Lãi suất vay mua nhà liên tục nhảy múa, có nơi chạm mốc 12%/năm

04/11/2022 - 08:25

PNO - Sau thông báo nâng lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước, hàng loạt ngân hàng thương mại cập nhật lãi suất cho vay mua nhà tăng cao, có ngân hàng lên đến 12%/năm.

Theo khảo sát của chúng tôi, lãi suất vay mua nhà tại ngân hàng trong nước đang được triển khai trong khoảng từ 4,99%/năm đến 12%/năm. 

Đơn cử, Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) hiện đang áp dụng lãi vay mua nhà ở mức 11-12%/năm tùy gói vay, thời hạn và đối tượng khách hàng. 

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) cho vay mua nhà với lãi suất ưu đãi 5%/năm nhưng chỉ áp dụng trong 6 tháng đầu, từ tháng thứ 7 sẽ áp dụng lãi suất thả nổi là 12%/năm.

 


Với tốc độ tăng lãi suất huy động của các ngân hàng như hiện nay thì lãi suất cho vay cũng tăng cao.

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) tăng lãi suất tới 3,9 điểm %, nâng lãi suất cho vay mua nhà lên mức 10,59%, nhưng ngân hàng Techcombank có chính sách ưu đãi giảm trừ lãi suất vay đến 1,2%/năm trong giai đoạn thả nổi với từng nhóm khách hàng.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tăng tới 1,5 điểm %, nâng lãi suất vay mua nhà từ 6,2%/năm lên mức 7,7%/năm. Ngân hàng HSBC cũng tăng lãi suất cho vay mua nhà lên mức 7%/năm, tức là tăng thêm 0,8 điểm %.

Từng là ngân hàng có lãi suất cho vay mua nhà thấp nhất trên thị trường với mức 4,9%/năm nhưng nay Shinhan Bank đã tăng lãi vay mua nhà lên 8,2%/năm trong năm đầu tiên, vay 36 tháng lên 8,9%/năm; vay cố định 60 tháng lên 9,5%/năm. 

Các ngân hàng UOB, Hong Leong Bank, Woori Bank hiện đang có các gói vay với lãi suất ưu đãi từ 6,49-7,92%/năm. Trong đó, Woori Bank cũng tăng mạnh thêm 2,2 điểm % lãi suất cho vay lên mức 10%/năm cố định trong năm đầu. Lãi suất thả nổi tại ngân hàng này được tính bằng lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng (khách hàng cá nhân) tại các ngân hàng quốc doanh cộng thêm 3,8%/năm.

Lãi suất vay mua nhà thấp nhất đang thuộc về Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) là 4,99%/năm. Tuy nhiên, MSB chỉ cố định mức lãi suất này trong 3 tháng đầu. Từ tháng thứ 4 trở đi, ngân hàng sẽ áp dụng lãi suất thả nổi theo lãi suất thị trường. 

Lưu ý đây chỉ là lãi suất ưu đãi được áp dụng trong một thời gian nhất định 3 - 12 tháng đầu tiên. Sau đó lãi suất cho vay ngân hàng sẽ thả nổi theo thị trường hoặc áp dụng ở mức cao để bù lại.

Lãi suất thả nổi tại các ngân hàng sẽ được tính bằng lãi suất huy động kỳ hạn 12 hoặc 13 tháng cộng thêm 3 - 5 điểm %. Hoặc nhiều ngân hàng sẽ tính bằng lãi suất cơ sở được công bố cộng thêm biên độ 3 - 5%/năm. Như vậy, lãi suất cho vay mua nhà sau thời gian ưu đãi sẽ tăng lên rất nhiều, người vay có thể phải chịu lãi suất từ 11-15%/năm. 

Điều kiện vay mua nhà tại mỗi ngân hàng sẽ được quy định khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản, các ngân hàng đều đưa ra các điều kiện như: Khách hàng đủ 18 tuổi trở lên, có điểm tín dụng tốt, thu nhập ổn định và đảm bảo khả năng trả nợ... 

Ngọc Bích

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI