Làm 'chuyện người lớn' khi bạn gái chưa đủ 16 tuổi?

31/10/2014 - 09:21

PNO - PN - Hỏi: Cháu gái tôi chưa đủ 16 tuổi, quan hệ yêu đương với một thanh niên 20 tuổi và có thai. Gia đình cậu thanh niên đã đón cháu gái tôi về sống chung và chăm sóc.

edf40wrjww2tblPage:Content

Xin hỏi luật sư, nếu các cháu sống với nhau hòa thuận, cùng nuôi dạy đứa trẻ sắp được sinh ra và gia đình tôi cũng không có đơn tố cáo thì cậu thanh niên này có bị xử lý hình sự không?

Lê Thị Thu (Bình Phước)

Trả lời: Điều 115 Bộ luật Hình sự quy định về tội “giao cấu với trẻ em”: "Người nào đã thành niên mà giao cấu với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi thì bị phạt tù…”. Mức thấp nhất của tội danh này là 1 năm tù, mức cao nhất là 15 năm và đây là tội danh không phải thuộc nhóm các tội phạm chỉ khởi tố theo yêu cầu của người bị hại. Về nguyên tắc, khi đã đưa ra pháp luật (các cơ quan pháp luật phát hiện sự việc) thì dù người bị hại đứng ra yêu cầu không xử lý về mặt hình sự cũng không được chấp nhận vì bị hại là đối tượng mà pháp luật buộc phải bảo vệ.

Người phạm tội trong tội danh này phải là người đã thành niên (đủ 18 tuổi). Về mặt ý chí, người bị hại hoàn toàn đồng ý cho người phạm tội thực hiện hành vi giao cấu với mình, không bên nào ép buộc bên nào (nếu không đồng ý thì sẽ là tội “hiếp dâm trẻ em”).

Mục đích của việc xử lý hình sự đối với hành vi giao cấu với người dưới 16 tuổi bằng Luật Hình sự là nhằm bảo vệ sự phát triển bình thường về mặt tình dục đối với người chưa đủ 16 tuổi.

 LS HUỲNH MINH VŨ (Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI