Leo cầu thang để tỉnh táo thay vì uống cà phê

25/04/2017 - 19:30

PNO - Sau đêm mệt mỏi, nhiều người chọn uống cà phê để tỉnh táo. Tuy nhiên, chất caffein có thể làm hại sức khỏe và nhan sắc của bạn.

Một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Physiology and Behavior cho rằng, thay vì dùng cà phê, tốt hơn bạn nên đi lên xuống cầu thang khoảng 10 phút.

Trong thí nghiệm, 18 nữ sinh viên ở độ tuổi từ 18 đến 23, có thời gian ngủ dưới 6,5 giờ mỗi đêm được yêu cầu hoàn thành các bài kiểm tra đánh giá trí nhớ. Những vấn đề bao gồm sự chú ý, thời gian phản ứng, động lực làm việc và tâm trạng.

Ở phần đầu thí nghiệm, các đối tượng hoàn thành bài kiểm tra sau khi uống một viên nang chứa 50 miligam caffein hoặc thuốc giả dược. Ở phần sau, các bài kiểm tra được hoàn thành sau khi người tham gia đi lên và xuống 30 tầng lầu bằng thang bộ, với tốc độ bình thường trong khoảng 10 phút.


 

Leo cau thang de tinh tao thay vi uong ca phe

Ngược lại, khi tập thể dục bằng cách leo cầu thang, nhóm sinh viên cảm thấy tràn đầy sức sống và hứng khởi hơn. Dù đây chỉ là một cảm giác tạm thời ngay sau khi tập thể dục, nó vẫn hiệu quả hơn nhiều so với 50 miligam caffein.Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng, khi đi thang bộ, số đối tượng báo cáo động lực làm việc tốt hơn và năng lượng dồi dào hơn, so với khi sử dụng caffein. Nói cách khác, caffein và giả dược không tạo nên thay đổi trong cảm giác.

Mặt khác, cả caffeine lẫn leo cầu thang dường như không ảnh hưởng đến sự chú ý và trí nhớ. Theo nhóm tác giả, họ cần nghiên cứu sâu hơn để xác định rõ những lợi ích của việc leo cầu thang cho những người bị mất ngủ, nhưng rõ ràng, 10 phút đi bộ vẫn tốt hơn caffein.

“Bạn có thể quá bận để đi bơi buổi sáng, nhưng vẫn dễ dàng dành 10 phút đi bộ lên, xuống cầu thang tại công sở”, tác giả chính nghiên cứu, Patrick J. O’Connor, giảng viên trường Đại học Georgia (Mỹ) kết luận.

Bảo Tùng (Theo Medical News Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI