Ký kết vay 500 triệu USD xây tuyến tàu điện ngầm số 2

05/07/2013 - 00:04

PNO - PNO - Chiều 4/7, tại trụ sở UBND TP.HCM, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Chính phủ Việt Nam đã ký kết Hiệp định vay vốn trị giá 500 triệu USD cho khoản vay thứ 2 trong Chương trình đầu tư xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 của...

 Khoản vay thứ 2 Chương trình đầu tư xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 của TP.HCM được cung cấp vốn từ ADB để xây dựng tuyến chính (giai đoạn 1) của Dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 của TP.HCM kéo dài từ khu vực Bến Thành (quận 1) qua sân bay Tân Sơn Nhất đến cầu Tham Lương (quận 12) bao gồm cả các nhà ga.

 Ky ket vay 500 trieu USD xay tuyen tau dien ngam so 2

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín và ông Tomayuki Kimura, Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam ký kết Hiệp định cho dự án “Xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2, TP.HCM tuyến Bến Thành - Tham Lương, khoản vay 2”

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín cho biết, theo quy hoạch đã được duyệt, tuyến metro số 2 dài khoảng 20 km, điểm đầu tại Thủ Thiêm và điểm cuối tại Bến xe Tây Ninh (quận 12), được đầu tư làm hai giai đoạn.

Giai đoạn 1 sẽ thực hiện đoạn từ Bến Thành đến Tham Lương, dài 11,3 km; đoạn từ Bến Thành đến Thủ Thiêm và từ Tham Lương đến Bến xe Tây Ninh sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2.

Trong giai đoạn 1 của dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 của TP.HCM có tổng vốn đầu tư 1,38 tỷ USD, trong đó ADB tài trợ 540 triệu USD; Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) tài trợ 240,75 triệu Euro (tương đương 313 triệu USD); Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) tài trợ 150 triệu Euro (tương đương 195 triệu USD) và vốn đối ứng trong nước 326,5 triệu USD.

Tính đến thời điểm hiện tại, các hiệp định tài trợ liên quan đến nguồn vốn Ngân hàng EIB và KfW đã lần lượt ký kết. Đối với nguồn vốn của ADB, Hiệp định cho khoản vay 1 trị giá 40 triệu USD đã được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đại diện cho Chính phủ Việt Nam ký kết với ADB vào năm 2011.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín, việc ký kết hiệp định khoản vay 2 với ADB là điều kiện tiên quyết để phê duyệt kế hoạch đầu tư cho toàn dự án và làm cơ sở triển khai các gói thầu xây lắp của dự án được hợp vốn tài trợ từ ADB và EIB.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình cũng cho rằng nguồn vốn của ADB cho dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 của TP.HCM được xem là một trong những tuyến xương sống then chốt kết nối trung tâm TP.HCM với các đô thị mới Thủ Thiêm, Tây Bắc Củ Chi.
Dự án này có nhiều ý nghĩa về kinh tế, xã hội, là bước đột phá trong việc phát triển hạ tầng giao thông TP.HCM và là động lực phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam gồm TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ông Tomayuki Kimura, Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam đánh giá cao Chính phủ Việt Nam cũng như chính quyền TP.HCM trong chủ trương tăng cường phát triển hệ thống vận chuyển hành khách số lượng lớn, tốc độ nhanh trong đô thị TP.HCM.

Ông Tomayuki Kimura cũng khẳng định dự án tàu điện ngầm sẽ giúp Việt Nam trở thành một trong những quốc gia đi đầu trong khu vực trong việc giải quyết một cách chủ động vấn đề biến đổi khí hậu thông qua việc áp những phương tiện giao thông ít phát thải khí các-bon. Quan trọng hơn là người dân TP.HCM sẽ được hưởng lợi từ hệ thống giao thông có chi phí rẻ.

Hoàng Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI