Làm sao để ba mẹ ủng hộ chuyện yêu đương khi còn đang đi học?

14/05/2023 - 20:42

PNO - Con ý thức được chuyện phải vượt qua kỳ thi trước mắt với một kết quả khả quan là rất tốt. Cô Hạnh Dung đánh giá cao điều này. Con cần phát huy nhé.

Con chào cô Hạnh Dung

Con xin tự giới thiệu, con là An, con học lớp 9 và đang chuẩn bị thi tuyển sinh vào lớp 10. Con giới thiệu như thế thì cô hiểu đây là thời điểm mà con phải dành tất cả mọi ưu tiên cho việc học, phải không cô Hạnh Dung?

Nhưng cũng trong năm học này, con và một bạn trai trong lớp lại có tình cảm với nhau. Cả hai đứa con đều ý thức được chuyện phải vượt qua kỳ thi trước mắt với một kết quả tốt, nên luôn giữ cho tình cảm này được trong sáng và tích cực. Hai đứa luôn giúp đỡ nhau trong học tập, quan tâm đến cảm xúc của nhau, giữ gìn cho nhau, chỉ dừng lại ở những cái ôm và hôn trên má.

Mối quan hệ này con giữ kín không để cho ba mẹ biết vì con chắc chắn họ sẽ rất tức giận và cấm tuyệt đối chuyện có bạn trai trong thời điểm này. Hôm nọ ba còn tuyên bố “phủ đầu” khi thấy con sử dụng điện thoại: “Học không lo mà lo yêu đương là chết với ba. Ba mà biết con có bồ là ba tới đốt nhà thằng đó”.

Cô ơi, con phải làm sao để ba mẹ chấp nhận mối quan hệ này? Vì con không thể cứ giấu giấu giếm giếm mãi được. Đến một lúc nào đó ba mẹ cũng sẽ biết, mà ba mẹ biết rồi làm sao để không “chết với ba” hả cô?

Thùy An

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cô chào An,

Việc yêu đương ở tuổi còn đang đi học hay bất kỳ lứa tuổi nào cũng phải bắt nguồn từ cảm xúc rung động ở cả hai phía. Mà đã là cảm xúc thì chúng ta không thể ngăn cản được, An ạ! Chúng ta chỉ có thể kiểm soát mọi thứ mà cảm xúc dẫn lối, để đi theo đúng đường, đúng quy luật, hạn chế tối đa việc để lại hậu quả xấu, ảnh hưởng đến bản thân và mọi người xung quanh.

Con đang có một mối tình học trò tươi đẹp, trong trẻo, từ những rung động đầu đời của tuổi mới lớn. Việc này đến một cách tự nhiên như người ta sống là phải thở, nên việc ngăn cản nó đến là đi ngược lại quy luật của tự nhiên. Tuy vậy, ta vẫn có thể điều khiển cái điều tự nhiên đó phát triển theo một cách lành mạnh, tích cực, vẹn toàn cho tất cả.

Con ý thức được chuyện phải vượt qua kỳ thi trước mắt với một kết quả khả quan là rất tốt. Cô Hạnh Dung đánh giá cao điều này. Con cần phát huy nhé.

Việc hai con giúp đỡ nhau trong học tập để cùng nhau tiến bộ cũng là một điều rất nên làm, đặc biệt là trong giai đoạn mà việc học là điều cần được ưu tiên tuyệt đối. Chưa kể, kết quả học tập tốt cũng sẽ là một bảo chứng mạnh mẽ với phụ huynh trong việc tạo niềm tin vào mối quan hệ này.

Theo cô Hạnh Dung, trước mắt hai con cứ cố gắng hoàn thành tốt kỳ thi tuyển sinh sắp tới, khoan nghĩ ngợi gì xa xôi. Kết quả thi khả quan sẽ là nền tảng chắc chắn nhất của lòng tin.

Ba con nói “chết với ba”, hay “đốt nhà thằng đó”, chẳng qua chỉ là những lời đe dọa để con vì sợ mà không dám hó hé yêu đương vào lúc dầu sôi lửa bỏng này thôi. Đừng quá lo lắng! Đốt nhà người khác không đơn giản cứ nói là sẽ làm được đâu, ba con đủ hiểu biết để không bao giờ tự đặt mình vào tình huống vi phạm pháp luật đó.

Sau khi có kết quả thi thật tốt rồi, con có thể bắt đầu từ việc tâm tình với mẹ. Có thể gạ cho mẹ kể chuyện ngày xưa mẹ quen ba như thế nào, điều gì ở ba khiến mẹ rung động? Ông bà ngoại có chấp nhận mối quan hệ của hai người không?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khi mẹ cởi mở hơn về vấn đề này, con mới nhẹ nhàng nói rằng con cũng đang có những cảm xúc đó với một người bạn khác phái. Rằng tụi con quen nhau để cùng nhau trở nên tốt hơn, bằng chứng là kỳ thi vừa rồi cả hai đều có những thành tích tốt. Rằng ở bạn có những điểm đặc biệt gì khiến con ấn tượng và muốn học hỏi. Rằng bạn đã giúp đỡ con như thế nào trong học tập cũng như trong cuộc sống, và con cảm thấy điều đó cần thiết cho bản thân con ra sao...

Hãy cam kết với mẹ rằng con sẽ biết giữ mình và ý thức được giới hạn của một mối tình học trò chỉ nên phát triển tới mức độ nào, và đảm bảo mối quan hệ này sẽ chỉ mang lại những điều tích cực, giúp các con cùng nhau hoàn thiện bản thân.

Hơn nữa, sự ủng hộ của ba mẹ sẽ khiến con tự tin hơn, dễ dàng chia sẻ với ba mẹ hơn, chứ không phải lén lút hẹn hò dẫn đến những hậu quả khó lường khi nằm ngoài vòng kiểm soát của người lớn.

Chúc các con đạt được thành tích mỹ mãn trong kỳ thi tuyển sinh sắp tới, và biết giữ gìn cho mối quan hệ này luôn đẹp như ngày đầu.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI