Lẽ nào tôi phải cưới vợ hai cho con?

01/04/2023 - 09:00

PNO - Con trai chị đã lớn, đâu thể cứ lôi mẹ vào để giải quyết cho mình hết chuyện này đến chuyện khác. Cậu ấy gây ra chuyện, cậu ấy phải có trách nhiệm.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Tôi năm nay 56 tuổi, đang làm kinh doanh nhỏ tại nhà, chỉ có 1 con trai. Chồng tôi bị bệnh mất sớm, mẹ con sống cùng nhau, tôi dồn tất cả tình cảm cho con.

Con trai tôi lấy vợ sớm, vợ chồng nó đã có con trai 2 tuổi. Năm ngoái, vợ chồng lục đục do con tôi quen người khác, bị vợ phát hiện. Tôi cố gắng dàn hòa cho các con nhưng không được. Vợ chồng chúng ly thân, con dâu đem cháu tôi về nhà ngoại. Tôi thương con nhưng biết con mình sai.

Con dâu tôi cũng là đứa không vừa. Nó không cho bên chồng được gặp mặt, thăm cháu. Biết con dâu đau khổ, uất ức, tôi cũng định một thời gian nữa nguôi nguôi sẽ sang nhà ông bà sui nói chuyện, xin phép đưa 2 mẹ con về nhưng tôi chưa kịp làm thì đã sinh thêm chuyện khác.

Gần đây, con trai nói chuyện với tôi đại ý là quan hệ vợ chồng không thể nối lại được nữa, trước sau cũng ly hôn, đơn đã viết rồi nhưng vợ nó chưa ký. Cô gái kia đang có bầu. Con trai muốn tôi đi hỏi cưới cô gái kia cho nó, để đứa nhỏ sinh ra có cha; nếu không, cô ta sẽ bỏ thai. Con tôi không muốn mất con.

Tôi bối rối quá. Chẳng lẽ 2 lần đi cưới vợ cho con? Mà vợ trước của nó còn sờ sờ ra đó, 2 bên thông gia cũng còn đó, tôi mặt mũi nào mà đi xin cưới thêm người khác cho con. Nhưng nếu tôi không lo, cô gái kia bỏ thai, tôi mất cháu. Mà bỏ thai là cái tội lớn, làm sao tôi đành lòng.

Thời gian gấp, lòng tôi như lửa đốt. Xin chị chỉ giùm tôi cách thu xếp việc này…

Bích Thu (TPHCM)

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

 

Chị Bích Thu thân mến,

Lúc này, với chị, hẳn chuyện hỏi vợ lần hai cho con là chuyện khó nghĩ, khó nói, khó làm. Về lý, con trai chị đã có gia đình, vợ chồng vẫn còn hôn thú chính thức. Hơn nữa, con dâu chị không đồng ý ký đơn ly hôn có lẽ vì có lý do riêng. Chị vừa làm cha vừa làm mẹ, chăm lo cho con nhưng cũng phải dạy con xử sự cho đúng, không thể vì thương con mà con muốn gì mình cũng làm. 

Cô gái kia cũng đang trong tình trạng chịu áp lực, lại thêm 1 sinh mạng nhỏ nhoi phụ thuộc vào quyết định của người lớn. Có lẽ cô ấy đang trong thời điểm mong manh nhất, cần được giảm áp lực trước tiên. Chị nên hẹn gặp cô gái ấy, hỏi rõ ngọn ngành, thời gian còn lại… Cô ấy muốn có đám cưới, muốn sinh con hay muốn gì khác?

Nếu cô ấy thực lòng bày tỏ, chị có thể cùng cô ấy định ra thời gian và vạch ra từng bước một để tiến hành. Nói gì thì nói, cuộc hôn nhân thứ nhất phải giải quyết xong. Nếu thực lòng vợ chồng con trai chị không thể tiếp tục, cả hai phải làm thủ tục ly hôn. Con trai chị phải là người tự do rồi mới tính đến chuyện kết hôn lần nữa.

Việc này có thể mất nhiều thời gian. Nếu cô gái đó yêu con chị, cô ấy phải đợi, phải giữ đứa trẻ trong bụng. Cô gái ấy cũng có trách nhiệm trong việc để chuyện đó xảy ra, giờ nên chia sẻ một phần trách nhiệm giải quyết. 

Điều quan trọng là chị đừng ôm hết mọi chuyện như thể việc của mình. Con trai chị đã lớn, đâu thể cứ lôi mẹ vào để giải quyết cho mình hết chuyện này đến chuyện khác. Cậu ấy gây ra chuyện, cậu ấy phải có trách nhiệm. Chị cứ từng bước tư vấn để con giải quyết. Được hay không, thành hay bại, hạnh phúc hay đau khổ là do cậu ấy. Chị không thể làm thay, càng không thể cứ vậy đi cưới ngang thêm 1 cô dâu nữa về cho con.

Mà nghĩ lại, mình tới nhà người ta hỏi cưới, chắc gì người ta đã chịu. Muốn thuyết phục, đôi khi chị lại bị đẩy vào chỗ nói dối, làm cho việc đã sai lại càng sai. Vậy nên, có lẽ mọi người đều phải chậm lại, làm cho đúng từng việc một. Chúc chị bình tĩnh thu xếp.

Hạnh Dung

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

NẾU TÔI LÀ NGƯỜI TRONG CUỘC

Mỹ Khang (Quận Bình Thạnh, TPHCM): Lần lượt giải quyết từng việc

Thật đáng buồn khi con cái trưởng thành rồi mà vẫn làm khổ cha mẹ. Đáng lẽ bây giờ mình ung dung tận hưởng tuổi già thì phải đi giải quyết những chuyện như thế này. Nhưng thôi, con dại cái mang, bây giờ mọi thứ đang rối, mình phải gỡ từ từ.

Trước hết, hãy để con trai chị tự đưa ra quyết định và chịu trách nhiệm về những việc mình đã làm. Bây giờ cậu ấy muốn sao? Với vợ con cũ thì thế nào? Việc ly hôn không thể ngày một ngày hai mà phải có sự đồng thuận từ 2 phía. Nếu vợ không chịu ly hôn thì cậu ấy có phương án nào tiếp theo?

Về phía chị, phải nhanh chóng gặp thông gia, xin lỗi họ. Người lớn với nhau không thể cứ âm thầm quan sát, bảo vệ con mình mà cần rõ ràng, sòng phẳng. Sau cùng, chị hãy nói chuyện với cô gái kia. Nếu đó là tình yêu, cô ấy sẽ biết đợi chờ những cuộc thu xếp ổn thỏa, không mang cái thai ra gây áp lực. Chúc chị sớm bình an. 

Mỹ Xuyên (Phan Thiết, Bình Thuận): Hãy để con chị tự chịu trách nhiệm

Hiện tại, dù mọi thứ đang rối nhưng với tư cách người mẹ, chị không thể nhảy xổ vào can thiệp việc gia đình của những đứa con đã trưởng thành mà chỉ nên dừng lại ở mức hỗ trợ tư vấn.

Chị Hai của tôi từng rơi vào câu chuyện tương tự khi con trai chị một mực đòi bỏ vợ cưới người tình. Lúc đầu, chị tôi sốc, khóc lên khóc xuống vì thương cháu nội, thương con dâu. Tuy nhiên, chị ấy nghĩ rằng có những sự rạn nứt trong gia đình con trai mà mình không hiểu hết, nên âm thầm chấp nhận.

Trước tiên, chị cần nói chuyện với con dâu. Ngay lúc này, cô ấy là người đáng thương nhất. Hãy cho cô ấy biết rằng chị luôn thương quý và ủng hộ cô ấy. Tránh thúc ép cô ấy ly hôn, không được tỏ thái độ giành cháu hoặc để cô ấy biết chị ủng hộ việc ly hôn.

Hết sức bình tĩnh, giải quyết từng chút một. Con trai chị thật đáng chê trách. Nhưng, bây giờ lỡ rồi, chị nên động viên con chủ động giải quyết việc của mình, đừng kéo mẹ vào. Dám làm thì dám chịu, đó mới là đàn ông bản lĩnh.

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI