Làm ăn bài bản để không bị áp thẻ vàng

17/08/2023 - 07:08

PNO - Gần 6 năm nay, Việt Nam vẫn chưa gỡ được thẻ vàng IUU đối với thủy sản. Trong tháng Mười tới, Ủy ban châu Âu sẽ đánh giá lần thứ tư để có quyết định gỡ thẻ vàng hay không.

 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị lãnh đạo chính quyền địa phương cùng đối thoại để tìm hướng hỗ trợ cho ngư dân- Ảnh: Hoàng Nhị/TTXVN
Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị lãnh đạo chính quyền địa phương cùng đối thoại để tìm hướng hỗ trợ cho ngư dân - Ảnh: Hoàng Nhị/TTXVN

Đại biểu Trần Thị Hồng Thanh (tỉnh Ninh Bình) nêu rõ, thẻ vàng IUU không chỉ gây thiệt hại lớn về kinh tế mà còn ảnh hưởng đến uy tín, vị thế, quan hệ ngoại giao của nước ta. Bà chất vấn: “Các giải pháp mà Bộ NN-PTNT đề ra liệu đã đồng bộ, đầy đủ và triệt để? Việt Nam có thể đạt mục tiêu gỡ thẻ vàng IUU trong lần đánh giá tới đây của Ủy ban châu Âu hay không?”.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nêu các giải pháp để gỡ thẻ vàng IUU, gồm: thực hiện các biện pháp mạnh, kiên quyết không để xảy ra tình trạng tàu cá khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài; tập trung xử lý các hành vi vi phạm IUU; tăng cường công tác truyền thông, nâng cao hiệu quả phối hợp, bảo đảm nguồn lực; các hội, hiệp hội thủy sản, doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản kiên quyết từ chối thu mua, chế biến, xuất khẩu các sản phẩm thủy sản do khai thác trái phép mà có, phối hợp cung cấp thông tin, xử lý doanh nghiệp vi phạm. 

Ông lưu ý, mục tiêu cuối cùng của việc gỡ thẻ vàng là giữ gìn trữ lượng và tính đa dạng sinh học trên vùng biển. Nếu gỡ thẻ vàng mà không đảm bảo tính bền vững thì sẽ bị áp dụng thẻ vàng khác. Nếu so sánh với Philippines hoặc Thái Lan, sẽ thấy cấu trúc ngành hàng của các quốc gia này bền chặt hơn Việt Nam, từ ngư dân tới doanh nghiệp.

Theo bộ trưởng, Philippines và Thái Lan áp dụng các biện pháp rất mạnh, thậm chí đánh đắm tàu vi phạm quy định. Trong khi đó, ở Việt Nam, nhiều vụ vi phạm ở các địa phương chưa được xử lý. Bộ NN-PTNT sẽ chuyển danh sách này tới Thủ tướng Chính phủ. Ông cho rằng, đã đến lúc phải xử lý nghiêm, nếu không thì sẽ không đủ sức răn đe, không có sự thay đổi.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị lãnh đạo chính quyền địa phương cùng đối thoại để tìm hướng hỗ trợ cho ngư dân, giải quyết tình trạng thủy sản “càng cạn kiệt thì càng khai thác, càng khai thác thì càng cạn kiệt”.

Ngoài ra, chính quyền các địa phương cần góp sức vào việc nâng cao năng lực, kỹ năng đi biển và trách nhiệm của ngư dân; làm tốt hơn nữa công tác giám sát, tăng cường kiểm tra đầu vào từng chiếc tàu ra khơi, kiểm tra từng thiết bị giám sát hành trình; tăng cường kiểm tra, truy xuất nguồn hàng của doanh nghiệp…

 Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI