Kỳ quan thứ 8 và nỗi lòng của con gửi đấng sinh thành

28/06/2023 - 13:09

PNO - Với nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận, tình cảm, sự hy sinh của bậc cha mẹ dành cho con cái quý giá như kỳ quan thứ tám của nhân loại - một kỳ quan mà theo anh sẽ không gì sánh được, không xê dịch hay biến mất đi.

Kỳ quan thứ 8 là album nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận viết dành tặng cho cha mẹ. Album vừa ra mắt vào giữa tháng Sáu, màu sắc hoàn toàn khác biệt với các dự án âm nhạc trên thị trường.

Hình ảnh nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận cắt tóc cho mẹ trong dịch COVID-19 được vẽ lại
Hình ảnh nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận cắt tóc cho mẹ trong dịch COVID-19 được vẽ lại

Album gồm 7 ca khúc: Siêu nhân không áo choàng, Đứa con hư, Nợ mẹ một nàng dâu, Cảm ơn cha, Cho con trọn chữ hiếu, Lời ru một đời Kỳ quan thứ 8. Mỗi ca khúc mang một câu chuyện, một trải nghiệm trong hành trình lớn lên với những thái cực cảm xúc khác nhau - có vui, buồn, biết ơn, hối lỗi... Dù chất chứa nỗi lòng rất riêng của nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận, dòng cảm xúc trong album không dừng lại ở phạm vi cá nhân, mà thay lời cho nhiều người con khác - những ai cũng muốn một lần được giãi bày với đấng sinh thành.

Toàn album Kỳ quan thứ 8 là những dòng tự sự mộc mạc, chân thành trên nền pop, ballad. Nếu chờ đợi sự mới lạ, bùng nổ về mặt kỹ thuật hay giai điệu thì Kỳ quan thứ 8 không đáp ứng được. Tuy nhiên, nếu cần một album có thể thổi bùng cảm xúc về tình thân, tình thương trong gia đình, làm chiếc cầu nối giữa con cái và cha mẹ - thứ tình cảm vĩnh cửu, tồn tại như mạch ngầm dưới lòng sâu - thì Kỳ quan thứ 8 là album có thể xem như hàng hiếm của thị trường nhạc Việt hiện tại.

Album mới của Nguyễn Hồng Thuận đi vào cảm xúc của người nghe bởi lời nhạc chân thật, hát mà như thủ thỉ, tâm tình. Nhiều ca khúc như Siêu nhân không áo choàng hay Đứa con hư đề cập đến những mất mát không thể nào bù đắp. Đó là khi người cha qua đời, là khi mẹ cũng về cõi vĩnh hằng nhưng con cái vẫn chưa thật sự trưởng thành, chưa sống đúng như kỳ vọng của mẹ cha.

Ca khúc Kỳ quan thứ 8 :

 

Một yếu tố khác giúp giữ chân người nghe với album là giọng ca của 7 ca sĩ/nhóm nhạc tham gia dự án gồm Hồ Ngọc Hà, Trúc Nhân, Cao Thái Sơn, Ngọc Linh, Hakoota, Sofia và nhóm OPlus. Trong một số ca khúc được thực hiện MV, các sản phẩm hầu hết đều đơn giản về hình thức, gần như chỉ sử dụng chất liệu “cây nhà, lá vườn” với các cảnh quay đời thường, gợi nhiều hoài niệm. Những hình ảnh trong MV không chỉ từ người thân của nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận mà một số ca sĩ tham gia dự án cũng lồng ghép hình ảnh gia đình, mượn ca khúc để chuyển lời cảm ơn hay xin lỗi đến cha mẹ.

Dù sức lan tỏa chưa mạnh, do không chọn theo “trend” nhằm thu hút khán giả, nhưng giữa thị trường nhạc Việt với những màu sắc âm nhạc sôi động, mới mẻ, Kỳ quan thứ 8 tồn tại như một nét độc đáo hiếm hoi, cho thấy sự dấn thân của nhạc sĩ ở lối đi ít người lựa chọn. 

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI