5km đường rừng. Thác nước chảy quanh năm tạo thành một dòng thác kéo dài khoảng 3m cùng với suối Đa Nhông tạo thành dòng suối thác kỳ vĩ chạy dài đến 11 km. Tại đây, bạn có thể tắm nước suối, check in cùng bạn bè hoặc hạ trại trải nghiệm câu cá và nướng cá ngay gần thác nước để thưởng thức sẽ rất thú vị đấy!.

Thác Đá Bàn: Để đến được thác Đá Bàn, bạn phải vượt qua khoảng 1,5km đường rừng. Thác nước chảy quanh năm tạo thành một dòng thác kéo dài khoảng 3m cùng với suối Đa Nhông tạo thành dòng suối thác kỳ vĩ chạy dài đến 11km. Khi đến đây, bạn có thể dừng chân ăn trưa, tắm suối, ngủ một giấc ngủ ngắn... 

Khám phá văn hóa, dân tộc bản địa hai tộc người Chu-ru và Ra-glay Tại khu vườn quốc gia có hai dân tộc sinh sống là người  Raglay và ChuRu với những nét bản sắc văn hóa dân tộc đặc trưng để bạn có thể khám phá, tìm hiểu về chế độ mẫu hệ, tham quan ở nhà sàn của đồng bào, đàn Đá, hát sử thi hay các điệu múa cây đàn Chapi của đồng bào Raglay nổi tiếng khắp đây đó, tiếng đàn Tơ Rưng vang lên đến nao lòng .
"Săn" bướm: Mùa này, bên những dòng suối trong vườn quốc gia Phước Bình, sẽ xuất hiện hàng ngàn cánh bướm, thu hút du khách và nhiếp ảnh gia đến săn ảnh. 
5. Ẩm thực khi đến vườn quốc gia Phước Bình Ảnh: Những món ẩm thực nổi tiếng Du lịch VQG Phước Bình, bạn có dịp được hưởng thức các món ăn dân tộc đặc sắc người Churu và Raglay như: cơm lam, măng rừng, heo đen ống tre, các món mướp đắng rừng, gà nướng nhâm nhi cùng đặc sản rượu chuối hột rừng, nho Ninh Thuận….Tất cả các món ăn này bạn có thể thưởng thức ngay tại khu lưu trú của Vườn quốc gia Phước Bình hoặc tại các gia đình người bản địa.

Tìm hiểu đời sống, tập tục người Raglay và Churu ở những ngôi làng trong rừng. Ngoài ra khi lưu trú trong làng theo đoàn khách số lượng lớn, bạn có thể phối hợp với người phụ trách về kế hoạch lửa trại, văn hóa cồng chiêng, ẩm thực... Đây cũng là hành động góp phần thúc đẩy du lịch tại đây. 

5. Ẩm thực khi đến vườn quốc gia Phước Bình Ảnh: Những món ẩm thực nổi tiếng Du lịch VQG Phước Bình, bạn có dịp được hưởng thức các món ăn dân tộc đặc sắc người Churu và Raglay như: cơm lam, măng rừng, heo đen ống tre, các món mướp đắng rừng, gà nướng nhâm nhi cùng đặc sản rượu chuối hột rừng, nho Ninh Thuận….Tất cả các món ăn này bạn có thể thưởng thức ngay tại khu lưu trú của Vườn quốc gia Phước Bình hoặc tại các gia đình người bản địa.
Những món ẩm thực nổi tiếng của vườn quốc gia Phước Bình gồm cơm lam, măng rừng, heo đen ống tre, các món mướp đắng rừng, gà nướng... Bạn có thể đặt người dân chế biến món ăn.
 Đến vườn quốc gia Phước Bình mua gì làm quà? Đến đây có rất nhiều món bạn có thể mua làm quà biếu, đó là các sản phẩm từ người dân tộc như: đàn Chapi, túi thổ cẩm dân tộc làm quà lưu niệm. Bên cạnh đó, bạn có thể mua chuối hột rừng, nho Ninh Thu
Mua gì về làm quà? Có thể kể đến sản phẩm của người Raglay và Churu như đàn Chapi, túi thổ cẩm, chuối hột rừng... 
Raglay và ChuRu
Ngoài tự lên kế hoạch, tự khám phá và trải nghiệm vườn quốc gia Phước Bình, bạn có thể mua tour 1 ngày hay 2 ngày 1 đêm từ TPHCM đến Phước Bình. Giá tour dao động từ 1-3,5 triệu đồng/người tùy dịch vụ và tùy số lượng ngày của tour. 

Huỳnh Hằng

Ảnh: An Bùi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI