Leo núi Cô Tiên không chỉ ngắm cảnh mà còn để… trồng cây

07/11/2022 - 18:23

PNO - Không chỉ leo núi Cô Tiên để khám phá, rèn luyện sức khỏe mà nhóm STEAM Nha Trang cùng với học sinh, giáo viên, người dân còn trồng cây trên núi.

Hành trình leo núi để mang cây về rừng

Núi Cô Tiên nằm ở phía Tây Bắc của TP. Nha Trang, tỉnh Khách Hòa. Đây là địa điểm được nhiều du khách ghé đến để leo núi, cắm trại và ngắm thành phố về đêm. Ngoài những du khách có ý thức bảo vệ môi trường rừng thì cũng có nhiều người bẻ cây, hái cành làm củi đốt lửa trại, làm cọc dựng lều… Điều này đã khiến môi trường sinh thái trên núi giảm đi. Nhận thấy được điều đó nên trong những lần leo núi để khám phá, các thành viên của nhóm STEAM Nha Trang đã lên ý tưởng trồng cây xanh cho núi Cô Tiên.

Từ nhiều tháng qua, nhóm kết hợp tổ chức hoạt động leo núi dã ngoại, khám phá thiên nhiên và trồng cây xanh cho các em học sinh, giáo viên và người dân tại TP. Nha Trang. Cứ mỗi dịp cuối tuần, mọi người lại rủ nhau leo núi để trồng cây với mong muốn phủ xanh đất trống đồi trọc.

Mỗi dịp cuối tuần, mọi người lại rủ nhau leo núi Cô Tiên để trồng cây
Mỗi dịp cuối tuần, mọi người lại rủ nhau leo núi Cô Tiên để trồng cây

Thầy Phạm Vũ Thanh An - Trưởng nhóm STEAM Nha Trang - cho biết: “Trong một lần leo núi Cô Tiên với các thầy cô giáo và học sinh, tình cờ các thành viên trong đoàn nhìn thấy một cây rất đẹp. Vì không biết là cây gì nên nhóm đã chụp ảnh lại và đem về tìm hiểu”.

Sau khi được Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường tỉnh Khánh Hòa tư vấn, nhóm biết được cây có tên là Cẩm Liên. Tìm hiểu tiếp, nhóm mới hay cây này mọc nhiều trên núi Cô Tiên nhưng chủ yếu ở phần núi cao, còn khu vực phía dưới lại rất ít. Rễ của cây đi ngang nên giữ đất và chống xói mòn rất tốt. Từ đó, nhóm đã suy nghĩ cần phải hái trái của cây về ươm rồi mang lên núi… trồng lại.

Thế rồi, từ tháng 3/2022, các thành viên lên núi tìm kiếm và hái trái Cẩm Liên đem về ươm. Tham gia hoạt động có nhiều học sinh và thầy cô giáo ở Nha Trang. Cứ thế, các bạn học sinh hái trái Cẩm Liên rồi mang xuống núi, đem về gieo trồng và quan sát, ghi chép quá trình sinh trưởng của cây. Nhờ sự hướng dẫn của giáo viên, các học sinh đã tự ươm được rất nhiều cây con để đem đi trồng. Mùa hè năm 2022, những cây Cẩm Liên đầu tiên nảy mầm từ hạt đã được chính các học sinh mang lên núi trồng lại.

Tuy phải vượt qua nhiều con dốc cao thấp khác nhau nhưng mọi người đều rất hào hứng
Tuy phải vượt qua nhiều con dốc cao thấp khác nhau nhưng mọi người đều rất hào hứng tham gia

“Đây không chỉ là một hoạt động trải nghiệm của các em học sinh mà chương trình còn có một ý nghĩa giáo dục lớn. Đó chính là, khi học sinh hiểu được sự khó khăn, vất vả của việc chăm sóc thành công một cây xanh thì ý thức về việc giữ gìn, bảo vệ môi trường của các em sẽ tự được nâng lên. Từ đó, các em sẽ tuyên truyền cho người thân, gia đình mình về việc phải chăm sóc cây xanh, chung tay giữ gìn màu xanh của thành phố”, thầy An chia sẻ.

Cây Cẩm Liên được hái trái về ươm, sau đó đem cây con lên trồng lại trên núi
Thầy Phạm Vũ Thanh An, Trưởng nhóm STEAM Nha Trang cho biết cây Cẩm Liên được hái trái về ươm, sau đó đem cây con lên trồng lại trên núi

Học sinh, giáo viên hào hứng leo núi trồng cây

Thầy Ngụy Như Ánh - một giáo viên về hưu ở TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa - là một trong những người đầu tiên tham gia chương trình trồng cây ở núi Cô Tiên từ những ngày đầu hái trái ươm mầm. Tuy đã lớn tuổi nhưng thầy tham gia hoạt động rất tích cực. “Mỗi chiều Chủ nhật, tôi thường leo núi để rèn sức khỏe. Tôi cũng thường vào rừng cây Cẩm Liên để đọc sách đến 6g chiều mới về. Vì vậy, khi nhóm STEAM Nha Trang tổ chức chương trình trồng cây Cẩm Liên tôi liền tham gia với mong muốn có thêm thật nhiều cây xanh, tạo bóng mát cho du khách khi đến núi Cô Tiên”.

Thầy Ngụy Như Ánh hướng dẫn cách trồng cây đúng cách
Thầy Ngụy Như Ánh hướng dẫn cách trồng cây đúng cách

Em Nguyễn Đức Thọ - học sinh Trường tiểu học Lộc Thọ (TP. Nha Trang) – chia sẻ: “Ước mơ sau này của em sẽ là một kỹ sư nông nghiệp nên em rất thích những hoạt động trồng cây như thế này. Trồng và chăm sóc cây em thấy rất khó khăn nên càng yêu quý những cây xanh hơn. Về trường, em sẽ kể lại cho các bạn em nghe để các bạn không chặt phá cây và cùng bảo vệ môi trường”.

Học sinh đào hố để trồng cây trên núi
Học sinh đào hố để trồng cây trên núi

Cô Võ Thị Thu Thủy - giáo viên Trường THCS Võ Văn Ký, TP. Nha Trang – cho biết: “Đây là một hoạt động ý nghĩa, không chỉ kết hợp leo núi dã ngoại cuối tuần để rèn luyện sức khỏe, khám phá thiên nhiên mà các em học sinh còn có thể trồng cây, phủ xanh đất trống đồi núi trọc để bảo vệ rừng. Qua đó, giúp các em có thêm ý thức về bảo vệ môi trường, yêu quý và gần gũi hơn với thiên nhiên”.

Hoạt động thu hút nhiều học sinh, giáo viên và cả phụ huynh cùng tham gia
Hoạt động thu hút nhiều học sinh, giáo viên và cả phụ huynh cùng tham gia

Đến nay, chương trình đã thực hiện trồng hơn 200 cây Cẩm Liên trên núi Cô Tiên. Trong mùa hè vừa qua, để đảm bảo đủ nước tưới cho cây con trồng trên núi, dưới sự hướng dẫn của giáo viên, các em học sinh còn tự chế các bình tưới nhỏ giọt tự động từ chai nhựa. Định kỳ, các thành viên trong nhóm lại leo núi và thay nước cho cây.

Được biết, trong thời gian tới nhóm sẽ thực hiện đặt cây con dưới chân núi để mọi người khi leo núi tham quan sẽ mang theo cây lên trồng. Bằng cách này sẽ giúp chương trình lan rộng ra cộng đồng, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân và du khách.

Các em học sinh mang theo nước để tưới cho cây đã trồng trước đó
Các em học sinh mang theo nước để tưới cho cây đã trồng trước đó

 

Ngoài ra, để đảm bảo cung cấp đủ độ ẩm cho cây, học sinh còn tự chế tạo hệ tưới nhỏ giọt bằng chai nhựa
Ngoài ra, để đảm bảo cung cấp đủ độ ẩm cho cây, học sinh còn tự chế tạo hệ tưới nhỏ giọt bằng chai nhựa
Nhiều người dân, du khách cũng hào hứng tham gia trồng cây để phủ xanh núi Cô Tiên
Nhiều người dân, du khách cũng hào hứng tham gia trồng cây để phủ xanh núi Cô Tiên
Clip: Học sinh, giáo viên và người dân tại Nha Trang leo núi Cô Tiên để trồng cây

Huyền Hoa

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu