Giá nhà, đất trong cả nước đang giảm

01/11/2022 - 14:04

PNO - Theo Bộ Xây dựng, giá giao dịch thứ cấp nhà ở riêng lẻ và đất nền trong quý III giảm khoảng 2-3% so với quý trước.

Theo Bộ Xây dựng, lượng giao dịch đất nền cả nước trong quý III đạt 115.129 giao dịch thành công, tổng lượng giao dịch bằng khoảng 54% so với quý II/2022. Trong đó, miền Bắc có 21.806 giao dịch, miền Trung có 18.789 giao dịch, miền Nam có 74.534 giao dịch.

Nhìn chung, giá giao dịch thứ cấp nhà ở riêng lẻ và đất nền trong quý III giảm khoảng 2-3% so với quý trước. Một số khu vực có mức giá giao dịch giảm nhiều như: quận Hà Đông, huyện Thanh Trì, huyện Hoài Đức (Hà Nội); quận 12, huyện Củ Chi (TP.HCM); huyện Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu); quận Sơn Trà, Liên Chiểu (Đà Nẵng); TP. Biên Hòa, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). 

Bộ Xây dựng cho rằng, nguồn cung về BĐS chưa có sự cải thiện nhiều, nguồn cung nhà ở chủ yếu vẫn từ những dự án đã được triển khai trước đó và đang được mở bán, nguồn cung nhà ở xã hội rất hạn chế, hầu như không có nguồn cung căn hộ giá rẻ mới. 

Dự báo sắp tới nguồn cung nhà ở sẽ còn hạn chế do lượng dự án được mở mới giảm so với các năm trước, trong khi nhiều dự án đã được chấp thuận đầu tư gặp vướng mắc trong thủ tục đầu tư, pháp lý (đặc biệt là việc giao đất, tính tiền sử dụng đất, điều chỉnh quy hoạch và cấp phép xây dựng…).

Trong quý III/2022, các nguồn vốn bao gồm nguồn vốn tín dụng, trái phiếu, cổ phiếu dành cho lĩnh vực BĐS đều gặp khó khăn. Một số cá nhân, doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh BĐS có sai phạm trong hoạt động huy động vốn, trái phiếu, cổ phiếu đã bị xử lý gây ảnh hưởng đến thị trường và niềm tin của nhà đầu tư. 

Phước Quyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI