Làm rõ "nhóm khủng bố IS" giả quăng bom ở Hà Nội

22/11/2016 - 10:22

PNO - Công an TP Hà Nội vừa xác minh làm rõ nhóm thanh niên thực hiện clip mang bom giả ra đường đốt để trêu đùa người đi đường.

Ngày 21/11, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an Hà Nội (PC50) cho biết, đơn vị này đã làm rõ nhóm đối tượng sản xuất, phát tán clip “trò đùa (troll) bom đường phố” rồi đăng tải lên mạng Internet gây hoang mang dư luận trong thời gian qua.

Cụ thể, nhóm thanh niên gồm Nguyễn Thành N. (SN 1994, trú tại Tiền Hải, Thái Bình), Vương Sơn L. (SN 1994, quê Điện Biên; hiện trú tại Gia Lâm, Hà Nội), Đào Khôi N. (SN 1996, quê Thái Bình), Vũ Minh T. (SN 1996, trú tại Thường Tín, Hà Nội) và Bùi Quang M. (SN 1996, trú tại Ba Đình, Hà Nội).

Lam ro
5 đối tượng giả khủng bố đánh bom doạ người đi đường (Ảnh: Tiền phong).

Thông tin ban đầu có được, vào đầu năm 2016, N. lập nhóm “Monter NTN” với mục đích thực hiện các clip rồi đăng lên mạng Internet để thu hút người xem và thu tiền quảng cáo.

Tháng 10-2016, N. xem clip khủng bố ném bom trên mạng nên nảy sinh ý định làm clip tương tự tại Hà Nội. Trong các ngày 31/10 và 1/11, nhóm của N. đã thực hiện các cảnh quay để dàn dựng clip với nội dung tương tự.

Lam ro
Khối hình trụ nhóm của N. giả làm bom (Ảnh: Dân trí).

N. làm quay phim, L. mặc trang phục màu trắng, trùm vải trắng trên đầu là kiểu trang phục truyền thống của người Ả Rập, tay cầm bom giả đốt rồi đặt ở các vị trí công cộng có bố trí sẵn “diễn viên quần chúng” để những người này giả vờ hoảng sợ và bỏ chạy.

Sau khi thực hiện xong cảnh quay, nhóm dựng thành clip. Ngày 6/11, N. sử dụng tài khoản cá nhân Monter NTN đăng tải clip lên mạng xã hội youtube, sau đó chia sẻ link trên mạng xã hội facebook để mọi người xem. Cộng đồng mạng đã tải clip trên về và chia sẻ trên mạng internet với các hình thức khác nhau.

Lam ro
Ảnh cắt từ clip.

Việc thực hiện và phát tán clip này gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Hiện PC50 đang củng cố hồ sơ để xử lý nhóm thanh niên này theo quy định của pháp luật.

Thanh Mai (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI