Lấy chồng ngoại có điều kiện giúp đỡ gia đình, hay lấy người yêu suốt ngày say xỉn?

10/03/2023 - 10:34

PNO - Người yêu em không thể cứ chôn nỗi buồn vào rượu. Muốn có em, muốn giành được hạnh phúc của mình, anh ấy phải cố gắng.

Thưa chị Hạnh Dung, 

Em 22 tuổi, nghỉ học sớm, ở nhà phụ ba má. Năm ngoái, dì em kêu ra chợ phụ bán hủ tíu. Người yêu em lớn hơn em 4 tuổi, làm công nhân trên thành phố, hồi COVID-19 ảnh về quê, thương em rồi ở quê luôn tới giờ.

Dì em có người quen, môi giới cho em lấy chồng ngoại quốc. Anh đó coi bộ cũng khá, mặt mày sáng láng. Anh ta nói sẽ giúp đỡ gia đình em, anh ta có nhà, sẽ cho em sống đầy đủ sung sướng ở thành phố. 

Những điều đó bạn trai của em hiện tại không có, nhà ảnh cũng nghèo, chỉ có chiếc xe máy lâu lâu chở em đi chơi thôi. Em suy nghĩ nhiều lắm về chuyện lấy chồng ngoại quốc hay lấy người yêu mình.

Người yêu biết chuyện em gặp người môi giới coi mắt, ảnh đã rất tự ái, im lặng không nói gì nhưng không gặp em nữa. Nghe đâu mấy nay có lần ảnh đi nhậu quắc cần câu, bạn bè phải đưa về. Anh không biết rằng cái tật nhậu của anh làm em sợ lắm. Đàn ông ở quê em đã nghèo còn hay nhậu xỉn, đánh đập vợ con.

Ba má em thì nói tùy em, ba má nghe nhiều người nói gả con ngoại quốc cũng sợ con gặp chồng vũ phu, đánh đập không biết đường về, nhưng cũng nhiều người có cuộc sống tốt. Hoàn cảnh gia đình em khó khăn, trừ chuyện lấy chồng ngoại để giúp gia đình, em cũng không còn cách nào khác.

Em muốn gặp người yêu nói chuyện, để coi có hướng nào cho 2 đứa, nhưng anh cứ đi nhậu riết, em không biết phải làm sao.

Ngọc Liễu (Tiền Giang)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Ngọc Liễu thân mến, 

Người ngoài cuộc hay phê phán các cô dâu Việt lấy chồng ngoại là “muốn hưởng thụ, mục đích kiếm tiền, mơ mộng viển vông rồi vỡ mộng”; có ai ở trong cuộc mới biết đối với nhiều cô gái, mong ước lớn nhất là giúp đỡ gia đình, để gia đình bớt khổ.

Chắc em cũng đang trong cảnh bị hiểu lầm như thế. Nhất là đối với người yêu của mình, mình thật khó nói cho rõ ràng, cộng thêm là tự ái đàn ông của các chàng càng khiến mọi việc rối nùi, lẫn lộn lý trí và tình cảm, đôi khi còn nói những lời làm tổn thương nhau.

Đối với việc lấy chồng ngoại, em nên tìm hiểu thêm thông tin trước khi quyết định. Có những người lấy vợ Việt theo hình thức môi giới là do bản thân họ vốn không đủ điều kiện và khả năng để lấy vợ ở nước của họ cũng có thể do họ là lao động nghèo, trình độ văn hóa thấp, có vấn đề về thể chất hoặc tinh thần.

Nếu không tìm hiểu kỹ, chỉ tin vào lời ngon ngọt của môi giới, khi sang đó mình phải quần quật làm việc hoặc chịu đựng sự hành hạ của nhà chồng, rất rủi ro. Tìm hiểu rồi, em nên dành thời gian để học ngôn ngữ cơ bản, tìm hiểu pháp luật, tìm hiểu các tổ chức trợ giúp…

Nói chung, muốn chắc chắn giúp được ba má, muốn chắc chắn mình không nhắm mắt đưa chân để rồi sa xuống vực, em cần chuẩn bị thật kỹ, sẵn sàng đương đầu với sự khác biệt về văn hóa lẫn lối sống. Tình cảm vợ chồng cũng phải xây dựng từ đầu. Khá nhiều khó khăn đó em. 

Đối với người yêu, em nhất định phải có một lần trò chuyện rõ ràng. Lấy chồng ngoại không phải là lối thoát duy nhất. Em và người yêu có thể bàn bạc về tương lai, có thể học nghề, chịu khó làm lụng, để dành. Cưới người yêu mình ở quê hương mình, em có được hạnh phúc, có được tình yêu, sức mạnh đó có thể thay đổi tất cả.

Người yêu em không thể cứ chôn nỗi buồn vào rượu. Muốn có em, muốn giành được hạnh phúc của mình, anh ấy phải cố gắng. Sẽ tuyệt vời nếu em trở thành đòn bẩy cho nỗ lực của anh ấy. Điều đó giá trị hơn, bền vững hơn nhiều so với việc đem thân mình sang xứ người đánh đổi lấy một tương lai không mấy rõ ràng.

Chúc em quyết định đúng và sẽ gặp được hạnh phúc.

Hạnh Dung 

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI