Lạm dụng tình dục trong showbiz: Không tội lỗi nào mãi mãi được chôn vùi

09/03/2018 - 20:38

PNO - Sự việc nam diễn viên Jo Min Ki tự tử sau hàng loạt cáo buộc lạm dụng tình dục lại gióng lên hồi chuông rằng những tội lỗi nhớp nhúa dù cố giấu đến mấy vẫn có ngày phải trình diện ánh sáng công lý.

Cuối năm 2017, đầu năm 2018, phong trào chống lạm dụng, lên tiếng tố cáo tội ác tình dục bùng lên mạnh mẽ ở Hollywood và dần chuyển sang Hàn Quốc. Khoảng nửa tháng trở lại đây, gần như mỗi ngày, một cái tên mới lại được truyền thông nhắc đến với những cáo buộc lạm dụng tình dục trong làng giải trí xứ sở kim chi lẫn Hollywood.

Những hành vi này có thể được che giấu đến hàng chục năm ròng, nhưng cuối cùng vẫn bị mang ra ánh sáng. Cái giá phải trả cho những hành vi nhơ nhớp này không hề rẻ, người mất danh dự, sự nghiệp, kẻ phải đổi cả tính mạng.

Lam dung tinh duc trong showbiz: Khong toi loi nao mai mai duoc chon vui
#MeToo, phong trào đang lan rộng trong làng giải trí

Mới đây, làng giải trí Hàn Quốc lại rúng động khi thông tin nam diễn viên kỳ cựu Jo Min Ki đã qua đời sau hàng loạt các cáo buộc lạm dụng tình dục. Thi thể của ông được tìm thấy trong một căn phòng cạnh gara ôtô bên dưới tầng hầm của một khu căn hộ cao cấp tại Seoul. Nam diễn viên tự tử sau khi gửi tin nhắn xin lỗi bạn bè, người thân về những chuyện ồn ào trong hơn nửa tháng qua.

Trước đó, vào ngày 20/2, Jo Min Ki bị một nữ sinh theo học tại Đại học Cheongju lên tiếng tố cáo có những hành vi lạm dụng cô trong thời gian giảng dạy. Sau đó, khoảng 20 nạn nhân liên tiếp lên tiếng tố cáo những hành vi suy đồi đạo đức của nam diễn viên Phía đông vườn địa đàng: dụ dỗ sinh viên uống thức uống có cồn sau đó thực hiện các hành vi sờ soạng vùng nhạy cảm, gửi ảnh khoả thân gạ gẫm... Không chỉ quấy rối các nữ sinh, Jo Min Ki còn tấn công cả các nam sinh viên.

Lam dung tinh duc trong showbiz: Khong toi loi nao mai mai duoc chon vui
Hiện trường nơi phát hiện xác của Jo Min Ki

Trước những cáo buộc này, Jo Min Ki phủ nhận. Dẫu vậy, trường đại học nơi mà Jo Min Ki giảng dạy đã chủ động cắt hợp đồng công việc với ông. Vai diễn của Jo Min Ki trong một bộ phim truyền hình cũng bị cắt bỏ, thay thế bằng diễn viên khác dù đã gần hoàn tất. Thậm chí, cách đây vài ngày, cảnh sát Hàn Quốc đã cấm Jo Min Ki rời khỏi đất nước này trong vòng một tháng để phục vụ cho quá trình điều tra. Dự kiến, vài ngày tới đây, Jo Min Ki sẽ bị triệu tập.

Lam dung tinh duc trong showbiz: Khong toi loi nao mai mai duoc chon vui
Jo Min Ki tự tử trước vài ngày cảnh sát triệu tập để điều tra

Jo Min Ki sinh năm 1965, tham gia diễn xuất từ năm 17 tuổi. Jo Min Ki phải mất 10 năm để xuất hiện trên màn ảnh Hàn Quốc và sau đó trở thành một gương mặt quen thuộc. Dẫu vậy, sự nghiệp hơn 35 năm của nam diễn viên lại không kết thúc bằng những dấu ấn, hào quang mà lại là một vết nhơ khó thể gột rửa. 

Trước Jo Min Ki, Harvey Weinstein được xem là một minh chứng cho cái giá phải trả của những kẻ làm bậy, dù đó có là "ông lớn" đến đâu. Sau khi bị hơn 20 người phụ nữ tố cáo lạm dụng tình dục, từ những hành vi quấy rối thông thường cho đến việc cưỡng bức, nhà sản xuất phim danh tiếng này đã bị sa thải khỏi vị trí điều hành ở tại công ty mang chính tên mình. Công ty này sau đó cũng phá sản chỉ bởi vì tai tiếng trên. 

Trước đó, vợ của Harvey Weinstein cũng đã nộp đơn ly hôn khi phải hằng ngày chứng kiến những tin tức nhơ nhớp của chồng. Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (AMPAS) cũng có cuộc họp khẩn cấp để xem xét về việc thu hồi các giải thưởng vinh danh Harvey Weinstein.

Từ một người thành đạt, có ảnh hưởng hàng đầu tại Hollywood, Harvey Weinstein đã mất tất cả, từ danh dự, gia đình, sự nghiệp. Những lời tố cáo của hơn 20 nạn nhân cũng chính thức khép lại chặng đường tội lỗi của Harvey Weinstein trong bóng tối, nơi mà những ham muốn nhục dục tầm thường đã đè bẹp cả đạo đức, lương tri.

Lam dung tinh duc trong showbiz: Khong toi loi nao mai mai duoc chon vui
Gia đình của Harvey Weinstein tan nát sau scandal quấy rối tình dục tai tiếng của ông

Theo một số luật sư, căn cứ luật pháp Mỹ, nếu cấu thành tội, Harvey Weinstein ít nhất phải lãnh án 25 năm tù. Sau hơn 40 năm miệt mài hoạt động, lẽ ra ở tuổi 66, Harvey Weinstein đang ở những giờ phút hạnh phúc tận hưởng tuổi già, nhưng giờ đây lại phải đối diện với song sắt. Cái giá này cũng không hề rẻ.

Không có tội lỗi nào vĩnh viễn được chôn vùi, nhất là khi hành vi sai trái ấy lại được lặp đi lặp lại. Showbiz vốn hào nhoáng, được che đậy bằng những ánh đèn màu và những tấm màn nhung, nhưng không có nghĩa những hành vi tồi tệ diễn ra phía sau đó có thể được mãi mãi đậy kín, hay người trong cuộc mãi mãi chịu đựng. Bàn tay nhớp nhúa, nếu không dừng lại, sẽ có ngày phải móc lấy những chiếc còng lạnh lẽo. 

Hàng loạt ngôi sao từng phải ngồi tù hoặc sự nghiệp tiêu tan vì vướng bê bối lạm dụng tình dục       

Trước vụ việc của Harvey Weinstein hay phong trào #MeToo, vấn nạn lạm dụng tình dục đã trở thành một câu chuyện nhức nhối của làng giải trí thế giới. Trong đó, không ít ngôi sao đã phải ngồi tù cho những hành vi đồi bại.

Tháng 5/2017, một giám đốc họ Kang, đứng đầu một công ty giải trí, đào tạo nghệ sĩ tại Hàn Quốc đã bị phạt 20 tháng tù giam và nộp 20 triệu won vì hành vi lạm dụng tình dục các học viên nữ.

Vào tháng 9/2016, cựu ngôi sao nhạc pop người Anh Gary Glitter phải đối diện với mức án 16 năm tù giam khi đang ở tuổi 72 vì hành vi lạm dụng tình dục trẻ em vào cuối thập niên 70. Trước đó, vào khoảng năm 2007, Gary Glitter cũng bị TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử phạt 3 năm tù với tội danh dâm ô trẻ em. Trước đó, tại Campuchia, cựu ngôi sao này cũng từng bị trục xuất vì hành vi lạm dụng tình dục với trẻ em.

Lam dung tinh duc trong showbiz: Khong toi loi nao mai mai duoc chon vui
Gary Glitter ngồi tù tại Việt Nam

Rolf Harris, một ngôi sao truyền hình nổi tiếng tại Úc và Anh vào năm 2014 cũng đã nhận mức án tù 5 năm 9 tháng cho 12 tội danh lạm dụng tình dục các cô gái trẻ. Lợi dụng danh tiếng của mình, Rolf Harris đã tạo lòng tin cho họ và thực hiện những hành vi đồi bại.

Lam dung tinh duc trong showbiz: Khong toi loi nao mai mai duoc chon vui
Rolf Harris

Năm 2004, nam diễn viên Brian Peck (từng tham gia phim X-Men), lãnh án 16 tháng tù giam vì tội lạm dụng tình dục ngôi sao nhí của chương trình truyền hình Nickelodeon. Sau khoảng thời gian ngồi tù, Brian Peck bị cấm làm việc trong những chương trình có sự tham gia của trẻ em.

Lam dung tinh duc trong showbiz: Khong toi loi nao mai mai duoc chon vui
Brian Peck

Năm 2015, nam danh hài người Mỹ Bill Cosby dính vào scandal tình dục khi có đến 35 người phụ nữ lên tiếng tố cáo ông đã chuốc rượu, dung thuốc kích dục, thậm chí ma tuý để lạm dụng, cưỡng bức họ. Tuy nhiên, phần lớn các vụ việc đã xảy ra cách đây khá lâu nên không đủ chứng cứ. Nhưng một thời gian sau, có một người tố cáo Bill Cosby đã cưỡng bức cô vào năm 2005. Vụ án vẫn còn đang được tiếp diễn. Bill Cosby có nguy cơ đối diện mức án từ 5 đến 10 năm tù nếu tội danh cấu thành.

Lam dung tinh duc trong showbiz: Khong toi loi nao mai mai duoc chon vui
Brian Peck

Roman Polanski, một đạo diễn nổi tiếng tại Hollywood cũng từng ngồi tù vì bị cáo buộc lạm dụng tình dục nữ diễn viên Samantha Geimer và một bé gái 13 tuổi vào năm 1977.

Go Young Wook, một nam diễn viên nổi tiếng người Hàn Quốc cũng từng bị kết án 5 năm tù vì hành vi lạm dụng tình dục một bé gái 12 tuổi và nhiều phụ nữ trưởng thành.   
Gần đây nhất, James Franco, nam diễn viên từng thắng giải Quả cầu vàng 2017 đã không có mặt trong danh sách đề cử Oscar. Nguyên nhân được đồn đoán không nằm ngoài chuyện anh từng bị 5 phụ nữ tố cáo lạm dụng tình dục. 

Lam dung tinh duc trong showbiz: Khong toi loi nao mai mai duoc chon vui
James Franco

Mới đây, hàng loạt nghệ sĩ trong làng giải trí Hàn Quốc như: Jo Jae Hyun, Choi II Hwa, Han Myung Goo, Oh Dal Soo, nữ đạo diễn Lee Hyun Joo… và chấn động nhất là nam đạo diễn danh tiếng Kim Ki Duk bị bêu tên khi phong trào #MeeToo bùng lên mạnh mẽ.

Lam dung tinh duc trong showbiz: Khong toi loi nao mai mai duoc chon vui
Kim Ki Duk, một trong những cái tên bị nhắc đến nhiều nhất trong những ngày qua tại Hàn Quốc với scandal lạm dụng tình dục

Trong đó, Jo Jae Hyun, Choi II Hwa đã mất việc tại trường đại học đang giảng dạy. Những dự án phim có mặt 2 nam diễn viên này đều cắt bỏ, thay thế bằng cái tên mới. Từ hình ảnh của những ngôi sao kỳ cựu, có đóng góp cho nền nghệ thuật Hàn Quốc, những gương mặt này bỗng trở thành những kẻ tội đồ gắn với cụm từ “yêu râu xanh”. Hiện tại, những nhân vật này đều đang trong vòng điều tra khi Tổng thống Hàn Quốc đã bật đèn xanh để các cơ quan chức năng vào cuộc.

Trước đó, nam ca sĩ Jin Sung Ho, Park Shi Hoo, Park Yoo Chun… là những cái tên của showbiz Hàn phải trả giá khi vướng vào bê bối lạm dụng tình dục. Họ phải đối mặt với những chỉ trích, bỏ nghề, hoặc thậm chí bị vùi dập không thể làm lại sự nghiệp. Đây dường như cũng là viễn cảnh dễ nhìn thấy nhất đối với những cái tên bên trên dù cơ quan điều tra chưa đưa ra kết luận nào.

Lam dung tinh duc trong showbiz: Khong toi loi nao mai mai duoc chon vui
Park Yoo Choon tiêu tan sự nghiệp sau cáo buộc lạm dụng tình dục

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI