Làm phim thiếu nhi: Hãy dành nhiều thời gian cho kịch bản

02/06/2022 - 07:27

PNO - Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác đã góp thêm một điểm sáng hiếm hoi vào nhóm phim dành cho thiếu nhi của điện ảnh Việt. Từ đó, khán giả có quyền đặt kỳ vọng nhiều hơn với các phim hướng đến đối tượng trẻ em trong tương lai.

Những tín hiệu vui

Ngay khi xem xong Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác tại rạp, đạo diễn Charlie Nguyễn nói đây là “dự án thiếu nhi chuẩn mực về chất lượng”, phim thuyết phục được anh về nhiều mặt. Lời ngợi khen ngắn gọn từ Charlie Nguyễn không phải là tiếng khen xã giao, bởi nhiều nhà làm phim khác và cả khán giả cũng dành những lời ưu ái cho phim của đạo diễn Hàm Trần.

Phim Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác nhận được nhiều lời khen ngợi của các nhà chuyên môn
Phim Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác nhận được nhiều lời khen ngợi của các nhà chuyên môn

Trước Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác, trong năm 2021, Trạng Tí phiêu lưu ký của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh là dự án phim thiếu nhi được chú ý. Phim làm tốt về mặt kỹ xảo, hình ảnh với đội ngũ hậu kỳ có nghề.

Năm 2015, thời điểm Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh của đạo diễn Victor Vũ ra mắt, phim trở thành điểm sáng lớn khi đại thắng phòng vé. Phim mở đường cho loạt dự án điện ảnh chuyển thể từ các tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh - tác giả đồng hành với thời thơ ấu của nhiều bạn đọc.

Điện ảnh Việt có không ít dự án thành công nhờ sự tham gia của diễn viên nhí trên phim. Tuy nhiên, đa phần các em chỉ chiếm một phần trong câu chuyện của người lớn, hiếm khi là tuyến nhân vật trung tâm. Có trường hợp, nhiều diễn viên nhí tham gia dự án rất cực khổ, nhưng vì phim được gắn mác dành cho người lớn, cấm trẻ em nên chính diễn viên cũng không được xem vì chưa đủ tuổi.

Nhắc để thấy, sự xuất hiện của Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác ngay trong dịp lễ Quốc tế Thiếu nhi 1/6 năm nay là cực kỳ quan trọng, cho thấy các nhà làm phim Việt có quan tâm đến đối tượng trẻ em.

Các rạp phim hiện tại đang có nhiều “bom tấn” thiếu nhi khác như Doraemon: Nobita và cuộc chiến vũ trụ tí hon 2021, Daeng: Hậu duệ Tình người duyên ma, Harry Potter và hòn đá phù thủy, Thỏ gà rà kho báu

Trạng Tí phiêu lưu ký là phim thiếu nhi được đầu tư lớn về hình ảnh.
Trạng Tí phiêu lưu ký là phim thiếu nhi được đầu tư lớn về hình ảnh.

Trong bối cảnh đó, người xem khá tự hào khi chúng ta có phim thiếu nhi Việt chất lượng, phục vụ cho nhu cầu thưởng thức của khán giả trong nước, không hoàn toàn nhường sân chơi cho phim ngoại nhập.

Mới đây, phim hoạt hình stop motion dài chín phút Giấc mơ gỏi cuốn (Spring Roll Dream) của nữ đạo diễn Mai Vũ (TP.HCM) đã nhận giải Light on Women Award cho phim tranh tài ở hạng mục La Cinef của Liên hoan phim Cannes 2022. Đây là giải thưởng khuyến khích các nữ đạo diễn với những bộ phim ngắn sáng tạo. Với thành công dù nhỏ của Mai Vũ, khán giả cũng có thể đặt kỳ vọng về một bộ phim hoạt hình hoàn thiện hơn trong tương lai. Hoặc bước đầu, mọi người có thể mừng vì thế hệ những nhà làm phim trẻ đang nỗ lực, sáng tạo không ngừng với nhiều chủ đề, hướng đến nhiều đối tượng người xem khác nhau, trong đó có trẻ em.

Phải luôn trăn trở

Chia sẻ với Báo Phụ Nữ TP.HCM, đạo diễn Hàm Trần cho biết phim thiếu nhi do ê-kíp sản xuất trong nước không nhiều, nên anh rất vui khi được làm dự án phục vụ khán giả nhí. “Tôi vẫn luôn ao ước được làm phim dành cho trẻ em vì mê tiếng cười của các con trong rạp. Phim cho người lớn nhiều, trẻ em đóng trong phim của người lớn cũng nhiều. Nhưng các con cần có một cuộc phiêu lưu cho riêng mình trên màn ảnh. Tôi thích nhìn hình ảnh các gia đình đưa con em mình đến rạp thưởng thức phim. Tôi cũng thích làm một bộ phim mà các con vừa được vui cười, vừa có thể học được một điều gì đó nhẹ nhàng. Được làm phim cho thiếu nhi, với tôi là một may mắn”, đạo diễn Hàm Trần chia sẻ.

Giấc mơ gỏi cuốn nhận giải Light on Women Award tại Cannes 2022
Giấc mơ gỏi cuốn nhận giải Light on Women Award tại Cannes 2022

Anh cho biết khi thực hiện Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác, anh đã liên tục chỉnh sửa kịch bản để phù hợp với câu chuyện chung. Nỗi lo lớn nhất khi làm phim thiếu nhi là phải đảm bảo sức khỏe cho các diễn viên nhí, còn lại, đạo diễn Hàm Trần cảm thấy khá dễ dàng ở các khâu, không có nhiều vất vả.

Chia sẻ thêm về việc làm phim thiếu nhi, nhà sản xuất - đạo diễn Đồng Đăng Giao của phim Nắng cho biết không dễ để làm ra một bộ phim thiếu nhi thuyết phục được người xem nhỏ tuổi. Khán giả nhí luôn thích sự hài hước, vui nhộn, phiêu lưu khám phá, nên kịch bản dành cho thiếu nhi phải đảm bảo được các yếu tố đó. Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở việc đảm bảo các yếu tố vừa nêu vẫn chưa đủ, cần phải lồng ghép được những bài học nhẹ nhàng để phim có thông điệp.

Phim thiếu nhi phục vụ nhu cầu giải trí của trẻ là chính, nhưng nếu được đầu tư hơn về kịch bản, để hướng đến đối tượng người xem rộng hơn, đó là thành công mà nhiều phim hoạt hình quốc tế đã làm được. 

“Làm phim cho trẻ em không dễ, nên đòi hỏi các nhà biên kịch, đạo diễn cần phải dành nhiều thời gian, trăn trở thật nhiều. Một bộ phim thiếu nhi hay sẽ gột rửa tâm hồn người lớn, nên tôi nghĩ, nếu xác định làm phim cho trẻ em, các nhà làm phim hãy dành thời gian cho khâu kịch bản. Khi kịch bản đủ hay, mọi thao tác phía sau sẽ thuận lợi, dễ dàng”, đạo diễn Đồng Đăng Giao chia sẻ.

Trailer Maika-Cô bé đến từ hành tinh khác:

Phim thiếu nhi Việt chưa nhiều, chưa nhận được sự quan tâm đủ lớn, nên thời gian qua có khá ít phim ấn tượng. Trẻ em Việt vẫn phải tìm nguồn giải trí từ các phim nước ngoài. Đó là một thực tế khá buồn, nhưng để thay đổi không phải dễ dàng, muốn là được.

Điện ảnh Việt cần các nhà làm phim mạnh dạn hơn, thử thách bản thân hơn ở các thể loại khác nhau. Trong đó, phim thiếu nhi là một “miếng bánh” khá hấp dẫn, nhưng thị trường vẫn còn chưa mặn mà, thiếu vắng những nhà làm phim có năng lực và yêu thích làm phim cho trẻ. 

Khánh An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI