Lan tỏa cách phụ nữ giúp nhau thoát nghèo

09/12/2022 - 10:11

PNO - Tại phường 7, quận Phú Nhuận, TPHCM, ở nhiều khu phố chị em đã giúp nhau theo phương châm “Phụ nữ giúp phụ nữ vượt qua khó khăn, nhất là những lúc ốm đau, bệnh tật”.

Tiếp sức bằng vật chất lẫn tinh thần

Mỗi buổi sáng, sau khi tranh thủ hoàn tất công việc nhà, chị Lê Thị Hoàng Mai - Chi hội trưởng phụ nữ khu phố 5, phường 7, quận Phú Nhuận - lại vội chạy đi mua một phần ăn sáng để mang sang nhà chị Bạch Lan. Chị Mai và chị Lan chỉ là những người hàng xóm sống cùng chung cư A4 Phan Xích Long. Chị Lan là mẹ đơn thân, có con trai 11 tuổi bị tự kỷ. Căn chung cư của chị được ngăn ra cho thuê để mỗi tháng hai mẹ con có 5 triệu đồng sinh sống. 

Các chị trong Chi hội Phụ nữ khu phố 5 thay nhau đến thăm, trao tiền và chăm sóc mẹ con chị Bạch Lan
Các chị trong Chi hội Phụ nữ khu phố 5 thay nhau đến thăm, trao tiền và chăm sóc mẹ con chị Bạch Lan

Từ đầu tháng Mười một vừa qua, chị Lan bị đột quỵ, chị Mai gác hết mọi việc để sang nhà trông con và chăm con giúp bạn. Chị Mai nói: “Cùng là phụ nữ, nên khi nhìn thấy cảnh nhà chị Lan đơn chiếc, bệnh tật, chị em trong chi hội không đành lòng đứng nhìn”. Sau khi chị Lan được bệnh viện cho về, chị Mai cùng chị Vũ Thị Hòa - Chi hội phó - thay nhau túc trực, chăm sóc từng miếng ăn, giấc ngủ, tã lót cho chị Lan. Các chị còn vận động bạn bè, người thân góp hơn 10 triệu đồng giúp mẹ con chị Lan vượt qua giai đoạn ngặt nghèo. Ít ngày sau có thêm người em họ sang phụ chăm sóc chị Lan vào ban đêm. Đến nay, họ hàng của chị Lan ở Long An đã lên đón mẹ con chị về chăm sóc. Căn nhà của chị Lan hiện đang để trống. Chị Mai gợi ý người thân tiếp tục cho thuê để có tiền lo cho mẹ con chị Lan.

Chị Nguyễn Phúc Toản - Chủ tịch Hội LHPN phường 7, quận Phú Nhuận - cho biết, khu phố 5 hiện không còn hộ nghèo và cận nghèo, nhưng vẫn còn hộ khó khăn. Với những gia đình này, chi hội phụ nữ khu phố luôn đồng hành, tiếp sức bằng nhiều cách khác nhau từ vật chất, đến tinh thần. Chị Nguyễn Phúc Toản cũng cho biết, chị Mai đã có hơn 10 năm tham gia công tác hội ở vai trò là tổ trưởng phụ nữ, 3 năm trở lại đây được chị em tin tưởng bầu làm chi hội trưởng. Chị Mai không lập gia đình nên dành nhiều thời gian cho hoạt động cộng đồng. Chị rất nhiệt tình, không ngại khó và luôn lăn xả trong nhiều hoạt động. Gần đây, cứ mỗi 2 tuần, chị Mai lại cùng chị em trong khu phố lấy các loại thực phẩm, trứng về bán để gây quỹ. 

Lan tỏa việc làm hay

Nhiều năm qua, hễ có chị em nào gặp khó khăn là Chi hội Phụ nữ khu phố 5 đều hỗ trợ. Từ 5 năm nay, hầu như tháng nào, chi hội cũng vận động gạo và các nhu yếu phẩm thiết yếu để thăm hỏi, động viên gia đình chị Kim Duy cố gắng vượt qua khó khăn. Gia đình chị Kim Duy thuộc diện khó khăn, có 2 con đang tuổi ăn tuổi lớn, chị giúp việc nhà, còn chồng chạy xe ôm. Nhưng gần đây, chồng chị bị tai biến nằm một chỗ.  

Các chi hội phụ nữ tổ chức bán hàng gây quỹ chăm lo cho phụ nữ và trẻ em  dịp tết Nguyên đán 2023 sắp tới
Các chi hội phụ nữ tổ chức bán hàng gây quỹ chăm lo cho phụ nữ và trẻ em dịp tết Nguyên đán 2023 sắp tới

Cũng như Chi hội Phụ nữ khu phố 5, các chi hội phụ nữ ở các khu phố khác đang làm nhiều việc thiện với phương châm “Phụ nữ giúp phụ nữ vượt qua khó khăn, nhất là những lúc ốm đau, bệnh tật”. Tại khu phố 2, gia đình bà Phạm Thị Hết thuộc diện hộ nghèo, đông con cháu (có 10 thành viên gồm người già, người lớn và 5 trẻ nhỏ đang tuổi ăn tuổi học); các con bà đều đi làm thuê và công việc không ổn định; bà mắc nhiều bệnh hiểm nghèo dẫn đến mù lòa phải nằm một chỗ. Để giúp gia đình bà Hết ổn định, ngoài những phần quà trợ giúp hằng tháng, chi hội đã giới thiệu gia đình bà vay 30 triệu đồng vốn và gợi ý mua máy may cho đứa cháu ngoài 20 tuổi may hàng gia công, sửa quần áo tại nhà. 

Chị Nguyễn Phúc Toản cho biết thêm, việc giúp đỡ hội viên khó khăn đều được các chi hội chủ động bằng nhiều cách như: vận động từ hội viên, bạn bè, gia đình và nhà hảo tâm; thu gom ve chai; bán hàng gây quỹ… Về phía Hội LHPN phường, hằng năm cũng đều tổ chức bán hàng gây quỹ. Năm 2021, lời được 40 triệu đồng dùng để chi cho các hoạt động chăm lo tết cho phụ nữ khó khăn. Năm nay, hội tiếp tục thực hiện hoạt động trên, mới qua 2 lần bán đã được hơn 5 triệu đồng. “Mong rằng, với tấm lòng của phụ nữ dành cho nhau, các chị sẽ có thêm động lực vượt qua khó khăn hiện tại, ổn định cuộc sống” - chị Nguyễn Phúc Toản nói.

Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI