Làm được, nhưng không chịu làm!

07/08/2023 - 15:04

PNO - Quyết định tuyển sinh bổ sung vào lớp Mười công lập của Sở GD-ĐT TPHCM khiến không ít phụ huynh, học sinh “vỡ òa” niềm vui. Sự thay đổi ở “phút 89” được xem là chưa có tiền lệ, bởi những năm trước, ngành giáo dục thành phố luôn quả quyết sẽ không tuyển bổ sung dù nhiều trường công lập còn dư chỗ học.

Điều này dẫn đến hệ quả là nhiều học sinh thi vào lớp Mười không còn cơ hội nếu chẳng may điểm thi thấp hơn điểm chuẩn, trong đó không ít trường hợp là do “may rủi” ở khâu lựa chọn nguyện vọng. Như năm nay, hàng ngàn thí sinh rớt lớp Mười có điểm thi từ 15-24 điểm, nghĩa là các em không hề yếu kém.

Nói “may rủi” là bởi điểm chuẩn các trường luôn biến động khó lường qua các năm. Việc bắt học sinh phải phân tích, dự báo (dựa trên số lượng chỉ tiêu, số lượng đăng ký, tỉ lệ chọi, điểm chuẩn) để từ đó lựa chọn nguyện vọng giống như cuộc chiến “cân não”.

Ảnh mang tính minh họa - Phùng Huy
Ảnh mang tính minh họa - Phùng Huy

Trong khi đó, chỉ một thay đổi về thứ tự nguyện vọng cũng có thể dẫn đến kết quả đậu hoặc rớt. Còn nhớ, năm học 2022-2023, một người bạn của tôi thẫn thờ khi biết con chị trượt lớp Mười vì trót đặt nguyện vọng sai thứ tự, còn điểm thi của cháu không hề thấp. Nếu đảo nguyện vọng 3 lên nguyện vọng 1 hoặc 2 thì bé đã có cơ hội vào trường công.

Đó không phải là cá biệt bởi năm nào cũng có những học sinh đạt điểm khá, giỏi nhưng vẫn trượt trường công, trong khi nhiều em học lực yếu hơn vẫn được vào. Đôi khi hơn nhau không phải ở học lực mà còn ở sự rủi may. Áp lực quá lớn còn khiến nhiều em, vì muốn “an toàn” nên chọn những trường thấp hơn năng lực bản thân để rồi sau đó phải ngậm ngùi, tiếc nuối.

Năm học 2022-2023, TPHCM còn trống hơn 2.300 chỗ học trong các trường công, trong khi nhiều học sinh khá, giỏi phải ngậm ngùi ra học trường tư. Năm nay, các trường công của thành phố cũng còn thiếu gần 3.900 chỉ tiêu.

Ban đầu Sở GD-ĐT khẳng định không tuyển bổ sung. Nhưng khi Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chỉ đạo nghiên cứu, khắc phục một số vấn đề của kỳ tuyển sinh vào lớp Mười, trên nguyên tắc bảo đảm tối đa quyền được học trường công của học sinh thì Sở GD-ĐT mới “quay xe”.

Rõ ràng, với việc từ chối tuyển bổ sung bao năm qua, ngành giáo dục thành phố đã “chọn việc nhẹ nhàng” và đẩy phần thiệt thòi về phía học sinh. Thực tế tuyển sinh bổ sung năm nay cho thấy, đây là việc hoàn toàn có thể làm, đáng lẽ nên làm từ sớm thay vì khăng khăng quan điểm chỉ được lựa chọn duy nhất 1 lần như thời gian qua. Sự cứng nhắc đó đã gây thêm căng thẳng cho kỳ tuyển sinh vào lớp Mười.

Hy vọng tinh thần “đảm bảo tối đa quyền lợi cho học sinh” sẽ được ngành giáo dục lưu tâm trong thời gian tới. 

Trúc Linh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI