Làng giải trí Ấn Độ, Thái Lan "vật lộn" trong đợt bùng phát dịch COVID-19 thảm khốc

28/04/2021 - 17:03

PNO - Hàng loạt nghệ sĩ qua đời và thông báo mắc COVID-19 khiến các hoạt động giải trí ở Ấn Độ và Thái Lan tạm thời bị đóng băng.

Sự ra đi đầy tiếc nuối

Hơn một tuần qua, Ấn Độ liên tiếp lập kỷ lục về số ca mắc COVID-19 và tử vong hàng ngày, trở thành tâm điểm của đợt bùng phát dịch thảm khốc nhất trên toàn cầu. Không khí tang thương bao trùm quốc gia Nam Á, ngành công nghiệp giải trí Bollywood cũng đón nhận không ít sự mất mát.

Tối 26/4, nhà sản xuất phim Kannada Ramu đã trút hơi thở cuối cùng sau thời gian điều trị tại bệnh viện MS Ramaidh, Bengaluru. Ramu đã hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh gần 3 thập niên và góp mặt trong hơn 30 bộ phim như Kiccha, Kalasipalya, Gulama….

Nhà sản xuất phim Kannada Ramu qua đời tối 26/4.
Nhà sản xuất phim Kannada Ramu qua đời tối 26/4

Diễn viên kiêm đạo diễn Lalit Behl cũng được thông báo qua đời vì các biến chứng liên quan đến COVID-19 ở New Delhi hay nam họa sĩ nổi tiếng Yoghesh Rawal được gia đình xác nhận từ trần tại bệnh viện Medanta.

Bên cạnh đó, hàng loạt nghệ sĩ Ấn Độ mắc COVID-19 đang được điều trị như: Hina Khan, Pooja Hegde, Akshay Kumar, Aamir Khan, Alia Bhatt, Arjun Rampal, Neil Nitin Mukesh…

Tình trạng thiếu oxy, giường bệnh, số ca nhiễm tăng cao liên tục khiến đời sống người dân, trong đó có giới nghệ sĩ trở nên căng thẳng và gặp nhiều áp lực. Sau hơn một năm đóng băng hoạt động, làng giải trí Ấn Độ lại tiếp tục rơi vào cảnh bế tắc và lần này được dự đoán còn khắc nghiệt hơn khi dịch bệnh đã vượt quá tầm kiểm soát.

Không riêng Ấn Độ, Thái Lan cũng đang phải hứng chịu đợt bùng dịch COVID-19 tồi tệ nhất từ trước đến nay, ghi nhận hơn 2.000 ca nhiễm SARS-CoV-2 mỗi ngày. Tính riêng trong tháng 4, hàng loạt nghệ sĩ như Bank Thiti, Ying Ying Sarucha, Preaw Tasaneeya, Arkom Pridakul, Nuclear Hansa Kusolmanomai, Willie Macintosh, Chuan Chuen, Gusjang Jiranthanin… đã xác nhận dương tính với SARS-CoV-2.

Đặc biệt, nữ diễn viên Yatthip Ratchapal còn thông báo hoãn đám cưới sau khi cô và chồng cùng mắc COVID-19, đáng lo ngại hơn, cô còn mang thai 4 tháng.

Với kết quả xét nghiệm tích cực, các nghệ sĩ phải tạm ngưng hoạt động, kéo theo hàng loạt các gameshow truyền hình, phim ảnh… dừng quay và không được phép ghi hình để đảm bảo an toàn cho các nhân viên.

Ying Ying Sarucha, Bank Thiti và Preaw Tasaneeya dương tính SARS-CoV-2
Ying Ying Sarucha, Bank Thiti và Preaw Tasaneeya dương tính với SARS-CoV-2

Nghệ sĩ vật lộn với gánh nặng tài chính

Khác với các ngôi sao nổi tiếng có nguồn kinh tế ổn định, những nghệ sĩ ít tên tuổi cùng nhân viên thuộc đội ngũ sản xuất là những đối tượng chịu thiệt hại nặng nề nhất khi ngành công nghiệp giải trí Ấn Độ và Thái Lan tạm thời đóng băng.

Nữ diễn viên Kirat Kaur, cư trú tại Oshiwara, Mumbai cho biết: “Nếu chúng tôi không chết vì COVID-19, chúng tôi sẽ chết vì trầm cảm”. Kirat Kaur là một trong nhiều diễn viên đến Mumbai với hy vọng hiện thực hóa giấc mơ làm người nổi tiếng nhưng dịch bệnh đã khiến mọi thứ bị chặn đứng. Thời gian qua, Kirat Kaur và nhiều đồng nghiệp không kiếm được một đồng nào.

Số ca nhiễm tăng mạnh khiến chính quyền bang Maharashtra phải ban bố lệnh phong tỏa từ ngày 4/4. Các cơ quan sản xuất phim ảnh, truyền hình chỉ được làm việc vào ngày cuối tuần, cảnh quay phải hạn chế tụ tập đông người. Vì thế, diễn viên đóng vai phụ, quần chúng đều mất việc làm. 

Nhiều người trong số này đang đứng trước quyết định có nên rời bỏ thành phố để về lại quê hương hay không khi tương lai vẫn còn rất mờ mịt. Họ không thể xoay xở cuộc sống thêm nữa vì tiền bạc ngày càng cạn kiệt. Hai diễn viên Dinesh Kirar và Romit Sardana chọn về quê thay vì tiếp tục vật lộn với ước mơ danh vọng khi mọi hoạt động bị ngưng trệ.

Có địa phương thậm chí còn cấm hẳn việc quay phim và các chương trình truyền hình nhằm thực hiện nghiêm quy tắc chống dịch trong khoảng 15 ngày. Ít nhất đến đầu tháng 5 này họ mới được hoạt động trở lại nếu tình hình ổn định.

Ông Rakesh Maurya, chủ tịch của xưởng phim Setting và Allied Mazdoor Union, cho biết: “75% người lao động đang cố gắng tìm cách bỏ đi vì không có việc làm. Có vẻ tháng 5 sẽ tiếp tục phong tỏa, hạn chế hoạt động. Chúng tôi đang rơi vào khủng hoảng trầm trọng”.

Làng giải trí Bollywood khốn đốn vì COVID-19.
Làng giải trí Bollywood khốn đốn vì COVID-19

“Chúng tôi không nhận được sự hỗ trợ nào, thậm chí là nhu yếu phẩm. Nếu một ngày nào đó, có ai trong chúng tôi suy nghĩ cực đoan thì sẽ như thế nào” - một diễn viên chia sẻ.

Chuyên gia trang điểm, kỹ thuật viên âm thanh, ánh sáng, đạo diễn… cũng đều suy sụp trước những ảnh hưởng nghiêm trọng từ dịch bệnh.

Nhìn sang làng giải trí Thái Lan cũng không khá khẩm hơn là bao. Chính phủ đã yêu cầu các công viên, phòng tập thể dục, rạp chiếu phim, nhà hát ở thủ đô Bangkok phải đóng cửa từ ngày 26/4-9/5. Trong khi đó, các đoàn phim, đội ngũ sản xuất chương trình truyền hình hoạt động trong tình trạng thấp thỏm và tuân thủ nghiêm quy định giãn cách xã hội với tối đa 20 người.

Căn cứ vào tình hình dịch bệnh vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm, khả năng cao những biện pháp nghiêm ngặt hơn sẽ được ban hành, điều này cũng đồng nghĩa với việc số lượng lớn nhân viên hoạt động trong ngành giải trí tiếp tục bị thất nghiệp.

Pawat Ruangdejworachai, chủ tịch mới được bổ nhiệm của Media Intelligence Group (MI), một cơ quan lập kế hoạch truyền thông và sáng tạo, cho biết: “Sự bùng phát dịch bệnh mới đã gây ra tác động ngay lập tức cho mọi người và các sự kiện tiếp thị khác nhau. Sự bùng phát sẽ tiếp tục đè nặng lên ngành công nghiệp truyền thông và thị trường quảng cáo của Thái Lan trong năm 2021”.

Trong khi đó, chủ sở hữu công ty phân phối phim Documentary Club Thida Plitpholkarnpim nói với Bangkok Post: “Với tình hình dịch COVID-19 hiện tại, chúng tôi phải thừa nhận điện ảnh và các doanh nghiệp sản xuất phim tư nhân đang gặp rất nhiều khó khăn”.

Thida Plitpholkarnpim chỉ rõ, các nhà làm phim độc lập đang "vật lộn" tìm kiếm nguồn tài trợ cho kinh phí sản xuất để thực hiện các dự án dang dở.

Thu Hương - Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI