Kỷ nguyên mới của công nghệ chăm sóc sức khỏe phụ nữ

05/05/2024 - 07:53

PNO - Phụ nữ có tuổi thọ trung bình cao hơn nam giới. Điều này đúng nhưng đã che khuất bức tranh toàn cảnh với thực tế là 1/4 thời gian trong đời, phụ nữ phải vật lộn với tình trạng sức khỏe kém hơn, gồm các bệnh liên quan đến xương khớp, sức khỏe sinh sản cũng như tỉ lệ mắc các bệnh suy nhược cao hơn.

Nguyên nhân chính khiến phụ nữ phải sống chung với tình trạng sức khỏe kém hơn nam giới phần lớn đến từ bất bình đẳng trong nghiên cứu y tế (phần lớn nghiên cứu sinh học dựa trên cấu trúc cơ thể nam), khác biệt dựa trên giới tính không được hiểu rõ và/hoặc giải thích rõ ràng, nam giới được ưu tiên trong quá trình chẩn đoán và điều trị.

Để cải thiện công bằng y tế và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, các bên liên quan cần phát triển chiến lược hợp tác và toàn diện, bao gồm đầu tư vào nghiên cứu lấy phụ nữ làm trung tâm nhằm lấp lỗ hổng kiến thức và dữ liệu về các tình trạng bệnh cụ thể của phụ nữ, cũng như các ảnh hưởng từ bệnh tật đến phụ nữ một cách khác nhau...

Đầu tư vào sức khỏe phụ nữ phải trở thành ưu tiên hàng đầu của mỗi quốc gia
Đầu tư vào sức khỏe phụ nữ phải trở thành ưu tiên hàng đầu của mỗi quốc gia - Ảnh: Internet

Có rất nhiều cơ hội để tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc dành riêng cho giới tính, từ phòng ngừa đến chẩn đoán và điều trị, bao gồm điều chỉnh chương trình giảng dạy của trường y nhằm giáo dục về sự khác biệt dựa trên giới tính. Các mô hình tài chính, chẳng hạn như ưu đãi thuế cho các chương trình sức khỏe phụ nữ hoặc đầu tư dựa trên dữ liệu phân tách theo giới tính, có thể đóng vai trò là động lực. Trong tất cả các tổ chức, các nhà lãnh đạo có thể thiết lập các chính sách nhằm hỗ trợ sức khỏe của phụ nữ tại nơi làm việc.

Thu hẹp khoảng cách về sức khỏe của phụ nữ là một cơ hội để cải thiện cuộc sống và sinh kế. Phân tích do Ferring Pharmaceuticals phối hợp thực hiện cùng Viện Y tế McKinsey tại diễn đàn kinh tế Thế giới Devos 2024 chỉ ra, giảm khoảng cách trong việc chăm sóc sức khỏe nữ giới không chỉ giúp phụ nữ cải thiện chất lượng cuộc sống mà còn mở ra cơ hội thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Ước tính, đến năm 2040, nền kinh tế toàn cầu sẽ có thêm khoảng 1.000 tỉ USD, tương đương tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người tăng thêm 1,7% do những đóng góp của nữ giới. Cụ thể, 1 USD đầu tư vào chăm sóc sức khỏe phụ nữ sẽ đóng góp 3 USD vào tăng trưởng kinh tế. Phần lớn mức tăng trưởng này có được là do phụ nữ tham gia trở lại lực lượng lao động sau khi dưỡng bệnh. Ông Shyam Bishen - Trưởng bộ phận y tế của Diễn đàn Kinh tế thế giới - nhấn mạnh các phân tích trong báo cáo cho thấy đầu tư vào sức khỏe phụ nữ phải trở thành ưu tiên hàng đầu của mỗi quốc gia.

Đầu tư vào sức khỏe phụ nữ phải trở thành ưu tiên hàng đầu của mỗi quốc gia

Đây chính là lý do thúc đẩy các nghiên cứu, ứng dụng công nghệ bắt đầu chú trọng vào chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ. Trong số hơn 3.500 gian hàng tại triển lãm Điện tử tiêu dùng (CES 2024) Las Vegas (Mỹ), dù số gian hàng tập trung hoàn toàn vào chăm sóc sức khỏe phụ nữ vẫn còn ít ỏi nhưng đã hé mở một viễn cảnh tươi sáng hơn, khi nhờ vào công nghệ, các căn bệnh của phụ nữ có thể phát hiện sớm hơn, đồng thời giúp họ gia tăng chất lượng sức khỏe và cuộc sống.
Điểm qua một số công nghệ đáng chú ý.

Thiết bị sàng lọc ung thư cổ tử cung từ xa

Với sự giúp sức của A.I., hãng Aidot (Hàn Quốc) giới thiệu thiết bị Cerviray AI cho phép sàng lọc ung thư cổ tử cung từ xa. Đây cũng là một trong những dạng ung thư dễ ngăn ngừa và điều trị nhất, nếu được phát hiện sớm.

Thiết bị sàng lọc  ung thư cổ tử cung từ xa
Thiết bị sàng lọc ung thư cổ tử cung từ xa

Cerviray AI của Aidot ứng dụng kỹ thuật "VIA" - để kiểm tra trực quan bằng a xít axetic. Đây được đánh giá là phương pháp "đơn giản hơn, nhanh hơn và ít tốn kém hơn" so với các xét nghiệm thông thường, chẳng hạn như phết tế bào cổ tử cung. Cerviray AI có thể cho kết quả chẩn đoán ngay lập tức, trong khi các xét nghiệm hiện nay cần tới vài ngày, thậm chí vài tuần. Cerviray AI được phát triển với sự cộng tác của các bác sĩ phụ khoa và các bệnh viện Hàn Quốc sẽ trở nên hữu ích tại các nước đang phát triển, nơi cơ sở hạ tầng y tế thường thiếu hụt hoặc chi phí xét nghiệm quá đắt đỏ và mất thời gian.

Cánh tay rô bốt mát xa

Một trong những công nghệ liên quan đến y tế thu hút nhiều sự chú ý tại CES 2024 là iYU - cánh tay rô bốt kết hợp trí tuệ nhân tạo, có chức năng mát xa của công ty khởi nghiệp KUKA (Pháp) sau 8 năm nghiên cứu và phát triển. iYU không cần bất kỳ sự hỗ trợ nào của con người, thông qua AI tự động điều chỉnh từng lần mát xa trong thời gian thực, hình thái và trạng thái sức khỏe hiện tại của người dùng.

Cánh tay rô bốt mát xa
Cánh tay rô bốt mát xa

KUKA thống kê, khoảng 80% phụ nữ trưởng thành bị đau lưng, 60% cảm thấy căng thẳng, trong khi các nghiên cứu khoa học chỉ ra mát xa hằng tuần có thể cải thiện đáng kể sức khỏe thể chất và tinh thần. Cánh tay rô bốt giúp phụ nữ cảm thấy thoải mái hơn, đồng thời hỗ trợ các nhân viên vật lý trị liệu.

Nệm giảm bốc hỏa thời kỳ mãn kinh

Trong giai đoạn mãn kinh, phụ nữ thường đối mặt với tình trạng khó chịu, thay đổi tâm sinh lý, thậm chí hay rơi vào trạng thái bốc hỏa. Amira Health - công ty công nghệ đến từ Mỹ - đã nghiên cứu kỹ giai đoạn này và tạo ra hệ thống Terra, có khả năng "dự đoán và ngăn chặn các cơn bốc hỏa" xảy ra ban đêm, giúp phụ nữ có giấc ngủ ngon hơn.

Nệm giảm bốc hỏa thời kỳ mãn kinh
Nệm giảm bốc hỏa thời kỳ mãn kinh

Terra, hoạt động với dây đeo cổ tay được trang bị cảm biến, theo dõi dữ liệu sinh trắc học được phân tích bằng trí tuệ nhân tạo nhằm thiết lập nhịp điệu tự nhiên của cơ thể và dự đoán sự xuất hiện của các cơn bốc hỏa. Amira Health giải thích: “Trong vòng vài giây sau khi phát hiện thấy đèn flash nóng, tấm đệm làm mát sẽ nguội đi gần như ngay lập tức đảm bảo bạn trải qua các khoảng thời gian ngắn hơn, ít bị gián đoạn hơn để có giấc ngủ ngon hơn”.

Dự kiến, Terra sẽ được tung ra thị trường với giá 525 USD/sản phẩm.

Nhẫn sức khỏe

Nhẫn Evie do Movano Health sản xuất dựa trên công nghệ AI, nhằm đảm bảo sức khỏe mỗi ngày cho người dùng bằng cách thiết lập các điều kiện sinh học để đạt được chất lượng cuộc sống tốt nhất cũng như duy trì nhịp sống này. Ngoài ra, thiết bị còn theo dõi dữ liệu về giấc ngủ, hoạt động thể chất, lượng calo đốt cháy, tâm trạng và các yếu tố khác, cho phép AI xác định các mức độ phối hợp phù hợp để người dùng đạt được trạng thái sức khỏe tốt nhất.

Nhẫn sức khỏe
Nhẫn sức khỏe

Bà Tyla Bucher - Giám đốc tiếp thị của Movano Health - cho biết Evie có thể giúp “điều chỉnh tình trạng sưng ngón tay trong kỳ kinh nguyệt”. Nhẫn sức khỏe Evie có khả năng chống thấm nước ở độ sâu 1m, có 3 lớp cấu tạo và kích cỡ, được bán với giá 269 USD.

Văn Khoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI