Kinh tế TPHCM tăng trưởng mạnh nhưng đối mặt nhiều thách thức

02/11/2022 - 06:11

PNO - Đó là nhận định của nhiều đại biểu tham dự phiên họp về tình hình kinh tế, xã hội 10 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm 2022, do UBND TPHCM tổ chức chiều 1/11.

 

Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM cho hay, trong 10 tháng qua, các lĩnh vực kinh tế của TPHCM tiếp tục tăng trưởng khá. Cụ thể, chỉ số sản xuất công nghiệp của bốn ngành trọng điểm ước tăng 22,5% và giá trị sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước; tổng thu ngân sách ước hơn 392.790 tỷ đồng, đạt gần 102% dự toán năm, tăng hơn 22% so với cùng kỳ năm 2021. Tăng trưởng kinh tế của TPHCM hiện là 9,97%, dự kiến đạt 9,44% toàn năm 2022, vượt xa so với mục tiêu ban đầu (6,5%).

Tham dự cuộc họp với tư cách cố vấn kinh tế cho UBND TPHCM, tiến sĩ Trần Du Lịch - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế TPHCM - cho rằng, những kết quả đạt được đã vượt xa kỳ vọng của mọi người cách đây một năm, khi bàn về giải pháp phục hồi kinh tế sau đợt dịch COVID-19. Theo ông, TPHCM đã trở về trạng thái bình thường và ghi nhận sự vươn lên mạnh mẽ của các doanh nghiệp.

Dù vậy, ông vẫn cảnh báo, cả nước và riêng TPHCM đang và sẽ đương đầu với nhiều vấn đề lớn. Theo ông, từ quý IV/2022 cho đến năm sau, kinh tế toàn cầu sẽ rơi vào suy thoái, trì trệ, tác động rất lớn đến kinh tế TPHCM. Trước mắt, một số ngành như dệt may đã và đang chịu ảnh hưởng nặng nề do đứt gãy chuỗi cung ứng, đơn hàng xuất khẩu giảm.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan thừa nhận, không chỉ chịu tác động từ khủng hoảng kinh tế của thế giới, kinh tế của TPHCM còn chịu ảnh hưởng từ các vướng mắc thủ tục trong nước: “Chúng ta mang 150 dự án đi khắp thế giới để kêu gọi đầu tư nhưng nhìn lại thì không có dự án nào có thể cầm nắm, đề xuất và triển khai thực hiện được ngay”. Ông cho rằng, nguyên nhân là do quy hoạch không rõ ràng, không phân loại danh mục dự án công hay tư khiến doanh nghiệp ngại ngùng. 

Tham dự phiên họp, đại diện các sở, ngành cũng chỉ ra nhiều khó khăn khác như giải ngân đầu tư công chậm; khó khai thác, quản lý và bảo vệ các khu đất; biến động xăng dầu; thông tin tiêu cực từ Ngân hàng SCB ảnh hưởng đến đời sống người dân, an ninh xã hội…

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, vừa qua, khi họp với tổ tư vấn kinh tế của UBND TPHCM, có ý kiến rằng, với những phát sinh từ thế giới và vướng mắc nội tại, TP.HCM khó tăng tốc vào năm 2023 và các năm tiếp theo. Theo ông, xu hướng giảm tăng trưởng, tăng lạm phát của thị trường thế giới đã bắt đầu ảnh hưởng đến TP.HCM. Một số ngành công nghiệp sản xuất bị suy giảm, ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập, đời sống công nhân, giá cả leo thang đặt ra những vấn đề an sinh xã hội cần giải quyết. 

Ông Phan Văn Mãi đề nghị, trước mắt, các cơ quan liên quan tiếp tục theo dõi, đánh giá, có biện pháp hạn chế thấp nhất những tác động tiêu cực do các tình huống phát sinh như xăng dầu, vụ việc của Ngân hàng SCB. Đối với từng khó khăn, cần dùng nội lực để tháo gỡ, giải quyết.

Cũng theo ông Phan Văn Mãi, tỷ lệ giải ngân đầu tư công của TPHCM đang ở mức rất thấp so với bình quân cả nước. Các đơn vị đều đã lên kế hoạch, giải pháp, thời hạn giải quyết, tỷ lệ giải ngân theo từng giai đoạn cho mỗi dự án. “Vấn đề còn lại là người điều hành, chủ đầu tư thực hiện ra sao để đảm bảo kế hoạch, tiến độ đó” - ông nói.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI