Lần đầu đấu thầu thuốc quốc gia: Bệnh viện lo chất lượng, Bộ khẳng định vẫn tốt!

11/12/2017 - 14:04

PNO - Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho rằng, lần đấu thầu thuốc tập trung cấp quốc gia đầu tiên giúp tiết kiệm được 477 tỷ đồng. Giá thuốc giảm nhưng chất lượng vẫn đảm bảo.

Ngày 11/12, Bộ Y tế tổ chức hội nghị triển khai kết quả đấu thầu thuốc tập trung cấp quốc gia năm 2017, định hướng năm 2018-2020 diễn ra tại Hà Nội, trong đó thông báo kết quả lần đầu thấu mua sắm tập trung quốc gia.

Gói thầu đầu tiên gồm 5 hoạt chất với 22 mặt hàng thuốc (5 thuốc biệt dược, 17 thuốc generic), cung cấp 2 năm 2018-2019. Đây đều là thuốc có tỷ trọng sử dụng lớn về giá trị, số lượng. Trong đó có tham khảo giá thuốc trúng thầu trong vòng 12 tháng trước ở các cơ sở y tế.

Lan dau dau thau thuoc quoc gia: Benh vien lo chat luong, Bo khang dinh van tot!
Ảnh: Hiếu Nguyễn.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Bảo, Phó Giám đốc Trung tâm mua sắm tập trung thuốc quốc gia cho biết, lần đầu tiên Trung tâm tổ chức đấu thầu đã giúp tiết kiệm 477 tỷ đồng. Cụ thể, tổng giá kế hoạch 2.746 tỷ đồng, giá trúng thầu là 2.269 tỷ đồng, tiết kiệm 477 tỷ đồng, giảm khoảng 17%.

Riêng thuốc biệt dược tiết kiệm được 114,3 tỷ đồng, giảm khoảng 7% so với giá kế hoạch gói thầu. Thuốc generic tiết kiệm hơn 362 tỷ đồng, giảm khoảng 33% so với giá kế hoạch.

Theo thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn, trong lần đấu thầu tập trung đầu tiên này, Bộ Y tế đã cân nhắc rất kỹ và lựa chọn 5 hoạt chất. Đến nay công tác đấu thầu đã hoàn tất thỏa thuận khung, nên hiệm vụ quan trọng trong thời gian tới là theo dõi chất lượng thuốc, số lượng thuốc, kịp thời có điều chỉnh phù hợp. Thứ trưởng khẳng định sẽ không được để xảy ra tình trạng thiếu thuốc.

Tại hội thảo, ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam đánh giá cao kết quả đấu thầu tập trung quốc gia lần đầu tiên. Ông Sơn cho rằng, công tác đấu thầu thuốc còn khá nhiều vướng mắc nhưng đạt kết quả tốt.

Lan dau dau thau thuoc quoc gia: Benh vien lo chat luong, Bo khang dinh van tot!
Bộ Y tế cho biết sau khi đấu thầu thuốc là khâu kiểm soát chặt chẽ chất lượng sử dụng, không để thiếu thuốc.

“Đấu thầu tập trung quốc gia được kỳ vọng là một trong những giải pháp hữu hiệu đảm bảo đủ thuốc cung ứng cho người bệnh, hướng tới giá hợp lý, tăng cường hiệu quả sử dụng nguồn tài chính trên cơ sở vẫn phải đảm bảo quyền lợi cho người bệnh”, ông Sơn nói

Trước băn khoăn của đại diện các bệnh viện lo ngại giá thuốc rẻ có dẫn đến chất lượng giảm, Thứ trưởng Tuấn khẳng định “Chất lượng thuốc là yếu tố quan trọng cho điều trị, do đó giá thuốc giảm nhưng chất lượng vẫn phải được đảm bảo. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, các sở y tế đặc biệt là giám đốc các bệnh viện chủ động giám sát về chất lượng thuốc cũng như các vướng mắc nếu có, kịp thời thông báo về Bộ Y tế để khắc phục”.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI