Lại rộ chiêu trò lừa đảo qua tin nhắn, cuộc gọi

01/07/2021 - 14:42

PNO - Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cảnh báo người tiêu dùng cảnh giác các đối tượng nhắn tin, gọi điện... báo trúng thưởng để lừa tiền.

Theo Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD), đơn vị này liên tục nhận rất nhiều cuộc gọi từ người tiêu dùng phản ánh, do hoang mang, lo lắng nên đã tin và làm theo hướng dẫn của những đối tượng lạ khiến họ đã mất từ vài triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng.

Điển hình là trường hợp của anh N.T.H. ở Gia Lai nhận cuộc gọi thông báo trúng thưởng 35 triệu đồng từ người xưng là đại diện của một công ty tại TPHCM. Người này nói anh H. có thể nhận sản phẩm hoặc quy đổi sang tiền mặt là 30 triệu đồng và để nhận được giải thưởng, anh phải mua 1 sản phẩm coi như nộp thuế. Anh H. đã xác nhận nhận trả thưởng bằng tiền mặt và đồng ý mua sản phẩm để nhận mã trúng thưởng. Tuy nhiên trong 4 lần được mời chào mua sản phẩm, tổng giá trị hàng đã lên đến 16,3 triệu đồng, anh H. vẫn không nhận được tiền thưởng. Đến lần thứ 5, thứ 6, đối tượng lừa đảo chỉ trả lời vòng vo và thông báo anh H. chưa đủ điều kiện để nhận tiền thưởng.

Ngoài ra, có người tiêu dùng còn nhận được tin nhắn thông báo trúng thưởng của Facebook. Chị N.T.V. ở Long An nhận thông báo trúng thưởng xe máy và 200 triệu đồng và chị đã gọi lại tổng đài theo tin nhắn, được người nhấc máy và tự xưng là phó giám đốc bộ phận chăm sóc khách hàng của Facebook Việt Nam. Chị V. làm theo hướng dẫn về thủ tục, hồ sơ nhận thưởng và nộp một khoản “thuế nhà nước” 3 triệu đồng. Chị còn nhiều lần giấu chồng, vay mượn tiền để nộp thuế trước bạ nhận xe máy, thuế thu nhập cá nhân cùng rất nhiều chi phí khác… Khi số tiền đã nộp lên đến hơn 100 triệu đồng thì chị V. không thể liên lạc được với số điện thoại tổng đài cũng như di động của “vị phó giám đốc” kia nữa.

Nhiều tin nhắn đối tượng lừa đảo gửi đến người tiêu dùng để báo trúng thưởng, lừa tiền NTD.
Nhiều tin nhắn đối tượng lừa đảo gửi đến người tiêu dùng báo trúng thưởng để lừa tiền.

Qua hàng loạt vụ việc, Cục CT&BVNTD khuyến cáo người tiêu dùng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ; nâng cao cảnh giác với những cuộc gọi từ người lạ, cảnh giác với những thông tin mà đối tượng lạ cung cấp. Yêu cầu đối tượng đó cung cấp đầy đủ thông tin về họ tên, chức vụ, đơn vị công tác, địa chỉ, số điện thoại (đối với đối tượng là cá nhân); tên công ty, địa chỉ cụ thể, số điện thoại, mã số thuế, giấy phép đăng ký kinh doanh (đối với đối tượng là doanh nghiệp).

Sau đó, người tiêu dùng cần tìm hiểu và xác minh thông tin của đối tượng đó thông qua các nguồn thông tin khác. Tất cả các chương trình khuyến mại, trao thưởng phải được đăng ký và cấp phép tại các cơ quan chức năng có thẩm quyền như Sở Công thương địa phương hoặc Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương (đặc biệt là những chương trình có giá trị từ 100 triệu đồng trở lên). Nếu cần xác minh thông tin, người tiêu dùng có thể liên hệ với các cơ quan này để được giải đáp và hỗ trợ kịp thời.

“Bất kể là trúng thưởng trong một chương trình nào đó thì người tiêu dùng cũng phải là người đăng ký tham gia các chương trình quay thưởng, bốc thăm trúng thưởng đó. Không có việc doanh nghiệp tự lựa chọn khách hàng rồi quay thưởng và trao thưởng khi không có thông báo trước cho người tiêu dùng. Rất ít trường hợp các doanh nghiệp lớn công bố trúng thưởng thông qua hình thức gửi tin nhắn trên Facebook. Trong trường hợp nghi ngờ đối tượng có dấu hiệu lừa đảo, người tiêu dùng cần cảnh giác, khôn khéo yêu cầu đối tượng cung cấp thêm thông tin, sau đó làm đơn trình báo ngay cho cơ quan công an để được hỗ trợ kịp thời”, Cục CT&BVNTD lưu ý.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI