Lại phát hiện tàu chứa cổ vật bị đắm

19/08/2013 - 22:18

PNO - PNO - Nhiều người dân tại xóm Châu Tân, thôn Châu Me, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, cho biết các thợ lặn đã tìm kiếm cổ vật từ đêm 18/8. Nhưng đến trưa 19/8, hiện trường nghi có tàu cổ bị đắm tại vùng biển này mới thật sự sôi...

Đây là lần thứ 3 liên tiếp cổ vật được phát hiện, sau 2 con tàu đắm được phát hiện tại thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn. Vị trí này được xác định là trùng với vị trí tàu chở cổ vật bị đắm được phát hiện vào năm 1999. Đây là điểm cuối vùng biển Vũng Tàu, được xem là "khu vực nghĩa địa" tàu bị đắm.

Lai phat hien tau chua co vat bi dam

Nhiều ngư dân cùng phương tiện tham gia tìm kiếm cổ vật từ đêm 18/8

Hàng trăm tàu thuyền, thúng chai và thợ lặn với đủ trang thiết bị đã được huy động để trục vớt cổ vật. Vị trí tàu bị đắm cách bờ khoảng 20m, độ sâu khoảng 3m, cách vị trí 2 tàu đắm được phát hiện trước đó khoảng 2km về phía Tây Bắc. Nhiều cổ vật đã được ngư dân đưa lên bờ, hầu hết là những mảnh gốm vỡ nát, từ đĩa sứ, bát tráng men nhiều kích cỡ. Trên những mảnh vỡ này có trang trí hoa văn màu xanh, họa tiết hoa, lá trúc... Đặc biệt, trong số những mảnh gốm sứ này, xuất hiện họa tiết hình cối xay gió bên cạnh biểu tượng Phượng. Theo nhận định ban đầu, đây có thể là hàng gốm sứ được sản xuất để bán cho giới quý tộc phương Tây.

Lai phat hien tau chua co vat bi dam

Nhiều cổ vật đã được ngư dân đưa lên bờ, hầu hết là những mảnh gốm sứ vỡ

Tiến sĩ Đoàn Ngọc Khôi, công tác tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh Quảng Ngãi, cho rằng, chiếc tàu này nằm gần tàu chở cổ vật bị đắm được phát hiện vào năm 1999 có niên đại vào thế kỷ 17.

Hiện lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ngãi đã phong tỏa, bảo vệ hiện trường.

TRUNG VIỆT

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI