Lạm phát quý I/2020 tăng cao vì sức ép tăng giá từ thịt heo

25/12/2019 - 17:56

PNO - Ngày 25/12, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá của Chính phủ đã chủ trì phiên họp cuối năm, đề xuất với Thủ tướng và Chính phủ kế hoạch điều hành giá trong năm 2020.

Tại phiên họp, đánh giá về công tác điều hành giá năm 2019, lãnh đạo các bộ, ngành đều cho rằng, Chính phủ và các địa phương đã điều hành lạm phát thành công, ở mức thấp 2,7-2,8%, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm cho biết, qua theo dõi, đây là mức tăng lạm phát thấp nhất trong 3 năm qua, khi năm 2018 là 3,54% và năm 2017 là 3,53%. 

Lam phat quy I/2020 tang cao vi suc ep tang gia tu thit heo
Toàn cảnh phiên họp - Ảnh: VGP

Theo Cục trưởng Cục Quản lý giá Nguyễn Anh Tuấn, trong quý I/2020, lạm phát sẽ tăng cao trên 4% vì sức ép tăng giá từ các mặt hàng thịt heo cùng một số mặt hàng phục vụ tết Nguyên đán, giá xăng, giá gas... Ông Tuấn đề nghị, trong quý I/2020, không nên điều chỉnh dịch vụ công.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Phùng Đức Tiến cho biết, mặc dù nguồn cung thịt heo thiếu hụt làm giá thịt tăng, nhưng xét về tổng thể, nguồn cung lương thực, thực phẩm trong nước dồi dào, tăng tới 760.000 tấn so với năm 2018, góp phần bù đắp sự thiếu hụt này.

Ông Tiến nói, từ tháng 1/2020, sẽ bắt đầu cung ứng thịt heo từ tái đàn và tiếp tục nhập khẩu thịt heo để đáp ứng nhu cầu người dân.

Lam phat quy I/2020 tang cao vi suc ep tang gia tu thit heo
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: VGP

Kết luận cuộc họp, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ giao Bộ NN-PTNT thực hiện đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và đáp ứng nhu cầu nhân dân: "Không để thiếu thịt heo. Nếu thiếu thì phải nhập khẩu ngay".

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng phải tăng cường kiểm soát dịch bệnh, tái đàn heo an toàn sinh học, tạo điều kiện thuận lợi trong kiểm soát để lưu thông tốt thịt heo giữa các địa phương, kiểm soát chặt buôn bán heo, thịt heo qua biên giới; có giải pháp dự phòng cung ứng thịt cho tết Canh Tý và cả sau tết; kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng cường thêm cung cấp thông tin từ cơ sở.

Đối với các mặt hàng thiết yếu khác, Phó thủ tướng đề nghị Bộ Công thương trong năm 2020 hoàn thành sửa biểu giá điện hiện hành, điều hành giá xăng dầu theo tín hiệu thị trường thế giới kết hợp với sử dụng linh hoạt Quỹ bình ổn giá; giao Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm nghiên cứu đề xuất sửa Luật Đất đai, phối hợp với các bộ, ngành liên quan và các địa phương đánh giá tác động của việc thay đổi khung giá đất theo Nghị định số 96/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

Ngoài ra, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu các bộ, ngành không điều chỉnh giá các dịch vụ công trong quý I và quý IV/2020; điều hoà cung cầu, bảo đảm nguồn cung cho nền kinh tế, không để xảy ra thiếu hàng, sốt giá tất cả các loại hàng chứ không riêng gì thực phẩm.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI