Làm sao biết bé khó ngủ do bệnh?

18/03/2018 - 05:30

PNO - Con trai tôi học lớp Năm. Khoảng một tháng nay, cháu bị rối loạn giấc ngủ.

* Con trai tôi học lớp Năm. Khoảng một tháng nay, cháu bị rối loạn giấc ngủ. Ban đầu, tôi nghĩ do dư âm từ kỳ nghỉ tết, nhưng cô giáo phản ánh ở trường cháu thường không ngủ trưa, dẫn tới buổi chiều tham gia các hoạt động rất uể oải.

Khi đón con, tôi cũng nhận thấy cháu không hoạt bát. Dù lên giường từ 22g nhưng cháu vẫn trằn trọc vài tiếng mới ngủ được. Sáng ra, cháu mệt mỏi và trì hoãn mọi việc. Tình trạng rối loạn giấc ngủ của con tôi như vậy có phải do bệnh lý không? Làm cách nào giúp cháu cải thiện tình trạng này, khi nào cần đưa đi khám?

Nguyễn Thị Minh Tâm (TP.HCM)

Lam sao biet be kho ngu do benh?
 

Thạc sĩ - bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM - trả lời: Trước tiên, cần theo dõi xem trẻ rối loạn giấc ngủ do bệnh lý hay do nền nếp sinh hoạt bị đảo lộn. Nếu do bệnh lý sẽ gây ảnh hưởng tới các hoạt động như học tập, sinh hoạt thường ngày của trẻ.

Trẻ bị rối loạn giấc ngủ do bệnh lý còn có các biểu hiện đi kèm như cáu bẳn, dễ kích động, có thể liên quan tới vấn đề từ hệ thần kinh trung ương, điều trị khá phức tạp và lâu dài.

Tuy nhiên, trường hợp của con chị vừa xảy ra từ dịp nghỉ tết Nguyên đán, vì thế chị hãy thử giúp trẻ bằng cách điều chỉnh lại nền nếp sinh hoạt và tìm hiểu xem có ngoại cảnh nào tác động khiến trẻ khó ngủ không (ví dụ: nhiệt độ trong phòng quá nóng hoặc quá lạnh, ngủ quá sớm, ngủ sai giấc, chơi game và hoạt động vui chơi quá phấn khích trước giờ đi ngủ, bị đói bụng trước giờ ngủ…).

Nếu đã thử can thiệp nhưng tình trạng khó ngủ không cải thiện, tốt nhất chị hãy đưa trẻ đi khám để xác định nguyên nhân chính xác và điều trị kịp thời.

Trâm Anh ghi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI