‘Là phụ nữ, nhưng chưa bao giờ cảm thấy mình là phái yếu’

02/02/2021 - 11:31

PNO - Đó là nhận định chung của những bé gái vượt qua định kiến giới tính để theo đuổi đam mê thể thao, các chị nông dân lựa chọn theo đuổi tình yêu bền vững với cây cà phê, các nữ nhân viên được trao quyền lãnh đạo tại Nestlé Việt Nam...

“Là con gái, nhưng con rất thích chơi bóng đá”

Đó là thổ lộ của Nguyễn Thanh Hằng và Nguyễn Anh Thư (TP.HCM), hai nữ tiền đạo nhí được tuyển chọn lên đường tham gia Cúp MILO vô địch thế giới cùng các cầu thủ nhí quốc tế tại sân cỏ Barcelona (Tây Ban Nha) năm 2019.

“Con biết nữ có sức bền chưa tốt bằng nam. Vậy nên tụi con luôn cố gắng ở lại các buổi tập để rèn luyện lâu hơn. Từ khi tập đá bóng, con thấy con tự tin hơn, năng động hơn hẳn”, Thanh Hằng (11 tuổi) nói về đam mê thể thao của mình.

Thanh Hằng (phải) - nữ nhà vô địch nhí bước ra từ Cúp MILO với niềm đam mê cùng quả bóng tròn - đã thay đổi quan niệm về nữ giới và thể thao. Ảnh: Nestlé cung cấp
Thanh Hằng (phải) - nữ "nhà vô địch nhí" bước ra từ Cúp MILO với niềm đam mê cùng quả bóng tròn - đã thay đổi quan niệm về nữ giới và thể thao. Ảnh: Nestlé cung cấp

Chính thay đổi của những nữ “nhà vô địch nhí” bước ra từ Cúp MILO như Thư, như Hằng... là minh chứng rõ nhất cho hành trình trở thành nhà vô địch trong mỗi trẻ em Việt Nam, bất kể giới tính hay xuất phát điểm.

Với thể thao, ai cũng là nhà vô địch, bất kể giới tính hay xuất phát điểm. Ảnh: Nestlé cung cấp
Với thể thao, ai cũng là nhà vô địch, bất kể giới tính hay xuất phát điểm. Ảnh: Nestlé cung cấp

Vườn cà phê bền vững và cái tên “Chị Nest”

“Là phụ nữ, nhưng tôi chưa bao giờ cảm thấy mình là phái yếu”. Để tự tin nói ra điều ngày, chị Nguyễn Tố Như (H.Cư Kuin, T.Đắk Lắk) cho biết đó là nỗ lực không chỉ của riêng bản thân, mà còn bởi sự hỗ trợ của dự án Nescafé Plan trong suốt nhiều năm chị tham gia.

“Trồng cà phê là truyền thống lâu đời của gia đình tôi. Cho đến khi tham gia Nescafé Plan, tôi mới biết tối ưu diện tích đất vườn do cha mẹ để lại, trồng xen canh hợp lý cây cà phê và tiêu để có cuộc sống tốt đẹp hơn thế hệ trước. Không chỉ được đào tạo bài bản, tôi còn được hỗ trợ cây giống tốt. Giờ thì tôi có thể tự tin trồng cà phê cho năng suất 4 tấn/ha, làm chủ kinh tế gia đình”, chị Như nói.

Dự án Nescafé Plan đang giúp đỡ hơn 260.000 nông dân làm chủ kỹ thuật canh tác cây cà phê bền vững, hơn 21.000 nông dân đạt chứng chỉ quốc tế 4C về canh tác cà phê bền vững. Đặc biệt, Nescafé Plan đã trao quyền cho nhiều nữ nông dân xuất sắc làm trưởng nhóm nông dân nhằm hỗ trợ kịp thời các nông hộ trong khu vực.

Tỷ lệ nữ trưởng nhóm nông dân đến nay đạt 30% trên tổng số trưởng nhóm tham gia dự án Nescafé Plan. Ảnh: Nestlé cung cấp
Tỷ lệ nữ trưởng nhóm nông dân đến nay đạt 30% trên tổng số trưởng nhóm tham gia dự án Nescafé Plan. Ảnh: Nestlé cung cấp

Bên cạnh những nữ nông dân được truyền lửa về tự chủ kinh tế và cuộc sống thông qua dự án Nescafé Plan, chị Đặng Thị Huyền, Phó chủ tịch Hội LHPN xã Cộng Hòa (huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) cũng cảm thấy tiếng nói của mình trong gia đình và xã hội ngày càng được nâng cao thông qua chương trình phụ nữ khởi nghiệp - “Chị Nest”.

Mỗi ngày, có hàng ngàn “Chị Nest” ở 1.500 xã khác như chị Huyền đã và đang truyền cảm hứng cho 1,5 triệu lao động nữ tại nông thôn khởi nghiệp, tăng thu nhập bằng các dự án thiết thực, nâng cao vai trò và đóng góp của phụ nữ trong công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Chị Nest giúp mang lại nhiều lợi ích và nâng cao vai trò người phụ nữ tại nông thôn. Ảnh: Nestlé cung cấp
"Chị Nest" giúp mang lại nhiều lợi ích và nâng cao vai trò người phụ nữ tại nông thôn. Ảnh: Nestlé cung cấp

Tiếng nói của nữ nhân viên tại Nestlé Việt Nam

Chị Đào luôn cảm thấy tự hào khi bản thân cùng hơn 2.800 nhân viên khác góp mặt vào hành trình 25 năm hiện diện tại Việt Nam của gia đình Nestlé. Trên chặng đường ấy, họ được chứng minh bản thân, không ngừng nỗ lực đóng góp cho xã hội và trao quyền cho hàng triệu phụ nữ quanh mình.

Các nguyên tắc về bình đẳng giới được thể hiện rõ nét trong các hoạt động trong chiến lược phát triển nhân sự và trao quyền của công ty. Ảnh: Nestlé cung cấp
Các nguyên tắc về bình đẳng giới được thể hiện rõ nét trong các hoạt động trong chiến lược phát triển nhân sự và trao quyền của công ty. Ảnh: Nestlé cung cấp

Năm 2020, có 9 doanh nghiệp tại Việt Nam được Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) vinh danh, trong đó có tên Nestlé Việt Nam. Chị Đào tự hào khi đại diện Nestlé Việt Nam nhận giải thưởng dành cho số ít doanh nghiệp có nhiều hoạt động nổi bật nhất trên hai hạng mục Bình đẳng giới tại nơi làm việc, cũng như Bình đẳng giới thông qua tham gia vào cộng đồng và trong ngành.

Trên hành trình 25 năm hình thành và phát triển, Nestlé Việt Nam luôn tích cực đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội và môi trường của địa phương nói riêng cũng như sự phát triển bao trùm và bền vững của Việt Nam nói chung. Trong đó, phái nữ không còn là “phái yếu” mà tiếp tục được nâng cao quyền năng phụ nữ để ngày càng khẳng định rõ nét vai trò, giá trị quan trọng trong xã hội.

Châu Hà

 

Được tài trợ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI