Mất kinh nguyệt 5 tháng, một phụ nữ vẫn không tin mình 'dính' bầu

22/05/2018 - 16:03

PNO - Một phụ nữ 36 tuổi ở TP.HCM có thai gần 5 tháng nhưng vẫn chưa tin vào sự thật, dù kỳ kinh đã dứt từ lâu.

Bệnh nhân Đ.T.H.H. (36 tuổi, ở huyện Bình Chánh) được đưa vào Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) ngày 18/5 trong tình trạng đau bụng giống như đau bụng đẻ. Bệnh nhân cho biết bị mất kinh nguyệt 5 tháng nhưng do trước đó kinh không đều nên không nghĩ mình có thai.

Các bác sĩ khoa Cấp cứu cho bệnh nhân siêu âm, phát hiện bào thai 19 tuần tuổi nằm trong ổ bụng, bắt đầu có dấu hiệu chảy máu.

Mat kinh nguyet 5 thang, mot phu nu van khong tin minh 'dinh' bau
Chị H. rơi vào tình cảnh nguy hiểm vì thai ngoài tử cung

Trước nguy cơ thai vỡ dẫn đến mất máu có thể khiến bệnh nhân tử vong, các bác sĩ quyết định mổ tối khẩn cấp. Sau ca phẫu thuật kéo dài gần 3 giờ, các bác sĩ đã đưa thành công thai nhi ra khỏi ổ bụng.

Tuy nhiên do thai quá lớn, nhau vẫn còn dính ruột và các bộ phận khác nên bệnh nhân được chuyển đến khoa Ngoại Ung bướu để tiếp tục điều trị.

Bác sĩ chuyên khoa II, Nguyễn Thị Kim Anh, Trưởng khoa Ngoại Ung Bướu cho biết. “Sau khi giải quyết khối thai, do nhau còn bám chặt thành ruột nên chúng tôi vừa chăm sóc hậu phẫu, vừa cho bệnh nhân dùng thuốc diệt tế bào nơi nhau bám tại ruột. Hiện sức khỏe của bệnh nhân đã ổn và chờ xuất viện”.

Theo bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Xuân Nghiêm, Phó Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, thai lạc chỗ trong ổ bụng là một bệnh lý cấp cứu sản khoa vô cùng hiếm gặp. Thống kê cho thấy, bệnh chiếm tỉ tệ 1/100 trong tất cả những trường hợp thai ngoài tử cung nói chung và chỉ chiếm tỉ lệ 1/10.000 ca trong tất cả các trường hợp sinh.

Thông thường, các thai phụ mang thai lạc chỗ trong ổ bụng phát hiện khi mất kinh vài tuần. Trường hợp này mất kinh nguyệt 5 tháng, tức thai đã quá to. Nếu bệnh viện không kịp thời xử trí, khối thai vỡ sẽ gây mất máu khiến bệnh nhân tử vong.

Mat kinh nguyet 5 thang, mot phu nu van khong tin minh 'dinh' bau
Chị em nên đi khám sớm khi có dấu hiệu tắt kinh

Tuần qua, Bệnh viện Hùng Vương còn tiếp nhận một bệnh nhân thai ngoài tử cung với bào thai khá to. Bệnh nhân sinh 1989, quê ở Cần Giộc, Long An, nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, kết quả chẩn đoán cho thấy bào thai 14 tuần tuổi nằm trong ống dẫn trứng bên phải.

“Khối thai to khiến ống dẫn trứng phình to, bánh nhau nứt, rỉ máu. Chúng tôi đã phải mổ nội soi khẩn cấp để cắt ống dẫn phải cùng khối thai. Hiện sức khỏe của người bệnh đã ổn định”, Bác sĩ  Hồ Viết Thắng, Phó khoa Hồi sức cấp cứu tích cực chống độc, Bệnh viện Hùng Vương cho biết.

Các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương khuyến cáo chị em khi thấy mất kinh nên đi khám sớm để xác định có thai hay không; nếu có thai thì xác định vị trí thai, tình trạng thai, đồng thời tìm hiểu sức khoẻ của bản thân để có kế hoạch theo dõi thai kỳ hợp lý.

Hoàng Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI